Xót xa cảnh cha mẹ giáo dục con bằng dây cáp điện

Xót xa cảnh cha mẹ giáo dục con bằng dây cáp điện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Trong suốt 3 tiếng đồng hồ bố mẹ cô bé vừa dùng dây cáp điện đánh liên tiếp vào người vừa ép cô bé đưa trả số tiền đã lấy.

Mới đây, cộng đồng mạng facebook không khỏi bức xúc với bức ảnh chụp đôi chân bị bầm tím của một nữ sinh tên M. học lớp 8 một trường THCS ở Hà Nội. Được biết, học sinh này bị chính bố mẹ đẻ của mình đánh đập.

Nguyên nhân dẫn đến trận đòn kinh hoàng do trong một lần đi chợ, M. cầm ví giúp mẹ nhưng khi về đến nhà bố mẹ cô gái phát hiện mất 1 triệu đồng. Không cần nghe M. giải thích, bố mẹ cô bé đã quy kết rằng M. chính là kẻ trộm. Trong suốt 3 giờ đồng hồ, họ vừa dùng dây cáp điện đánh liên tiếp vào người vừa ép cô bé đưa số tiền đã lấy.

Sau đó, vào ngày 10/5 cô giáo thông báo kết quả bài kiểm tra của M. bị điểm 1, bố mẹ M. lại tiếp tục hành hạ đôi chân của nữ sinh này bằng dây cáp điện. Bị ám ảnh bởi trận đòn kinh hoàng, tâm lý của cô bé luôn ở trạng thái bất an lo lắng. Sau giờ học cô không dám trở về nhà. Được biết trước đó M. thường xuyên bị bố mẹ đánh đập dã man mỗi khi em này mắc lỗi, dù là lỗi nhỏ.

Pháp luật - Xót xa cảnh cha mẹ giáo dục con bằng dây cáp điện

Đôi chân cô bé M. bị bố mẹ đánh đập thậm tệ

Xót xa hơn, cách đây không lâu, cô bé Nguyễn Thị Hà sinh năm 1996 (Phường Đống Đa, Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai) đã tự tử sau khi bố mẹ mắng nhiếc đánh đập thậm tệ. Ngày hôm đó, Hà bị nghi ngờ làm mất tám trăm ngàn đồng của mẹ nên tối đó cô phải nhận những trận "mưa đòn". Do quá buồn chán, Hà mặc cảm nghĩ rằng không còn ai tin tưởng yêu thương mình. Cô bé nghĩ quẩn rồi ra Biển Hồ - Tp.Pleiku tự vẫn với lá thư tuyệt mệnh gửi cha mẹ của mình.

Hậu quả của cách dạy "yêu cho roi cho vọt" khiến cháu Nguyễn Thục Phi 10 tuổi (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) phải nhập viện trong tình trạng hoảng loạn về tinh thần, khuôn mặt bầm tím, biến dạng. Được biết vì bị nghi lấy 500.000 đồng của mẹ nuôi nên bố nuôi đã dùng dây điện đánh tới tấp vào người. Không những vậy ông bố này còn nắm tóc đập đầu bé phi vào tường.

Cách giáo dục con theo kiểu "yêu cho roi cho vọt" từ ngày xưa vẫn được coi là cách giáo dục giúp con nên người. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ông bố bà mẹ quá lạm dụng roi vọt trong việc dạy dỗ, vô tình họ đã biến những đứa con trở thành nạn nhân của những hành động bạo hành dã man.

Trước hàng loạt trường hợp giáo dục con cái bằng việc đánh đập, các thành viên trên nhiều diễn đàn tỏ ra lo ngại với cách dạy dỗ phản khoa học này. Bạn đọc có tên Wonders chia sẻ trên diễn đàn webtretho: "Tôi không bao giờ chấp nhận chuyện dạy con bằng cách đánh đập chúng dã man như thế. Có nhiều cách phạt con, giúp con nhận ra sai lầm. Nếu dùng bạo lực ắt sẽ sinh ra bạo lực". Một thành viên khác có tên mebesu chia sẻ: "Cách dạy con bằng đòn roi vô hình đã làm ảnh hưởng đến tính cách của chính các bậc làm cha mẹ. Nhiều lần như thế, họ sẽ sinh ra nóng nảy, cục cằn thô lỗ và chỉ muốn dùng bạo lực để giải quyết mọi vấn đề."

TS. Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng: "Để hạn chế tình trạng lấy bạo lực làm phương pháp giáo dục con, các bậc phụ huynh cần được tư vấn toàn diện hơn. Sai sót của trẻ em phải được xem xét từ nhiều phía, không nên áp đặt suy nghĩ của người lớn cho rằng con trẻ luôn sai. Việc dùng vũ lực chưa bao giờ thành công, với những trẻ có cá tính sẽ làm mất đi cá tính riêng. Hơn nữa, hiện nay, việc sử dụng bạo lực đối với trẻ em là hành động vi phạm quyền trẻ em đã được pháp luật bảo vệ".

Cha mẹ giáo dục con bằng vũ lực là thể hiện sự bất lực của họ

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Xuân An, phó cục trưởng Cục bảo vệ Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh xã hội) cho biết: Việc sử dụng bạo lực để dạy dỗ con là hành động sai lầm của các bậc cha mẹ, chứng tỏ họ đang bất lực về phương pháp và suy nghĩ. Giáo dục con theo kiểu "yêu cho roi cho vọt" sẽ phản tác dụng giáo dục. Nhiều trẻ em do bị cha mẹ đánh đập, xỉ nhục nên bị sang chấn về tâm lý, dẫn đến hành vi sai trái gây rối loạn xã hội.

Kim Cúc


Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.