Xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Các bị cáo thừa nhận về vali tiền tỷ

Xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Các bị cáo thừa nhận về vali tiền tỷ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 05/06/2018 | 16:08
0
Sau khi được Trịnh Xuân Thanh ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza, Thái Kiều Hương không ngần ngại biếu cả vali tiền để “cảm ơn”.

Ngày 5/6, tiếp tục đưa vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) ra xét xử phúc thẩm tại TAND Cấp cao, bước vào phần xét hỏi, bị cáo Thái Kiều Hương (SN 1973), nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan là người đầu tiên bước lên bục khai báo.

Xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Các bị cáo thừa nhận về vali tiền tỷ

Bị cáo Thái Kiều Hương tại phiên tòa phúc thẩm.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hương giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Theo nữ bị cáo này, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 10 năm tù đối với mình là quá nghiêm khắc.

Thái Kiều Hương trình bày, công ty Vietsan là cổ đông của công ty xuyên Thái Bình Dương, có tham gia chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza. Khi các cổ đông ký chuyển nhượng cổ phần, đã nêu rõ nội dung về giá chuyển nhượng tương đương 52 triệu đồng/m2. Bị cáo có tham gia soạn thảo hợp đồng đặt cọc, quy định rõ công ty Vietsan đứng ra ký hợp đồng đặt cọc.

Bị tòa sơ thẩm quy kết là giúp sức tích cực cho các bị cáo nhận tiền hối lộ nhưng theo bị cáo, hợp đồng đặt cọc không liên quan tới giá quy định trong hợp đồng đặt cọc; việc bị cáo tham gia vào việc soạn thảo hợp đồng đặt cọc cũng không liên quan tới việc chuyển nhượng cổ phần.

Tại tòa, bị cáo Hương cũng thừa nhận đã chuyển 5 tỷ đồng tiền “cảm ơn” tới Đinh Mạnh Thắng (SN 1962), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà vì đã “kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh và đề nghị Thanh quan tâm, ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Hương cũng thừa nhận, chính mình là người chuyển 14 tỷ đồng nhờ Đinh Mạnh Thắng gửi cho Trịnh Xuân Thanh.

Xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Các bị cáo thừa nhận về vali tiền tỷ (Hình 2).

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại tòa.

Cụ thể, khoảng cuối tháng 3/2010, sau khi Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty 1/5 và công ty Minh Ngân, thực hiện chuyển khoản 100 tỷ đồng tiền đặt cọc cho các cổ đông công ty xuyên Thái Bình Dương, Thái Kiều Hương yêu cầu Bình chuyển thêm 5 tỷ đồng cho Thắng “cận” (tức Đinh Mạnh Thắng) là người có ảnh hưởng trong việc bán dự án này.

Sau đó, đến ngày 6/4/2010, khi Lê Hòa Bình thực hiện thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông công ty xuyên Thái Bình Dương, Hương tiếp tục nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng đồng ý và bảo lái xe của mình chở 1 vali tiền (bên trong có 14 tỷ đồng) chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Song, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo Hương nói đã hiểu được nguồn tiền của công ty Minh Ngân dùng để mua cổ phần tại dự án là tiền bất hợp pháp nên bị cáo đã yêu cầu Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh trả lại số tiền trên để nộp lại cho cơ quan điều tra. Bị cáo mong tòa xem xét đó là hành vi lập công chuộc tội.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Hương trình bày bản thân lần đầu phạm tội, không phải do cố ý, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đang nuôi con trong độ tuổi đi học… nên mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người thứ hai bước lên bục khai báo là Đinh Mạnh Thắng, bị cáo cũng trình bày giữ nguyên nội dung kháng cáo. Cho rằng mức án 9 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt còn quá nghiêm khắc, do vậy, bị cáo Thắng xin tòa phúc thẩm xem xét lại hành vi, mức độ phạm tội cũng như giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Thắng trình bày, do có quan hệ làm ăn nên Thắng quen biết với Thái Kiều Hương, khi được Hương nhờ “kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, Thắng đã đồng ý. Sau khi gọi điện, Trịnh Xuân Thanh đồng ý gặp, Thắng gọi lại cho Hương rồi bảo sắp xếp một buổi ăn tối kết hợp bàn công việc.

Liên quan đến 2 lần nhận tiền từ Hương, bị cáo Thắng cũng đã thừa nhận có việc này. Sau đó, Hương yêu cầu trả lại số tiền này, Thắng đã nhanh chóng hợp tác cũng như tác động Trịnh Xuân Thanh hoàn trả số tiền trên cho Hương.

Theo bị cáo Thắng, bị cáo chỉ vô tư giúp Hương chứ không cố tình phạm tội, thực tế bị cáo không biết các bị cáo mua bán như thế nào.

Về các tình tiết giảm nhẹ, Đinh Mạnh Thắng trình bày đã trả lại tiền theo yêu cầu của Hương, trong suốt quá trình điều tra, bị cáo luôn tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình có công với cách mạng, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét lại hành vi của bị cáo chỉ vô tình chứ không cố tình và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét xử phúc thẩm vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, 1 bị cáo kêu oan

Thứ 3, 05/06/2018 | 10:21
Trong số 4 bị cáo kháng cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land), duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa kêu oan.

Tham ô tài sản, sếp công ty con của Vinachem bị tạm giam

Thứ 3, 05/06/2018 | 07:29
Trưởng Ban kiểm soát công ty Cổ phần Hoá chất Việt Trì bị tạm giam về hành vi tham ô tài sản ngay sau khi nhậm chức được hơn 1 tháng.

Ngày mai xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land

Thứ 2, 04/06/2018 | 14:41
Theo kế hoạch, ngày mai (5/6), vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) sẽ được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.