Ai có thể phản biện

Ai có thể phản biện "vua một cõi" Park Hang Seo?

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:43
0
Vào lúc này, Park Hang Seo là nhân vật không – thể đụng – đến của bóng đá Việt Nam, ngay cả khi HLV người Hàn Quốc mắc những sai lầm.

Không phải đợi sau khi giành tấm vé tham dự vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang Seo mới trở nên nổi tiếng. Trước đó, nhà cầm quân này đã trở thành thần tượng, được hâm mộ hơn cả một nguyên thủ quốc gia tại Việt Nam và trên quê hương của ông khi giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, lọt vào top 4 ASIAD 18, giành HCV SEA Games 2019.

Thể thao - Ai có thể phản biện 'vua một cõi' Park Hang Seo?

Kể từ khi nắm quyền dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã đóng góp những công lao vô cùng to lớn.

Với những thành tựu nói trên, giá trị thương hiệu lẫn hình ảnh của HLV Park Hang Seo đã tăng lên gấp bội. Thực tế, ông Park đã trở nên giàu có kể từ ngày kết duyên với bóng đá Việt Nam. Độ giàu có của nhà cầm quân này không chỉ nhờ sở hữu mức lương 50.000 USD/tháng. Mà còn đến từ khoản thu nhập kếch xù khi nhận các “show” quảng cáo, đại sứ hình ảnh cho các nhãn hàng của trong nước lẫn Hàn Quốc tại Việt Nam…

Ngoài sự ái mộ của người dân, ông Park còn được đối đãi trọng thị như một chính khách từ các vị lãnh đạo cấp cao, tới Liên đoàn bóng đá Việt Nam… Ở Việt Nam, ông Park không chỉ thể nhận được nhiều tiền bạc mà còn cả địa vị lẫn sự kính trọng của mọi người. Cho nên, người ta đang đoán định, tới đây khi đáo hạn, ông Park sẽ vẫn ở lại và tiếp tục nhận được một bản hợp đồng đặc biệt từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam, từ các nhà tài trợ…

Không sai khi nói rằng, HLV Park Hang Seo như một “ông hoàng” của bóng đá. Nhà cầm quân người Hàn được toàn quyền quyết định mọi vấn đề về nhân sự, về các vấn đề liên quan, từ U22 cho đến ĐTQG. Chỉ nhẩm tính sơ sơ, ông Park hiện có 21 trợ lí, “người giúp việc” ở 2 đội tuyển. Trong số ấy, ở ĐTQG có đến 6 cộng sự đều là đồng hương Hàn Quốc.

Thể thao - Ai có thể phản biện 'vua một cõi' Park Hang Seo? (Hình 2).

Thành công cùng bóng đá Việt Nam đã giúp HLV Park Hang Seo có được nhiều thứ: Tiền tài, danh vọng, sự đãi ngộ đặc biệt.

Những gì ông Park muốn, chưa bao giờ Liên đoàn bóng đá Việt Nam từ chối. Ví như việc mời HLV CLB Hà Nội Park Chung Kyum hay trợ lý Kim Tae Min của HAGL lên ĐTQG phò tá. Ông Park muốn tập huấn ở đâu, trong nước hay nước ngoài đều được tiền trạm và được lo tận răng.

Ông Park muốn gọi bao nhiêu cầu thủ lên tập trung đội tuyển đều được đáp ứng đúng người, đúng thời gian. Ông Park muốn học trò ăn, ở thế nào, tập tành ra sao đều không thành vấn đề. Nói chung, nếu xét về độ sung sướng so với những người tiền nhiệm, ông Park số 2 thì chẳng ai là số 1.

Thực ra, HLV Park Hang Seo xứng đáng nhận được những đặc ân, những sự hỗ trợ tốt nhất từ LĐBĐ Việt Nam. Điều đó không chỉ được cho ông, mà đấy cũng là phương án giúp các ĐTQG hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Thể thao - Ai có thể phản biện 'vua một cõi' Park Hang Seo? (Hình 3).

Trong các đời HLV của ĐT Việt Nam, chưa có ai nhận được ưu đãi lớn hơn HLV Park Hang Seo.

