39 trẻ mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Phòng khám phải bồi thường!

39 trẻ mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Phòng khám phải bồi thường!

Thứ 4, 19/07/2017 | 06:30
0
Liên quan đến vụ 39 trẻ bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu, điều dư luận quan tâm vì sao phòng khám "chui" lại hoạt động công khai và trách nhiệm bồi thường ra sao?

Đại diện sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, cơ sở y tế của bà Hoàng Thị Hiền, nơi khám và điều trị cho hàng loạt trẻ mắc bệnh lý hẹp bao quy đầu khiến trẻ mắc bệnh sùi mào gà chưa có giấy phép hoạt động.

Sau khi nhận được thông tin nhiều trẻ em ở một số xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà phải chữa trị tại bệnh viện Da liễu Trung ương có liên quan đến cơ sở khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền, ngày 17/7/2017, sở Y tế Hưng Yên đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Đoàn kiểm tra đã đến cơ sở khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu kiểm tra nhưng bà Hiền không có mặt tại nơi này.

Xã hội - 39 trẻ mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Phòng khám phải bồi thường!

 Một bệnh nhân bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu ở phòng khám tư tại Hưng Yên.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho rằng: “Phòng khám hành nghề không phép đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Ngay cả việc, nếu có phép nhưng sai quy định về chế độ vô khuẩn, sát khuẩn với các dụng cụ y tế dẫn đến lây nhiễm cho hàng loạt bệnh nhân thì cũng vi phạm nguyên tắc hoạt động nghề y. Đây là hai sai phạm lớn của phòng khám, vi phạm các quy định của pháp luật về công tác khám chữa bệnh.

 Việc xử lý những sai phạm này thuộc thẩm quyền của sở Y tế Hưng Yên. Trong vụ việc này, đơn vị nào được giao quản lý các phòng khám tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm (tùy từng địa phương sẽ do sở Y tế hay phòng Y tế quản lý, hoặc cả hai cùng quản lý thì chủ thể đó phải có trách nhiệm đối với vấn đề này)”.

Ông Quang cho hay: “Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã đề nghị sở Y tế Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm minh đối với vi phạm của phòng khám này. Phòng khám này gây ra việc lây truyền bệnh sùi mào gà cho các trẻ nhỏ, là một hậu quả vô cùng nguy hiểm và không tốt cho sức khoẻ của trẻ, trong đó ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của sau này của trẻ.

Vì vậy, các gia đình cần đề nghị với các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm và yêu cầu phòng khám bồi thường thiệt hại gây ra cho con mình theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người dân khi đi khám chữa bệnh cần phải xem xét quyền lợi của mình và tìm hiểu rõ phòng khám đã được cấp phép chưa, phạm vi cấp phép hành nghề có theo giấy phép không. Theo quy định, phòng khám phải công khai giấy phép hoạt động, số giấy phép và phạm vi hoạt động... Người dân cần nắm được những điều này để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Liên quan đến sự việc này, sau khi tiếp nhận thông tin, cục Quản lý khám chữa bệnh đã có văn bản chỉ đạo gửi sở Y tế Hưng Yên, bệnh viện Da liễu Trung ương để phối hợp làm rõ nguyên nhân, xử lý, ngăn chặn lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Y tế yêu cầu sở Y tế Hưng Yên cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ việc hàng chục trẻ bị sùi mào gà sau cắt bao quy đầu tại phòng khám tư trên địa bàn huyện Khoái Châu. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện Da liễu Trung ương cung cấp thông tin hồ sơ bệnh án cho sở Y tế để xem xét điều tra, xác minh sự việc. Kết quả xử lý báo cáo về Cục trước ngày 28/7.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!