Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán?

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán?

Trần Công Định
Thứ 5, 21/06/2018 | 17:15
0
Với việc núp bóng cải tạo cánh đồng Phát Lát để nuôi trồng thủy sản, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ngang nhiên múc đất sét chở đi bán.

 

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp ngang nhiên chở đất đi bán?

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều người dân thôn Quê Chữ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, về việc tại cánh đồng Phát Lát trên địa bàn liên tục xuất hiện tình trạng xe múc cùng nhiều phương tiện có gắn logo của một doanh nghiệp tên là Long Phụng ngang nhiên đào bới, xúc đất của cánh đồng để chở đi bán. Điều đáng nói, hoạt động của doanh nghiệp này rất tinh vi, thường xuyên có người cảnh giới tại khu vực khai thác đất, nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán?

Núp bóng cải tạo hồ nuôi cá, doanh nghiệp đưa xe vào múc đất sét.

Theo những người dân ở đây, đất ở cánh đồng này đã được người đàn ông tên La, chủ doanh nghiệp Long Phụng mua hết rồi, muốn mua đất cứ liên hệ ông này. Hoạt động khai thác đất sét ở đây đã diễn ra lâu nay, mỗi khối đất được bán có giá khoảng 140.000 đồng, xe chở lên đến bãi.

Người dân cho biết, trời nắng thì xe mới hoạt động và chở đất đi, mưa thì nghỉ, thời gian hoạt động mỗi ngày bắt đầu từ khoảng 6h, xe chở đất lên lò gạch ở xã Lộc An, thường xuyên có trợ lý đến để coi ngó.

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán? (Hình 2).

 Đất sét được xe múc đưa lên chất thành đống chờ xe tải vào vận chuyển. 

Bên cạnh đó, một số người dân còn tiết lộ, hai chữ Long Phụng được dán trên xe chính là tên 2 người con của ông La, xe vào đây làm có logo Long Phụng, chạy trên đường sẽ không bị hỏi thăm.

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán? (Hình 3).

Tiến hành đưa đất sét lên xe vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Để làm rõ những thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Theo quan sát, tại đây, luôn có một chiếc xe múc ngang nhiên hoạt động công khai, múc đất vô tội vạ để chờ xe tải vào vận chuyển. Nhiều hố sâu và rộng xuất hiện trông rất nham nhở. Số lượng lớn đất sét đã được doanh nghiệp vận chuyển ra ngoài, để lại cho cánh đồng Phát Lát một khung cảnh hoang tàn, đìu hiu.

Làm việc với một người đàn ông phụ trách khai thác đất tại cánh đồng Phát Lát, người này thông tin, quá trình khai thác vận chuyển đất chạy không được nhiều vì trời mưa, phải chờ nắng mới chạy được, chạy một ngày khoảng hơn 10 chuyến. Chủ yếu đi mấy lò gạch mua đất để trộn vào làm gạch, một số hộ dân mua đổ nền nhà.

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán? (Hình 4).

Xe tải vận chuyển đất sét di chuyển đến các lò gạch để bán.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Lê Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền khẳng định, do cánh đồng này trồng lúa nước không hiệu quả nên UBND đã xã xin huyện quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản với gần 6ha. Khi có quyết định quy hoạch, UBND xã Lộc Điền đã cho 3 hộ dân vào thuê cải tạo nuôi trồng thủy sản. 

"Việc doanh nghiệp vận chuyển đất ra ngoài là không được, UBND xã chỉ cho phép 3 hộ dân thuê cải tạo như dùng xe múc đất đắp bờ tạo thành hồ nuôi. Tới đây, xã sẽ chỉ đạo vào kiểm tra, giám sát", ông Việt nói.

Xới tung cả cánh đồng, doanh nghiệp chở đất sét đi bán? (Hình 5).

Khai thác vận chuyển đất sét đi bán vô tội vạ khiến cánh đồng Phát Lát trở nên nham nhở.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tánh, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, về vấn đề này, phòng cũng đã nhiều lần cho lực lượng đến hiện trường để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, lúc đến hiện trường thì lực lượng không phát hiện quá trình khai thác. 

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, trước đó, huyện đã ban hành văn bản cấm việc khai thác và cũng đã cho lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, ông cũng rất bất ngờ khi nhận được phản ánh của PV về vụ việc vẫn đang tiếp diễn, ông sẽ tiếp tục cho lực lượng đến kiểm tra, xác minh.

Khi PV đặt câu hỏi về việc, dư luận ở thôn Quê Chữ cho rằng, có hay không việc các cán bộ xã Lộc Điền có hành vi bao che, bảo kê cho doanh nghiệp thì vị lãnh đạo huyện nhấn mạnh, "ông sẽ cho kiểm tra, nếu phát hiện có sự việc trên thì sẽ xử lý tùy theo mức độ sai phạm".

Được biết, năm 2010, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quyết định quy hoạch vùng đất tại cánh đồng Phát Lát để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, đã hơn 7 năm qua, cánh đồng này vẫn hoang tàn, đìu hiu, xuất hiện tình trạng doanh nghiệp vào khai thác đất sét chở đi bán.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp quyết liệt để xử lý chấm dứt tình trạng nêu trên.

Quảng Ninh: Bắt tại chỗ nhiều đối tượng khai thác đất trái phép

Thứ 6, 13/04/2018 | 20:06
Dù không được cấp phép khai thác khoáng sản, tuy nhiên, các đối tượng đã huy động nhiều phương tiện tới địa bàn để khai thác và đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Thái Nguyên: Siết chặt khai thác, mua bán, vận chuyển đất san lấp trái phép

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:00
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại và bất cập trong quản lý khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc vừa ký ban hành Văn bản số 3604/UBND-CNN về việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển đất san lấp trái phép trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Mật phục đoàn xe ben vận chuyển đất thải bẩn đổ trộm vào khu đô thị

Thứ 7, 23/04/2016 | 10:07
Các phương tiện thường dừng lại ít phút để 1 người trên xe xuống cảnh giới, quan sát xung quanh. Sau đó, người này mới bắt đầu dùng tín hiệu cho xe lùi lại, rồi xả bùn đất bẩn xuống...
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.