Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:42
0
Dũng cảm, trung thực và những phát ngôn mạnh mẽ cho đất nước của mình - Oleksandr Zinchenko đã đi một chặng đường dài trong sự nghiệp bóng đá của mình.
Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng

Ngôi sao người Ukraine đã gia nhập Arsenal trong một hợp đồng trị giá 30 triệu bảng - sau 6 năm giành được sự ngưỡng mộ tại Manchester City.

Nhưng không chỉ bóng đá mới là điều khiến anh được chú ý, Zinchenko còn được nhớ đến nhiều hơn nữa bởi sự ủng hộ của anh đối với quê hương bị tàn phá trong chiến tranh.

Ngay sau khi xung đột với Nga nổ ra, Zinchenko đã lên tiếng cùng với bạn bè, gia đình và câu lạc bộ của anh nói về việc chiến đấu vì đất nước của mình.

"Thành thật mà nói, nếu không có con gái tôi, gia đình tôi, tôi sẽ ở đó", anh nói với BBC. "Tôi chỉ được sinh ra như vậy. Tôi biết những người ở đất nước tôi, tâm lý của họ, và tất cả họ, họ nghĩ hoàn toàn giống nhau".

Những giọt nước mắt tiếp theo rơi xuống trong cuộc họp báo trước thềm vòng loại World Cup quan trọng của Ukraine với Scotland khi Zinchenko cầu xin chiến tranh dừng lại.

Thực tế là xung đột đã luôn theo sát sự nghiệp của Zinchenko. Khi mới 17 tuổi, anh cùng gia đình bỏ trốn khỏi Donbas và đến Nga, nơi mẹ anh tin rằng họ sẽ an toàn hơn.

Nhưng điều đó đã thúc đẩy cậu thiếu niên đầy tham vọng và thúc đẩy giấc mơ bóng đá của anh.

Rời Ukraine vì chiến tranh
Zinchenko từng là đội trưởng của Shakhtar Donetsk ở cấp độ trẻ. Trớ trêu thay, anh lại đối đầu với một đội của Arsenal trong UEFA Youth League có sự góp mặt của các đồng đội mới của anh là Ainsley Maitland-Niles và Hector Bellerin vào năm 2014.

Nhưng chỉ hai tháng sau, Zinchenko rời Ukraine và tạm dừng tài năng đầy hứa hẹn của mình khi chiến tranh nổ ra ở Donbas. Gia đình Zinchenko đến Nga, nơi họ định cư trong giây lát.

Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng (Hình 2).

Gia đình Zinchenko đã tới Nga năm 2014 vì chiến tranh

Tuy nhiên, Zinchenko thời trẻ không có câu lạc bộ và buộc phải giữ sức khỏe bằng cách chơi bóng đá đường phố. Anh được đào tạo miễn phí với Rubin Kazan nhưng CLB không thể ký hợp đồng với anh ấy vĩnh viễn vì Zinchenko vẫn còn hợp đồng với Shakhtar và sẽ có nguy cơ bị cấm chuyển nhượng nếu họ làm vậy.

"Cậu ấy không có lương và do đó các cầu thủ đã quyên góp tiền để cậu ấy có thể mua cho mình một thứ gì đó trong thành phố", cựu huấn luyện viên Rubin, Rinat Bilyaletdinov tiết lộ với BBC. "Cuối cùng, chúng tôi được thông báo rằng việc ký hợp đồng với cậu ấy là không thể, và cậu ấy đã rời đi".

Zinchenko đã chơi ở các giải nghiệp dư ở Nga trong 6 tháng trước khi anh được phép ký hợp đồng với FC Ufa, nơi anh sẽ gặp một biểu tượng đình đám của Arsenal.

Hiệu ứng Frimpong
Trước khi ký hợp đồng với Arsenal, Zinchenko dường như luôn có duyên với Pháo thủ. Trên Twitter của anh lúc này là hình ảnh chàng tiền vệ mang màu áo trắng đỏ nổi tiếng.

Và khi ở FC Ufa, anh đã kết bạn với cựu ngôi sao của Pháo thủ là Emmanuel Frimpong - người đã học tại Học viện Hale End nổi tiếng của Arsenal.

Thật thú vị, chính Frimpong là người sẽ giúp Zinchenko học tiếng Anh trước khi chuyển đến Manchester City với giá 1,7 triệu bảng vào năm 2016.

Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng (Hình 3).

Zinchenko từng làm bạn với Frimpong, một cựu cầu thủ của Arsenal

"Cậu ấy không bao giờ trả tiền cho công việc của tôi", Frimpong nói đùa với trang web Sport24. "Có lẽ nên ghi nhớ rằng Zinchenko đang nợ tiền tôi".

"Chúng tôi đã đồng ý rằng cậu ấy sẽ trả tiền cho tôi khi rời đi. Tôi thường tính 2.000 đô la một giờ nhưng cậu ấy là bạn của tôi, vì vậy chỉ tính 1.000 đô la cho cậu ấy. Tôi đã dành rất nhiều thời gian cho cậu ấy! Hãy nói với cậu ấy rằng điều đó rất quan trọng".

Thành danh tại Man City
Man City đã đánh bại Borussia Dortmund để có chữ ký của Zinchenko - và ngay lập tức cho PSV mượn anh. Nhưng phải một mùa giải sau, anh mới được đưa vào đội bóng của HLV Pep Guardiola ở vị trí hậu vệ trái để thay thế cho Benjamin Mendy đang bị chấn thương.

