20 nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài bị đóng cửa

20 nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài bị đóng cửa

Thứ 5, 28/04/2016 | 18:28
0
Khoảng 20 nhà hàng ở nước ngoài của Triều Tiên đã dừng hoạt động hoặc bị đóng cửa hoàn toàn.

Yonhap dẫn lời nghị sĩ Lee Chul-woo của đảng cầm quyền Saenuri cho biết, theo tình báo Hàn Quốc, các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài đã dừng hoạt động và đóng cửa do khó khăn về tài chính.

Thế giới - 20 nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài bị đóng cửa

Một nhà hàng Triều Tiên ở Bắc Kinh. Ảnh Straits Times

Hệ thống nhà hàng ở nước ngoài được tin là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Triều Tiên và được cho là một trong những nguồn tài trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

Do đó, Nghị sĩ Lee đã cảnh báo về khả năng Triều Tiên có thể chuyển sang các phương tiện khác nhằm gia tăng nguồn thu ngoại tệ.

Theo ước tính của Hàn Quốc, Triều Tiên có khoảng 130 nhà hàng đặt tại 12 quốc gia, gồm Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia. Hệ thống nhà hàng này đem lại cho chính phủ Bình Nhưỡng lợi nhuận khoảng 10 triệu USD mỗi năm.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin cho biết 13 người Triều Tiên làm việc trong một nhà hàng của nước này ở thành bố Ningbo, miền đông Trung Quốc đã đào thoát sang Hàn Quốc hồi đầu tháng này.

Theo Nghị sĩ Lee, có 20 người Triều Tiên làm việc trong nhà hàng trên. Ban đầu, họ đã thống nhất kế hoạch đào thoát cùng nhau, nhưng sau đó 7 người đã bỏ cuộc vì lo ngại cho sự an toàn của người thân ở quê hương.

Các nhà hàng này không chỉ là nơi để giới thiệu các món ăn nổi tiếng của Triều Tiên với thực khách người nước ngoài mà còn là một địa điểm trình diễn nhiều màn ca múa nhạc truyền thống đặc sắc...

Không phải ai cũng có cơ hội được du lịch tới quốc gia khép kín nhất thế giới này do chính sách kiểm soát người nước ngoài nghiêm ngặt của chính phủ Bình Nhưỡng. Do đó, các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài trở thành một điểm thăm quan rất hút khách.

Hoàng Hải.

Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.