Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!'

Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!'

Thứ 2, 10/04/2017 | 17:18
0
Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công đang “dậy sóng” với thông tin đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư.

Mới đây, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội, đại diện công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã đề xuất tạo quỹ đất để xây nhà tái định cư tại chỗ cho các hộ đang sinh sống ở chung cư Thành Công. Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Xã hội - Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!'

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư vấp phải nhiều phản ứng. (Ảnh: Nhất Nam)

Sáng 10/4, tại khuôn viên hồ Thành Công, không khí hết sức nhộn nhịp. Như thường ngày, những người dân vẫn đến đây để dạo bộ, tập thể dục buổi sáng. Tuy nhiên, sáng nay, mọi câu chuyện được người dân ở đây bàn tán đều xoay quanh việc đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư.

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại đây cho thấy, hầu hết những người dân khi được hỏi đều phản bác đề xuất này, nhiều người cho đó là ý tưởng hoang đường, không chấp nhận nổi.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Vinh (74 tuổi, sống tại khu tập thể G1 Thành Công) bức xúc nói: “Tối qua, sau khi đọc thông tin trên mạng tôi rất bất ngờ. Đây là đề xuất không thực tế, không chấp nhận được”.

“Hàng vạn con người quanh đây chỉ có mỗi cái hồ để sinh hoạt hàng ngày. Nếu lấp đi, chúng tôi sẽ phản ứng. Ngoài chức năng điều hòa không khí, chức năng thoát nước thì hồ này còn là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân chúng tôi ở đây”, bà Vinh nói.

Xã hội - Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!' (Hình 2).

Người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công lo lắng trước đề xuất lấp hồ. (Ảnh: Nhất Nam)

Cũng tỏ thái độ không đồng tình với đề xuất này, bà H. (72 tuổi), người dân sống gần khu vực hồ Thành Công nói: “Ngày trước hồ này còn nhỏ như một cái ao. Hồi tôi 20 tuổi đã cùng các thanh niên khác phải đi lao động, gánh đất ở đây để nay thành một cái hồ như thế này”.

“Bây giờ, nhà nào cũng chật chội, cũng nóng bức, có mỗi cái hồ này để sinh hoạt, nó như hơi thở, như lá phổi của người dân… Nếu được hỏi ý kiến, tôi sẽ phản đối”, bà H. nói.

Ông Đỗ Anh Dũng (68 tuổi, trú tại nhà B6, khu tập thể Thành Công) bày tỏ: "Tôi phản đối về dự án trên bởi đây là nơi để người dân tập thể dục, đi chơi, dạo mát, đồng thời đây là nơi điều hòa không khí, là lá phổi của thành phố".

"Ai giúp xây dựng hồ Thành Công? Nhờ ai làm để được hồ Thành Công được đẹp như ngày hôm nay? Đề xuất này không vì dân, không vì môi trường, không vì sức khỏe của người dân mà vì lợi ích kinh tế riêng", ông Dũng bức xúc.

Cũng theo ông Dũng, người dân phải giữ hồ lại không chỉ cho thế hệ mình mà còn cho thế hệ sau, vì tương lai con cháu.

Xã hội - Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!' (Hình 3).

Bà Vinh (74 tuổi) cho rằng đề xuất lấp hồ Thành Công là không chấp nhận được. (Ảnh: Nhất Nam).

Trong khi đó, một cán bộ tổ dân phố A phường Thành Công khẳng định, người dân chưa được hỏi ý kiến về đề xuất lấp hồ này. "Đây là đề xuất trên cung trăng. Tôi không biết họ đề xuất bao giờ nhưng chúng tôi chưa được hỏi ý kiến". Vị cán bộ tổ dân phố cũng khẳng định nếu được lấy ý kiến về việc lấp hồ để xây nhà tái định cư, bản thân sẽ không đồng tình.

"Chúng tôi mới được phát phiếu điều tra xã hội học về việc quy hoạch khu tập thể Thành Công, trong đó không hề có câu nào liên quan đến lấp hồ cả và nếu có, chắc chắn người dân không đồng tình", vị này bày tỏ.

Xã hội - Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!' (Hình 4).

Phiếu điều tra xã hội học mà người dân được nhận không có câu hỏi về việc lấp hồ Thành Công. (Ảnh: Nhất Nam)

Cũng liên quan đến việc này, liên hệ với lãnh đạo UBND phường Thành Công, PV được một số cán bộ phường cho biết, phía phường có kết hợp với công ty Việt Hưng để phát phiếu điều tra xã hội học, còn chưa hay biết về đề xuất lấp hồ để làm nhà tái định cư.

"Sáng nay đọc báo tôi cũng thấy sốc. Công ty lớn mà đề xuất lạ thế...", vị cán bộ phường chia sẻ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.