Vụ

Vụ "xẻ" nát núi đồi xây ngàn mộ trái phép: Sẵn sàng đình chỉ công tác loạt cán bộ?

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 24/01/2018 | 09:36
0
UBND Đà Nẵng yêu cầu trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng biện pháp đình chỉ công tác một số cán bộ, cá nhân có liên quan để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra tiếp.

Ngày 24/1, tin nhanh từ văn phòng UBND TP.Đà Nẵng thể hiện, sau lần đích thân đi thị sát và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh đức Thơ, Thanh tra thành phố đã vào cuộc rốt ráo và có báo cáo kết quả. Kết quả này thể hiện đã có sự buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai và quy hoạch tại nghĩa trang Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành văn bản xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai, quy hoạch tại dự án nghĩa trang Hòa Sơn. Theo đó, ông Thơ yêu cầu sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND huyện Hòa Vang xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, địa phương và cá nhân có sai phạm. Trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng biện pháp đình chỉ công tác một số cán bộ, cá nhân có liên quan để phục vụ công tác thanh, kiểm tra. Toàn bộ những nội dung này phải báo cáo kết quả về UBND TP.Đà Nẵng trước ngày 15/2.

Cùng với công tác kiểm tra, xử lý sai phạm tại nghĩa trang Hòa Sơn, ông Thơ yêu cầu, Thanh tra thành phố khẩn trương thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và bố trí đất chôn cất tại các nghĩa trang trên địa bàn. Kết quả cũng được báo cáo về trong tháng 2/2018.

Xã hội - Vụ 'xẻ' nát núi đồi xây ngàn mộ trái phép: Sẵn sàng đình chỉ công tác loạt cán bộ?

Nghĩa trang Hòa Sơn, nơi xảy ra những vi phạm, buông lỏng quản lý.

Liên quan đến vụ việc này là nội dung mà trước đó chúng tôi đã đăng tải. Đầu tháng 12/2017, thông tin về nghi vấn có sai phạm trong quản lý đất đai tại nghĩa trang Hòa Sơn được người dân phản ánh đến Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Vị này đã đích thân thị sát hiện trường. Tại đây, ông cùng các lãnh đạo sở, ngành, địa phương phát hiện có hiện tượng xe múc san ủi, xẻ nát nhiều quả đồi để làm mặt bằng rồi phân lô đất huyệt mộ để bán. Việc đào bới, san ủi núi đồi đã diễn ra trong một thời gian dài.

Thời điểm này, ông Thơ cũng thông tin rằng, vệt đất chạy quanh nghĩa trang trước đây quy hoạch trồng cây với ý muốn tạo ra một khoảng xanh hài hòa, cách ly giữa nghĩa trang với bên ngoài. Tuy nhiên, giờ nó đã bị "băm nát" hết. ông Thơ yêu cầu phải điều tra, xử lý nghiêm.

Xã hội - Vụ 'xẻ' nát núi đồi xây ngàn mộ trái phép: Sẵn sàng đình chỉ công tác loạt cán bộ? (Hình 2).

Nhiều khu vực tại đây bị xẻ núi, bạt đồi để xây dựng mộ huyệt trái phép. 

"Không chỉ có 10.000 ngôi mộ trái phép như thông tin ban đầu mà thực tế hiện trường cho thấy có ít nhất 20.000 ngôi mộ hoặc nhiều hơn nữa... Tôi không thể chấp nhận được các anh lãnh đạo sở Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, UBND huyện Hòa Vang quản lý kiểu gì mà để xảy ra xây dựng trái phép kinh khủng như thế này”, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói vào thời điểm đó.

Ngày 24/1, một lãnh đạo Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đã hoàn thành báo cáo gửi UBND TP.Đà Nẵng về kết quả thanh tra nghĩa trang Hòa Sơn. Trước sự sai phạm nghiêm trọng mà thanh tra làm sáng tỏ, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo mở rộng công tác thanh, kiểm tra ra toàn bộ các nghĩa trang trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

20.000 ngôi mộ xây trái phép, xã "báo công" đã xử lý được... 17 trường hợp

Chủ nhật, 10/12/2017 | 16:14
Các cơ quan chức năng của TP.Đà Nẵng đang hối hả xác minh, điều tra việc xây dựng khoảng 20.000 ngôi mộ trái phép.

Nữ hiệu trưởng không biết 'Nghĩa trang Hàng Dương ở đâu' trần tình

Thứ 6, 24/06/2016 | 11:09
"Nghĩa trang Hàng Dương ở tỉnh nào?" là câu hỏi khó khiến cô Hiệu trưởng 'bó tay' trong chương trình Ai là triệu phú khiến dư luận xôn xao. Cô giáo này đã lên tiếng!

Chàng trai 8X và khát vọng số hóa nghĩa trang liệt sỹ

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:03
Mỗi khi đến viếng thăm các nghĩa trang liệt sỹ, Lê Công Thành luôn trăn trở khi những ngôi mộ có tên tuổi, quê quán nhưng chưa được người thân biết và nhận về hương khói.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.