15 sai lầm khi dọn dẹp khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn

15 sai lầm khi dọn dẹp khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn

Thứ 3, 12/07/2022 | 16:00
0
Có rất nhiều thói quen khi dọn dẹp gây hại cho ngôi nhà bạn. Hãy loại bỏ thói quen này để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng.
  1. Để giấy lộn chất đống

Ngay cả khi thanh toán trực tuyến với những hóa đơn chuyển tiền online, vẫn có một núi giấy tờ như tạp chí, báo, tài liệu từ trường học… chất đống trong nhà. Hãy cố gắng đừng để điều này xảy ra.

Chọn một nơi gần lối ra vào để chứa tất cả thư, tạp chí định kì, các loại giấy tờ biểu mẫu và để máy hủy giấy hoặc thùng rác cạnh đó.  Ít nhất một tuần một lần, sắp xếp lại và vứt đi những giấy tờ không cần thiết.

  1. Cuộn khăn tắm và rèm lại khi còn ẩm
    Gia đình - 15 sai lầm khi dọn dẹp khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn

Nếu bạn không muốn tốn nhiều thời gian chà sạch nấm mốc trên bề mặt phòng tắm, đừng bó rèm phòng tắm thành cục khi còn ướt và chất khăn tắm thành đống trên sàn. Đây là một trong những thói quen xấu dễ thay đổi nhất. Đóng rèm lại sau khi sử dụng sẽ giúp rèm mau khô hơn và ngăn nấm mốc phát triển. Bằng cách treo khăn tắm cho khô, bạn có thể sử dụng lại thêm vài lần nữa và giảm nhẹ được khối lượng đồ cần giặt. 

  1. Sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy rửa

Nhiều người nghĩ rằng nếu một ít nước tẩy rửa đã có tác dụng làm sạch thì dùng nhiều lượng tẩy rửa hơn nữa sẽ giúp sạch nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên suy nghĩ  này hoàn toàn là một sai lầm. Sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc nước giặt có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Nếu lượng nước tẩy rửa dư thừa không được làm sạch hoàn toàn thì cặn bẩn sẽ trở thành cục nam châm hút bụi.

    4. Cất giữ dụng cụ bừa bãi

Đã bao giờ bạn phải tốn đến hơn nửa thời gian dọn dẹp chỉ để tìm đúng dụng cụ tẩy rửa thích hợp chưa? Đây là một thói quen xấu rất dễ thay đổi.

Bạn hãy tập hợp các dụng cụ làm sạch của từng khu vực trong nhà và cất chúng gần khu vực đó. Ví dụ nước lau phòng tắm nên được đặt trong một thùng nhựa nhỏ và cất trên giá hoặc dưới bồn rửa.

Thiết kế thêm một thùng nhựa tương tự nếu bạn có phòng tắm ở tầng trên và tầng dưới. Để đồ dùng và dụng cụ làm sạch đồ dùng đó ở cùng một chỗ để thao tác được nhanh chóng. Ví dụ, tất cả các đồ dùng giặt là nên được cất giữ an toàn trong phòng giặt.

    5. Sử dụng dụng cụ dọn dẹp

Gia đình - 15 sai lầm khi dọn dẹp khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn (Hình 2).

Bạn chẳng thể mong đợi một kết quả sạch sẽ khi sử dụng công cụ dọn dẹp bẩn. Nếu máy giặt có mùi do vi khuẩn tích tụ trong cặn bột giặt, quần áo của bạn sẽ bốc mùi. Nếu túi hoặc bộ lọc máy hút bụi chứa đầy bụi, khả năng làm sạch của nó sẽ không còn hiệu quả nữa. Một cây lau nhà hay một miếng bọt biển bẩn chỉ làm cho đất và vi khuẩn tích tụ nhiều hơn.

Bạn nên dành thời gian để làm sạch các dụng cụ sau mỗi lần sử dụng bằng cách đổ sạch rác và bụi hoặc rửa bằng nước nóng và khử trùng. Bạn cũng nên thay thế các công cụ mới định kì.

      6. Sử dụng một chiếc khăn để vệ sinh toàn bộ phòng tắm

Khăn lau khử trùng dùng một lần rất thích hợp để lau chùi bồn rửa trong phòng tắm, tuy nhiên nó không chứa đủ chất khử trùng để làm sạch cả một phòng tắm. Khi bạn lau đến bệ ngồi và tay cầm của bồn cầu, chất khử trùng không còn nữa và việc lau chùi của bạn đang làm vi khuẩn lây lan từ bề mặt này sang bề mặt khác.

Để có hiệu quả, khăn lau phải chứa đủ độ ẩm khử trùng để bề mặt khăn vẫn còn ướt trong ít nhất bốn phút. Để làm sạch toàn diện, hãy sử dụng nhiều miếng khăn lau hoặc một miếng vải sạch, và chuẩn bị đủ dung dịch nước và chất khử trùng.

