4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng

4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng

Thứ 6, 12/04/2019 | 09:00
0
Thụ tinh trong ống nghiệm có lẽ không phải là cụm từ xa lạ với các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đang mong muốn có con. Nhưng đó cũng là phương pháp được các bà mẹ chọn khi họ vẫn muốn sinh con ngoài độ tuổi 50.

Adriana Iliescu

Sức khỏe - 4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng

Người phụ nữ người Rumani đã thực hiện thành công ca sinh nở ở độ tuổi 66. Adriana là một bà mẹ có số phận lận đận, cô luôn muốn có con nhưng không thể nào thụ thai tự nhiên như những người phụ nữ khác vậy nên cô đã tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Suốt 9 năm ròng rã, kiên trì cuối cùng phương pháp đã có kết quả với cô. Ban đầu cô được chẩn đoán sẽ sinh 3, nhưng thật không may, 1 đứa trẻ đã mất từ trong bụng mẹ, đứa trẻ thứ 2 mất ngay khi sinh ra, cô chỉ giữ lại được một đứa bé, nhưng đối với Adriana, đây cũng làm một điều may mắn diệu kỳ trong cuộc đời rồi. Cô bé Eliza được sinh ra vô cùng khỏe mạnh, xinh xắn, nặng 1,2kg. 

Maria del Carmen Bousada Lara

Theo Sách Kỷ lục Guinness, người mẹ già nhất hành tinh là Maria del Carmen Bousada Lara, người Tây Ban Nha, sinh năm 1940. Ngày 29 tháng 12 năm 2006, tại bệnh viện ở Barcelona, cô sinh ra cặp song sinh Paul và Christian bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, khi đó cô còn cách sinh nhật lần thứ 67 vài ngày.

Sức khỏe - 4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng (Hình 2).

Maria chia sẻ, mẹ cô sống đến tận 101 tuổi, và cô rất may mắn khi được thừa hưởng gen đó từ mẹ, cô có rất nhiều thời gian nuôi dạy 2 người con song sinh của mình, thậm chí còn có thể nhìn thấy chúng lấy vợ, sinh con. 

Được biết, khi tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo, Maria đã bán hết những căn nhà của mình ở Tây Ban Nha đi, và khai gian tuổi của mình. Maria đã nói dối với bác sĩ mình mới 55 tuổi chứ không phải 66. Khi gia đình biết chuyện cô lén lút đi thụ tinh nhân tạo đã phản đối gay gắt, cho rằng đó là một hành động ích kỷ nhưng Maria bỏ ngoài tai và tiếp tục lựa chọn của mình. Thật may mắn, cô đã được đền đáp bằng hai cậu con trai kháu khỉnh. 

Rajo Devi và Omkari Panwar

Thật không may, hai bà mẹ Ấn Độ lớn tuổi nhất - Rajo Devi và Omkari Panwar không thể vào sổ sách ghi chép vì họ không có tài liệu chính thức xác nhận tuổi của họ. Omkari Panwar thậm chí còn không có giấy khai sinh con của cô ấy.

Cả hai phụ nữ đều đã 70 tuổi tại thời điểm sinh nở.

Sức khỏe - 4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng (Hình 3).

Gia đình Rajo Devi bên con gái của mình

Trong hơn 50 năm trong một cuộc hôn nhân, Rajo Devi và chồng đã cố gắng thụ thai một đứa trẻ, nhưng những nỗ lực của họ đã không thành công. Ở tuổi 69, họ đã sẵn sàng về mặt tinh thần và tài chính cho thủ tục thụ tinh nhân tạo. Và ở tuổi 70, hai vợ chồng vui vẻ chào đón người con gái của mình. Tuy nhiên đổi lại sức khỏe của Rajo bị tổn hại nghiêm trọng. Ban đầu Rajo lựa chọn sinh tự nhiên nhưng đã bị vỡ tử cung nên bác sĩ đã nhanh chóng chuyển cô vào phòng cấp cứu để mổ, kịp thời cứu sống cả mẹ và con. 

Đối với Omkari Panwar, 70 tuổi, người Ấn Độ, sinh năm 2008 đã sinh đôi, một bé trai và một bé gái, mỗi đứa trẻ nặng 1,8kg. Thời điểm sinh đôi, người phụ nữ đã có hai cô con gái trưởng thành và năm đứa cháu. Người chồng 77 tuổi của Omkari luôn muốn có một người con trai để thừa kế, vì vậy người phụ nữ quyết định thử thụ tinh nhân tạo. Để thanh toán cho thủ tục thụ tinh nhân tạo, hai vợ chồng đã tiêu hết tiền tiết kiệm và vay tiền trong ngân hàng. Sau khi sinh con trai, người cha vui mừng nói: "Tôi đã tiêu tán hết số tài sản, nhưng sinh ra con trai, tôi thấy đó là xứng đáng. Tôi có thể chết như một người đàn ông hạnh phúc và một người cha tự hào". 

Sức khỏe - 4 bà mẹ già nhất thế giới: Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng (Hình 4).

Omkari Panwar cùng cặp sinh đôi 

Tuy nhiên, theo quan điểm của các bác sĩ thì sự nguy hại đến thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ tỷ lệ thuận với tuổi tác. Rủi ro liên quan đến sinh con của phụ nữ trên 50 tuổi bao gồm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, mổ lấy thai, sẩy thai, tiền sản giật và tiền sản nhau thai. So với các bà mẹ trẻ (20 - 29 tuổi), các bà mẹ trên 50 tuổi có nguy cơ sinh con nhẹ cân, sinh non cực kỳ cao. Khả năng sinh con cực kỳ thấp, tuổi thai quá ngắn và tỷ lệ tử vong của thai nhi gần như gấp đôi ở phụ nữ lớn tuổi.

Hương Anh 

Facebook phát triển trí tuệ nhân tạo ngăn chặn “trả thù tình”

Thứ 2, 18/03/2019 | 13:52
Phía Facebook tuyên bố công nghệ AI mới nhất của trang mạng xã hội có thể phát hiện và loại bỏ các hình ảnh, video đồi trụy được đăng tải với mục đích trả thù.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo mới từ tủy xương người

Thứ 2, 08/07/2013 | 15:04
Nhân dịp kỷ niệm ngày sáng chế thuốc ngừa thai, nhà phát minh Carl Djerassi đã đề cập tới phương pháp mới để duy trì nòi giống, đó là thụ tinh nhân tạo từ tủy xương người.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.