Kịch bản nào cho tổng thống Ai Cập bị phế truất?

Kịch bản nào cho tổng thống Ai Cập bị phế truất?

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:41
0
Đất nước Ai Cập vẫn không ngừng sục sôi về việc Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị phế truất. Những người ủng hộ ông Morsi liên tiếp biểu tình, yêu cầu phục chức cho vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

 Hiện, các liên minh Hồi giáo ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Morsi đang thảo luận một giải pháp hợp lý để có thể đưa ông Morsi thoát khỏi tình cảnh bị giam cầm.

Trao quyền là biện pháp thích hợp nhất

Báo chí Ai Cập đưa tin, Chính phủ lâm thời Ai Cập dự kiến sẽ ra thông báo rằng, nỗ lực trung gian của nước ngoài nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị tại nước này sau cuộc đảo chính, lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, đã hoàn toàn thất bại. Các nguồn tin chính thức cho biết, Chính phủ Ai Cập sẽ tuyên bố, các cuộc biểu tình của phong trào Anh em Hồi giáo chống lại việc quân đội lật đổ Tổng thống Morsi là mang tính chất bạo lực. Điều này chứng tỏ, Chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn đang có ý định chấm dứt các cuộc biểu tình bằng vũ lực.

Mặc dù vậy, lực lượng an ninh vẫn kêu gọi những người biểu tình từ bỏ việc dựng lều bạt, để tránh đụng độ có thể xảy ra. Nhưng những người ủng hộ ông Morsi đã tuyên bố sẽ không đối thoại nếu Tổng thống dân cử đầu tiên của họ không được phục chức.

Một người biểu tình tại Đông Bắc Cairo (Ai Cập) phát biểu: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ đàm phán nào trừ khi Tổng thống Morsi trở lại nắm quyền. Đối thoại không thể diễn ra mà không có Tổng thống. Chúng tôi - những người dân Ai Cập đã bầu ông và đó là ý nguyện của người dân Ai Cập. Không ai có thể đàm phán mà không có sự hiện diện của ông Morsi, người đại diện của dân chúng".

Tiêu điểm - Kịch bản nào cho tổng thống Ai Cập bị phế truất?

Các cuộc biểu tình ngồi tại Ai Cập vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Trước tình hình rối ren, ngày một căng thẳng, ông Tarek El-Malt - phát ngôn viên của phong trào ủng hộ ông Morsi đã ra các điều kiện nhằm khôi phục Hiến pháp đã bị đình chỉ kể từ khi vụ phế truất xảy ra. Ông Malt nhấn mạnh, nếu phe phản đối ông Morsi không muốn ông tham gia vào các giải pháp chính trị ở Ai Cập thì Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi (người được dự đoán có khả năng sẽ ra tranh cử Tổng thống dù ông này đã bác bỏ thông tin đó trước báo giới) cũng không được là một phần của bất kỳ thỏa thuận chính trị nào.

Ông Essam El-Erian - chính khách cao cấp của phong trào Anh em Hồi giáo cho rằng, khôi phục Hiến pháp 2012 cũng có nghĩa là ông Morsi sẽ làm Tổng thống đến hết nhiệm kỳ. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nhận định, phong trào Anh em Hồi giáo đều hiểu, ông Morsi sẽ không trở lại làm Tổng thống nhưng họ muốn có một giải pháp pháp lý để ông từ chức mà vẫn giữ được thể diện.

Chính phủ lâm thời Ai Cập muốn thỏa hiệp?

Một nguồn tin quân sự thông báo, Chính phủ lâm thời và quân đội Ai Cập đã đề xuất một thỏa hiệp, trong đó, Chính phủ Ai Cập sẽ trả tự do cho một số thành viên của Tổ chức Anh em hồi giáo (MB) đang bị cầm tù, bãi bỏ các lệnh phong tỏa tài sản của MB và trao cho MB ba vị trí bộ trưởng. Bù lại, người biểu tình phải chấm dứt các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Cairo và Giza đòi phục chức cho Tổng thống bị lật đổ Morsi.