Trong hơn 3 năm đi cùng nhau, Park Hang Seo khiến những người khó tính nhất đều phải hài lòng về thành tích, về lối chơi, về tinh thần dân tộc mà ông thổi vào lí trí lẫn con tim các học trò. Quả thật, bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn “vượng” nhất từ xưa đến nay. Thế nên những đòi hỏi, những sự kỳ vọng xuất hiện như một sự tất yếu.

Cũng cần phải nói lại một chút về quá khứ. Trong quãng thời gian đen tối nhất, bóng đá Việt Nam từng ước mơ thêm một lần vô địch SEA Games, thêm một lần lên đỉnh Đông Nam Á. Chúng ta từng mơ ước thêm 1 lần vào tứ kết Asian Cup và chúng ta cũng từng mơ ước có mặt trong nhóm 12 đội châu Á tranh vé dự World Cup. Bây giờ tất cả những giấc mơ đều đã có thật và Park Hang Seo là “kiến trúc sư” vĩ đại cho mọi công trình vĩ đại ấy.

Sau những cú đại nhảy vọt lịch sử, HLV Park Hang Seo vẫn thân thiện, vẫn cởi mở và vẫn là một “thần tượng” của biết bao người dân Việt Nam. Chẳng biết có phải vì thế  hay không mà đôi khi người ta có cảm giác, ông Park đang tạo ra một thế giới bóng đá riêng cho mình. Người ta có cảm giác, không ai có thể chạm vào thế giới ấy ngay cả “ông chủ”, ở đây là Liên đoàn bóng đá Việt Nam, tổ chức đã mang ông đến dải đất hình chữ S.

Đến đây, tôi lại chợt nhớ ngày trước, mỗi khi các HLV gặp những sai số hay những sai lầm, ngay lập tức được (bị) Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia hỗ trợ và cả “nắn gân”. Lạ thay, từ lâu rồi, người ta chẳng còn thấy “tổ tư vấn” ấy xuất hiện. Cũng không chừng cái “tổ tư vấn” ấy đã giải tán, đường ai nấy đi, thân ai nấy lo.

Đúng như bầu Hiển nói, ông Park cần có những phản biện để thấy được những sai lầm, những điểm yếu khắc phục, thay vì phó mặc tất cả như bây giờ. Dám chắc, ông Park cũng muốn, cũng cần những người nói thẳng, nói thật ở góc độ chuyên môn chứ không phải khi vui thì vỗ tay vào.

Vậy ai có thể góp ý? ai có thể chia sẻ với ông Park? Những trợ lý người Việt ư? Ai đủ trình độ? Những đồng hương người Hàn ư? Có ai dám nói không? Dám tin, nếu giải quyết được những câu hỏi nói trên, ĐT Việt Nam mới có thể tạo ra những cú đột phá mới ở thì hiện tại và cả phía tương lai.

Thạch Yên

Chuyện những người "giúp việc" cho thầy Park

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:03
Các trợ lý của HLV Park Hang Seo đều được xem là những người giúp việc, cho nên họ khó lòng có tiếng nói dù cho có là đồng hương đi nữa.

HLV Park Hang Seo nhận sai lầm về lỗi thay người

Thứ 6, 08/10/2021 | 09:41
Chiến lược gia người Hàn Quốc lên tiếng nhận trách nhiệm sau thất bại của ĐT Việt Nam trước ĐT Trung Quốc vào rạng sáng nay (08/10).
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia mất vé đến thẳng Olympic Paris 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 01:20
Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã thất thủ với tỉ số 1-2 trước U23 Iraq dù cho họ mới là đội dẫn trước.

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

HLV Kim Sang Sik rất gần với chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:18
Dù LĐBĐ Việt Nam (VFF) chưa công bố, thế nhưng gần như chắc chắn HLV Kim Sang Sik sẽ ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Indonesia nhập tịch thủ thành từng khiến Messi ôm hận

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:51
Indonesia nhập tịch thành công thủ môn Maarten Paes người đang thi đấu cho FC Dallas tại giải nhà nghề Mỹ - MLS

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".
     
Nổi bật trong ngày

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".