'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân?

'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân?

Thứ 2, 12/12/2016 | 21:14
0
Các đối tượng đã khai thác đất trái phép ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong thời gian dài với tần suất rầm rộ chẳng khác gì một đại công trường nhưng không hề bị xử lý.

Tiếp tục thông tin vụ "xẻ thịt" đất trái phép với quy mô lớn tại Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), sau nhiều ngày, PV báo Người Đưa Tin âm thầm theo dõi tại hiện trường khai thác và giật mình khi chứng kiến cả một khu đất rộng gần sát đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đang được máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên thùng xe ôtô.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân?

 Con đường đi vào khu vực khai thác đất sát đường cao tốc. (Ảnh: Thành Long)

Cứ thế, hết xe này đến xe khác thi nhau vận chuyển đất trái phép mang đi khỏi khu vực cánh đồng mà chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý. Họ hoạt động công khai như một công trường thực thụ, tấp nập xe và người ra vào.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 2).

 Con đường đất đỏ dẫn PV vào sâu bên trong công trường khai thác đất. (Ảnh: Thành Long)

Khu vực diễn ra hoạt động khai thác đất trái phép này một mặt nằm gần ngay đường liên xã Bắc Phú và Tân Hưng (huyện Sóc Sơn). Tuy nhiên, đứng ở ngoài đường nhìn vào thì mọi người khó có thể nhận ra được khu vực bên trong đã bị múc sâu như thế nào.

Hơn thế, để phương tiện cơ giới có thể đi vào được bên trong, chỉ có duy nhất một con đường đất đỏ. Sau khi đã tìm hiểu kỹ thông tin, nhóm PV quyết định đi theo đường vòng, con đường nhỏ mà người dân vẫn thường hay đi thăm đồng để vào công trường này.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 3).

 Đơn vị khai thác đất dựng lán để làm nơi nghỉ trưa. (Ảnh: Thành Long)

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 4).

Vào sâu bên trong, theo quan sát của chúng tôi, mặt đất bị khoét sâu xuống khoảng hơn 10m. Hàng ngày, số lượng đất tại khu vực bị lấy và đưa đi bán các nơi lên đến hàng vạn m3.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 5).

 Vết bánh xe để lại hiện trường đầy bụi đất. (Ảnh: Thành Long)

Thời điểm PV có mặt là 3 chiếc máy múc đang làm việc hết công suất. Ở phía ngoài, ô tô tải đang đứng chờ đất múc lên đầy xe chở đi. Người dân địa phương vẫn đang mong mỏi câu trả lời cũng như biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng về tình trạng khai thác đất trên.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 6).

 Máy xúc hoạt động tích cực để đưa đất lên trên xe tải hạng nặng.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 7).

 Xe tải sẵn sàng vận chuyển đất ra ngoài.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 8).

 Cận cảnh hố đất bị đào sâu.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 9).

 Hố đất được đào rộng tới hàng trăm mét.

Xã hội - 'Xẻ thịt' đất trái phép sát cao tốc: Như chưa hề có cuộc ra quân? (Hình 10).

 Khu vực đất bị khai thác.

Được biết, việc bán đất đem lại lợi nhuận rất lớn vì người mua và kẻ bán đều không mất tiền thuế tài nguyên. Thế nên, không ít người đã tìm cách khai thác chui để bán. Điều đáng ngạc nhiên, việc này diễn ra hàng ngày, hàng giờ nhưng không bị xử lý. Trong khi đó, khu vực cánh đồng nơi diễn ra việc khai thác đất chỉ nằm cách UBND xã Bắc Phú khoảng 2km.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền xã đã “làm ngơ” cho các đối tượng khai thác đất trái phép lộng hành?

Trong cuộc trao đổi với PV, trước câu hỏi: "Ghi nhận của PV, đơn vị khai thác đất chỗ sâu tới gần chục mét, ông có biết không?", đại diện chính quyền địa phương - ông Lê Minh Xuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Phú (huyện Sóc Sơn) nói: "Chắc hẳn không phải như thế vì theo kế hoạch chỉ nạo vét sâu tới 3 mét thôi. Nếu đơn vị vi phạm thì chúng tôi sẽ không cho thực hiện".

Chưa hết, ông Xuân giải thích tiếp: "Chỗ sâu hơn có thể là chỗ lắp đặt trạm bơm, quan điểm của chúng tôi là không cho khai thác khi nào huyện đồng ý thì mới tiến hành. Chủ chương của huyện là để xã ký hợp đồng với đơn vị thi công theo đúng hồ sơ thiết kế, huyện đã thẩm định rồi. Thế nhưng, vừa rồi khi kiểm tra thiếu phương án để thi công nên xã phải trình phòng Kinh tế để tham mưu cho huyện thẩm định phê duyệt".

Báo Người đưa tin sẽ đăng tải nội dung chi tiết cuộc trao đổi với đại diện các cấp chính quyền trong bài tiếp theo.

Thế Anh – Nguyên Mạnh

Xem thêm

Nóng: Phát hiện thêm vụ khai thác đất trái phép lớn tại sóc sơn

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.