Nguồn tin này cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa ra đề xuất trên để có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng và thuyết phục phong trào Anh em Hồi giáo chấm dứt các cuộc biểu tình ngồi". Việc phóng thích tù nhân sẽ là biện pháp xây dựng lòng tin và phong trào Anh em Hồi giáo sẽ phải có những cử chỉ thiện chí để cho thấy họ có ý định tốt.

Tuy nhiên, nhật báo Al-Ahram của Ai Cập mới đây đưa tin, ông Ahmed El-Muslimany - Cố vấn truyền thông của Tổng thống Ai Cập, đã phủ nhận việc Chính phủ đưa ra đề nghị này. Người phát ngôn của quân đội Ai Cập Ahmed Ali cũng khẳng định, vẫn chưa có thỏa thuận nào đạt được giữa các bên, thông tin Chính phủ Ai Cập đồng ý chia sẻ quyền lực với tổ chức Anh em Hồi giáo nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi không phải là thông tin chính thức.

Trong khi Liên minh châu Âu, Mỹ và cộng đồng các quốc gia Arab tiếp tục các nỗ lực ngoại giao con thoi cho khủng hoảng chính trị Ai Cập, thì người dân nước này mong muốn chính các nhà lãnh đạo Ai Cập phải thỏa hiệp để giải quyết tình hình đất nước.       

Quân đội Ai Cập nên chuyển giao quyền lực sang dân sự

Trước tình hình bất ổn ở Ai Cập, hai Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Lindsey Graham được Tổng thống Barack Obama cử sang Ai Cập. Họ đang có mặt ở Cairo đàm phán với các bên để thúc giục giới quân sự Ai Cập nhanh chóng chuyển giao quyền lực của chính quyền quân sự sang dân sự và cam kết tiếp tục viện trợ quân sự 1,3 tỷ USD/năm cho Ai Cập, phần lớn là vũ khí.

An Mai (Theo Reuters/AFP)

Người biểu tình Ai Cập xây tường rào cố thủ

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:28
Điều này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại một cuộc đối đầu bạo lực sắp xảy ra.

Ai Cập cảnh báo mất kiên nhẫn với người biểu tình

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:09
Hội đồng quốc phòng quốc gia khẳng định những người chống lại Nhà nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ai Cập: Ông Morsi đang 'vô cùng thoải mái'

Thứ 4, 31/07/2013 | 17:12
Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho biết Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi của Ai Cập hiện đang ở trong tình trạng “sức khỏe tốt” và “vô cùng thoải mái”.

Lý do Mỹ hoãn gửi 4 chiến đấu cơ F-16 đến Ai Cập

Thứ 4, 24/07/2013 | 17:37
Bốn chiếc máy bay chiến đấu F-16 đã được lên kế hoạch bay tới Ai Cập vào sáng thứ Ba hôm qua (23/7) như một phần của gói viện trợ quân sự trị giá hơn 1 tỷ USD mỗi năm mà Mỹ dành cho Ai Cập. Tuy nhiên lô hàng đã bị hoãn lại vì lý do “chính trị”.

Tiết lộ động trời về tổng thống Ai Cập bị lật đổ

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:19
Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi đang phải đối mặt với những cáo buộc tiết lộ thông tin ra bên ngoài, kích động bạo lực và truyền bá bạo loạn.

Nội các mới của Ai Cập chiều lòng dân, thỏa lòng quốc tế

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:08
Chính phủ Ai Cập tạm thời đã phong tỏa tài sản các lãnh đạo Anh em Hồi giáo, điều tra hình sự cựu tổng thống Morsy tạm thời; đồng thời bắt tay vào định hình, bổ sung nội các; đón nhận ủng hộ quốc tế với lượng tiền và dầu mỏ giá trị lớn trong bối cảnh tình hình nóng sốt tại Ai Cập đang tạm lắng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.