      7. Để quá nhiều bát đĩa trong bồn rửa mà không làm sạch ngay

Bát đĩa bẩn trong bồn rửa là nơi sinh sản hoàn hảo của vi khuẩn. Vì thế hãy huấn luyện mọi người trong gia đình thói quen để bát đĩa vào máy rửa bát hoặc rửa luôn.

      8. Đi giày dép bên ngoài vào trong nhà

Chỉ cần bỏ ra vài giây để tháo giày mỗi khi vào nhà, bạn sẽ tiết kiệm được hàng giờ hút bụi. Chưa kể vi khuẩn và vi trùng ở ngoài sẽ theo vào nếu bạn đi cả giày dép bên ngoài vào trong nhà.

Bạn có thể để một chiếc ghế dài hoặc ghế dựa trước lối ra vào để mọi người dễ dàng tháo giày hơn. Đặt giá giày ở cạnh đó để đựng giày ướt hoặc giày dính bùn và một cái thùng để đựng giày dép của các thành viên trong gia đình.

  1. Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Nếu mọi người trong gia đình không thích dùng đồ ăn thừa thì tại sao bạn lại tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh? Nếu bạn không ăn đến số thức ăn đó ngay thì hãy bỏ đi. Thực phẩm được bảo quản không đúng cách sẽ làm cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển và khiến việc dọn dẹp tủ lạnh trở nên khó khăn hơn.

  1. Không gấp chăn gối sau khi ngủ dậy

Ngay cả khi toàn bộ căn phòng của bạn được sắp xếp một cách ngăn nắp thì một chiếc giường với chăn gối chưa gấp cũng có thể khiến cả căn phòng trông lộn xộn, bừa bãi. Thói quen gấp chăn gối gọn gàng sau khi ngủ dậy mỗi sáng giữ cho căn phòng gọn gàng, sạch đẹp.

Cũng nên lựa chọn bộ ga giường dễ trải. Một chiếc giường với chăn bông và gối ôm đơn giản sẽ dễ sắp xếp hơn nhiều so với một chiếc giường có nhiều gối cầu kỳ.

  1. Không đọc hướng dẫn sử dụng

Hầu hết các loại chất tẩy rửa không có tác dụng ngay lập tức mà cần một chút thời gian tách vết bẩn ra khỏi bề mặt để có thể dễ dàng lau hoặc rửa sạch. Vì thế hãy dành 30 giây đọc hướng dẫn để tránh mất thêm 30 phút cọ rửa.

  1. Sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Nếu như việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa là một thói quen xấu thì việc sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh cũng là một sai lầm. Lợi bất cập hại khi chất tẩy rửa phá hủy bề mặt của đồ vật hoặc tạo ra mối nguy hiểm cho vật nuôi và gia đình bạn.

  1. Không phủi bụi trước khi làm sạch

Khi dọn dẹp một căn phòng, bạn nên phủi bụi từ trần nhà xuống sàn, sau đó dùng chổi quét hoặc dùng máy hút bụi. Và hãy nhớ lại tại sao một chiếc khăn lau khử trùng không thể làm sạch toàn bộ phòng tắm? Đối với khăn lau bụi dùng một lần cũng vậy. Khi khăn đã bám đầy bụi và chuyển sang màu xám đặc thì bạn cần thay một cái khăn lau mới. Nếu bạn cứ dùng mãi chiếc khăn cũ thì thứ bạn lau không còn là bụi nữa mà bạn chỉ đang đẩy bụi từ bề mặt này sang bề mặt khác.

  1. Không hoàn thành công việc dọn dẹp

Có rất nhiều thứ khiến chúng ra gián đoạn việc dọn dẹp, tuy nhiên hãy cố gắng hoàn thành công việc một khi chúng ta đã bắt đầu nó. Chẳng hạn, nếu bạn đã mang bàn ủi ra ngoài thì đừng lướt mạng xã hội cho đến khi bạn ủi xong quần áo.

  1. Chỉ dọn dẹp khi nhà quá bừa bộn

Nếu bạn và gia đình dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày, làm mỗi thứ một ít như rửa bát hàng ngày, giặt quần áo và hút bụi một hoặc hai phòng thì việc dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà sẽ không quá sức.

Mai Ánh (Theo The Spruce)

Lưu Thi Thi đăng ảnh xinh đẹp giữa tin đồn sắp ly hôn với Ngô Kỳ Long

Chủ nhật, 27/02/2022 | 22:45
Những động thái mới của Lưu Thi Thi phần nào khiến fan hâm mộ bớt lo lắng trước tin đồn cô sắp ly hôn với Ngô Kỳ Long.

Dọn dẹp nhà mới mua, cặp đôi "rợn tóc gáy" với loạt đồ vật gây ám ảnh

Thứ 4, 23/02/2022 | 11:23
Khi tới dọn dẹp căn nhà vừa mua qua cuộc đấu giá, cặp vợ chồng đã tìm thấy một căn phòng bí mật, bên trong có nhiều đồ vật kỳ lạ và đáng sợ.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.