Xuân Bắc: 'Việt Nam sử dụng sừng tê giác nhiều nhất thế giới'

Xuân Bắc: 'Việt Nam sử dụng sừng tê giác nhiều nhất thế giới'

Thứ 7, 21/09/2013 | 10:40
0
Danh hài Xuân Bắc, Đại sứ bảo vệ Tê giác, rất buồn vì Việt Nam sử dụng sừng tê giác cao nhất thế giới.

Sáng nay, ông Andrew Paterson – Giám đốc Quỹ Bảo tồn Tê giác nói: "Sừng tê giác không giúp bạn thể hiện đẳng cấp, cũng không phải là thần dược”.

Việt Nam Xanh - Xuân Bắc: 'Việt Nam sử dụng sừng tê giác nhiều nhất thế giới'

Tê giác cần được bảo vệ

Paterson, giám đốc điều hành của một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ tê giác, nói rằng "huyền thoại" sừng tê có thể chữa ung thư lan truyền trong những năm gần đây đã làm cho nhu cầu sừng tê bùng nổ và nạn săn bắn tê giác gia tăng.

Khách hàng mua sừng tê giác thường dùng nó làm quà biếu cho họ hàng, đồng nghiệp hay các quan chức và họ thường cho rằng điều này đem lại cho họ cảm giác "an tâm".

Ông Jo Shaw, điều phối viên phụ trách tê giác của Quỹ Bảo tồn Động vật Hoang dã Thế giới ở Nam Phi cho biết, những người mua sừng tê thường là đàn ông thành đạt, trí thức, ngoài 40 tuổi, sống ở thành thị và có cuộc sống đẳng cấp.

Ông Võ Tuấn Nhân, đại biểu Quốc hội, phó chủ tịch Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, đồng thời là trưởng phái đoàn Việt Nam vừa có chuyến thăm và làm việc 10 ngày tại Nam Phi về vấn đề buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia – cho biết: “Tôi cảm thấy thực sự kinh khủng khi chứng kiến cảnh một con tê giác bị giết chỉ để lấy sừng”.

Việt Nam Xanh - Xuân Bắc: 'Việt Nam sử dụng sừng tê giác nhiều nhất thế giới' (Hình 2).

Võ Tuấn Nhân – đại biểu Quốc hội, phó chủ tịch Ủy ban Khoa học, Công nghệ và

Môi trường Quốc hội. (Ảnh: Phan Chính)

Ông chia sẻ thêm một số thông tin thu nhận được từ Nam Phi rằng từ đầu năm đến nay đã có 635 cá thể tê giác Nam Phi bị săn bắn lấy sừng, gần 2/3 trong số đó bị giết hại ngay tại Vườn Quốc gia Kruger mà đoàn vừa tới thăm.

Ông kêu gọi các cơ quan chức năng tại Việt Nam đẩy mạnh việc thực thi Công ước về Buôn bán quốc tế các loài hoang dã nguy cấp (CITES), Luật Đa dạng sinh học cùng hệ thống luật pháp trong nước liên quan. Điều này thực sự cần thiết và cấp bách bởi Việt Nam hiện là một trong những thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất thế giới.

Danh hài Xuân Bắc cho biết việc làm ý nghĩa nhất là bắt tay ngay vào hành động bảo vẹ tê giác.

Việt Nam Xanh - Xuân Bắc: 'Việt Nam sử dụng sừng tê giác nhiều nhất thế giới' (Hình 3).

Nghệ sỹ Xuân Bắc (Ảnh: Phan Chính)

“Việt Nam chúng ta có nhiều điều đáng tự hào, con người chịu thương chịu khó, phụ nữ đảm đang, thế nhưng, theo số liệu đưa ra, chúng ta là nước sử dụng sừng tê giác cao nhất Thế giới”, Xuân Bắc nói.

“Chúng ta đang sử dụng thiên nhiên một cách bừa bãi, sử dụng thiên nhiên cần phải chọn lựa thật khoa học, bởi hiện tại chúng ta đang nghĩ rằng sừng tê giác chữa được bách bệnh, nhưng trên thực tế chưa có một nghiên cứu nào cụ thể chúng minh điều đó”, Xuân Bắc khép lại câu chuyện.

Trên thế giới hiện có khoảng hơn 28 ngàn còn Tê giác đang tồn tại. Trong đó, ở Nam Phi chiếm đên 25 ngàn con.

P. Chính

Mất cảm giác vìchồng khoái 'yêu' qua đường miệng

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:03
Hôm nay là ngày thứ 3 Toàn đi công tác xa nhà, lạ thật chồng vắng nhà mà Hoa lại cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Dường như đã lâu lắm rồi Hoa mới có cái cảm giác tuyệt đến vậy.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Bóc mẽ chiêu rút tiền bằng thẻ ATM giả của 3 'ông Tây'

Thứ 4, 11/09/2013 | 09:52
Sau 2 ngày khám phá ra nhóm người nước ngoài đã trộm cắp số tiền lớn bằng thẻ ATM giả, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa mới dần bóc mẽ ra được thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng dùng. Một lần nữa tính an toàn của các chủ thẻ khi sử dụng tại các điểm rút tiền lại được báo động!

Gia cảnh người chồng chích điện giết vợ vì nghi ngoại tình

Chủ nhật, 08/09/2013 | 10:02
Động cơ giết người của Chề Lỳ Coòng có lẽ đó là giọt nước tràn ly của quãng thời gian dài chịu đựng nỗi bất hạnh. Khi sức chịu đựng đã vượt quá giới hạn, Coòng đã giết chết vợ một cách vô cảm.

Hoa hậu Mỹ Xuân bị đề nghị 18-24 tháng tù

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:35
Sau gần 3 tiếng xét xử, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt Mỹ Xuân 18-24 tháng tù về tội Môi giới mại dâm. Thiên Kim từ 18 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do đang nuôi con nhỏ.

Con gái diễn viên Chiều Xuân gây sốt 'Giọng hát Việt nhí'

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:10
Cô bé 9 tuổi Đỗ Thị Hồng Khanh, con gái diễn viên Chiều Xuân, bất ngờ xuất hiện trong tập 3 Giọng hát Việt nhí phát sóng tối 15.6.

Cô gái chết khô bên đường Trường Sa: Theo dấu kẻ bạc tình

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:03
Sau gần 2 tháng xác lập Chuyên án truy xét 007TX, ngày 30/5, Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng phối hợp CAP An Sơn (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bắt giữ Đỗ Xuân Minh (1983, trú P. Bình Hiên, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng), hung thủ gây ra cái chết thương tâm cho nạn nhân Phạm Quỳnh Dung (1988, trú tổ 132, P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).