Zinchenko đã có 8 lần ra sân tại Premier League - giúp câu lạc bộ giành chức vô địch giải đấu năm 2018, chơi tất cả các trận đấu đó ở một vị trí không quen thuộc.

Thời gian của anh ấy ở Man City sẽ chứa đầy những danh hiệu - thêm 3 chức vô địch Premier League, một FA Cup và bốn League Cup.

Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng (Hình 4).

Zinchenko đã có rất nhiều danh hiệu cùng Man City

Trên bình diện quốc tế, anh đã được xác lập là nhân vật chính của ĐT Ukraine ở hàng tiền vệ - đã phá kỷ lục cầu thủ ghi bàn trẻ nhất của đất nước hai năm trước khi có bước đột phá tại Man City.

Hồi tháng 4, Guardiola thừa nhận rằng vị trí tốt nhất của Zinchenko là ở hàng tiền vệ. "Đó chắc chắn là vị trí của cậu ấy", ông nói với các phóng viên.

"Khi chúng tôi mang về Oleks với giá 2 triệu bảng từ Ukraine, cậu ấy là số 10 - vị trí của Phil Foden, một cầu thủ sáng tạo - nhưng nhu cầu của chúng tôi lại không cần ở vị trí đó... Chúng tôi không có hậu vệ trái trong nhiều năm".

"Fabian Delph thích nghi cực kỳ tốt ở vị trí đó và Oleks cũng vậy. Đó bởi vì cậu ấy được đào tạo bài bản, cậu ấy biết chính xác ý nghĩa của nó. Cậu ấy thích nghi và nói: 'Được rồi, đội cần gì? Tôi sẽ làm điều đó".

Nước mắt cho Ukraine
Chính bản chất hy sinh của Zinchenko đã góp phần tạo nên thành công của anh tại Man City, nơi anh được các đồng đội và người hâm mộ yêu mến.

Nhưng thế giới rộng lớn hơn đã ghi nhận khi một Zinchenko đầy cảm xúc đã có một bài phát biểu sôi nổi kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

"Mọi người Ukraine đều muốn một điều - ngăn chặn cuộc chiến này", anh nói trước trận đấu ở vòng loại World Cup với Scotland vào tháng Sáu.

Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng (Hình 5).

Zinchenko nhiều lần bật khóc vì cuộc chiến tranh tại quê nhà Ukraine

"Tôi đã nói chuyện với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia khác nhau và cả một số trẻ em Ukraine, những người không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở Ukraine".

"Họ chỉ muốn chiến tranh dừng lại. Họ có một ước mơ - chấm dứt chiến tranh. Khi nói đến bóng đá, đội tuyển Ukraine có ước mơ của riêng họ: chúng tôi muốn đến World Cup".

"Chúng tôi muốn mang đến những cảm xúc đáng kinh ngạc cho người dân Ukraine bởi vì người dân Ukraine xứng đáng nhận được điều đó rất nhiều vào chính thời điểm này".

Cô vợ xinh đẹp và tài năng
Rời xa bóng đá, Oleksandr đã kết hôn với nhà báo bóng đá tuyệt vời Vlada Sedan. Cô sinh con gái của họ vào năm 2021, và họ là cặp đôi quyến rũ của Ukraine.

Tuy nhiên, Mikel Arteta tốt hơn nên cảnh giác với bất kỳ rủi ro chiến thuật nào trong tương lai. Sedan từng chỉ trích Pep Guardiola sau khi loại Zinchenko khỏi đội hình xuất phát.

"Bạn đã thấy những gì đã xảy ra," Sedan nói với Goal. "Tôi không phải cầu thủ bóng đá, không phải huấn luyện viên, không phải nhà phê bình hay nhà phân tích. Tôi hiểu rằng ý kiến ​​của mình không có thẩm quyền".

Bóng đá Anh - Zinchenko & hành trình dài tới vị thế của một ngôi sao đa năng (Hình 6).

Zinchenko đang hạnh phúc cùng cô vợ Vlada Sedan

"Có lẽ tôi không có quyền nói điều này, và có lẽ Zinchenko sẽ cấm tôi, nhưng nói một cách nhẹ nhàng, để không phải chửi thề, đây hoàn toàn là lỗi của Guardiola".

Zinchenko sau đó đã phải bào chữa. "Vào đêm chúng tôi thua Lyon, điều đó không có nghĩa là huấn luyện viên đã sai", anh nói. "Nếu bạn đã xem các cuộc phỏng vấn của tôi trong quá khứ và cách tôi nói về HLV của chúng tôi thì bạn có thể tin tôi. Ông ấy là số 1".

Mọi vấn đề dường như đã được giải quyết trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 50 của Pep vào năm 2021, mà Sedan và Zinchenko tham dự. Cô đã kể về cuộc trò chuyện giữa cầu thủ và HLV của anh tại lễ kỷ niệm.

Sedan tiết lộ: "Zina nói với ông ấy, 'Đã 50 rồi, tuổi già rồi". Đùa theo phong cách của riêng anh ấy. Pep nhìn anh ấy và nói: 'Alex, điều quan trọng nhất đối với tôi là được vợ anh thích và mọi chuyện sẽ ổn thôi..."

Đăng Nguyên

Tag: Man City

Arsenal xong thoả thuận với Zinchenko và Man City

Thứ 3, 19/07/2022 | 06:36
Theo The Athletic, Arsenal tiến sát hơn tới việc chiêu mộ Oleksandr Zinchenko sau khi đạt được thỏa thuận cá nhân với cầu thủ 25 tuổi này.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.