Ám ảnh tinh thần vì tin đồn ngày tận thế

Ám ảnh tinh thần vì tin đồn ngày tận thế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Cư dân toàn cầu đang tỏ ra lo lắng, thậm chí hoảng loạn trước tin đồn "ngày tận thế" sẽ xảy ra vào 21/12/2012 theo lịch của người Maya. Hàng trăm nghìn người đang bị rơi vào trạng thái ám ảnh về mặt tinh thần.

Tự sát vì sợ... trái đất diệt vong

Theo chia sẻ của một chuyên gia về sinh học vũ trụ tại Trung tâm nghiên cứu Ames thuộc NASA, thời gian qua, ông đã nhận được một lượng lớn thư điện tử, thư viết tay của người dân, bày tỏ sự lo lắng về tin đồn ngày diệt vong của thế giới sắp tới. "Mỗi tuần, tôi đều nhận được thư của các bé khoảng 11 tuổi. Trong thư, các em nói rằng đang bị ốm và có ý định tự tử vì "ngày tận thế" sắp đến", chuyên gia này nói thêm.

Ngay sau khi lời đồn "ngày tận thế" được phát đi, nhiều người cho rằng, đó chỉ là lời đồn đại vô căn cứ được thêu dệt qua thời gian. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người cảm thấy thực sự lo lắng và bất an. Một số người cho biết, họ không thể ăn hay mất ngủ liên tục vì quá lo lắng. Trong khi đó, một số khác thậm chí còn nghĩ tới việc tự sát.

Báo chí thế giới dẫn trường hợp các phạm nhân nữ tại một nhà tù ở làng Gonoye (Nga), gần biên giới Trung Quốc bỗng rơi vào trạng thái hoảng loạn tập thể, bởi lo ngại nền văn minh sắp tận. Diễn biến trở nên căng thẳng đến mức quản ngục nhà tù đã phải mời một vị linh mục tới cầu nguyện để giúp các phạm nhân bình tĩnh trở lại. Cơn hoảng loạn thậm chí còn lan rộng trong dân chúng xứ sở bạch dương.

Người dân một số nơi đổ xô đến các cửa hàng thu mua lương thực, diêm, nến để ứng phó với thời khắc tận thế. Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga đã phải ra thông cáo có biện pháp giám sát những hoạt động đang diễn ra đối với trái đất. Bộ này cũng khẳng định, sẽ không xảy ra "ngày tận thế".

Thế giới - Ám ảnh tinh thần vì tin đồn ngày tận thế

Trước đó, vào tháng 10, tại xứ sở của vũ điệu Sampa - Brazil, cảnh sát nước này phải căng sức đối phó với nguy cơ những vụ tự tử tập thể sau khi hơn 100 tín đồ của một giáo phái cố thủ trong nhà để chờ ngày thế giới diệt vong. Người đứng đầu giáo phái đã thuyết phục các tín đồ trung thành của mình rằng, thời khắc khải huyền sẽ diễn ra vào lúc 16h (theo giờ địa phương) ngày 12/10. Ông này cũng khẳng định, các thiên thần đã tới thăm ông 4 năm trước và nói chính xác thời gian "ngày tận thế".

Trước đó, vị "giáo chủ" này đã kêu gọi 113 người bỏ việc, bỏ hết tài sản và cho con cái nghỉ học. Nhóm này giam mình trong 10 phòng ngủ tại một ngôi nhà ở Teresina, thủ phủ của bang Piaui, Đông Bắc Brazil. 50 cảnh sát đã được điều động tới ngôi nhà nói trên để cứu 19 đứa trẻ sau khi họ nhận tin nhóm người cuồng tín đang định hạ độc chúng theo hình thức tự tử tập thể. Cảnh sát thu được một số lượng thuốc diệt chuột lớn trong ngôi nhà trên.

Khi được hỏi tại sao lại bắt con nghỉ học, một phụ nữ chia sẻ: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho "ngày tận thế", vậy thì học hành để làm gì. Bởi, hiểu được những lời chúa trời còn quan trọng hơn việc học hành nhiều". Tuy nhiên, trái với lời tiên đoán của giáo phái, "ngày tận thế" đã không diễn ra.

Chính phủ phải can thiệp

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, tình trạng khẩn cấp đang được ban bố để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của tin đồn "ngày tận thế".Tại Nga, Thủ tướng Medvedev đã phải đăng đàn để trấn an dư luận: "Tôi không tin có "ngày tận thế", nhưng sẽ có ngày kết thúc năm. Vì vậy tất cả chúng ta phải chuẩn bị để đón năm mới trong tâm trạng vui vẻ nhất". Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ xứ sở bạch dương phải lên tiếng vì tin đồn "ngày tận thế".

Chính phủ Pháp cũng vừa cảnh báo nguy cơ tự tử hàng loạt tại đất nước này do người dân tin rằng thế giới sẽ tự hủy diệt vào năm sau. Ngôi làng nhỏ Bugarach ở miền Nam nước Pháp bỗng nhiên thu hút sự chú ý của chính phủ và những nhân viên theo dõi các hoạt động tình nghi về mê tín dị đoan. Những đoàn người đổ về ngôi làng trong những tháng gần đây với lòng tin rằng đây là nơi duy nhất trên thế giới còn tồn tại sau thảm họa ngày 21/12/2012.

Theo nhà chức trách, với số dân chỉ khoảng 200 người, Bugarach từ lâu được xem là nơi vô cùng linh thiêng. Người dân địa phương cho rằng đây là một "ngọn núi lộn ngược", nơi những lớp đá phía trên cùng lâu đời hơn những lớp đá phía dưới. Ngoài ra, có những người cho rằng, ngọn núi được bao bọc bởi một lực từ trường, đây là căn cứ của người ngoài hành tinh. Thậm chí, ngọn núi này còn chứa một đường hầm sang một thế giới khác...

Thế giới - Ám ảnh tinh thần vì tin đồn ngày tận thế (Hình 2).

Người dân tích trữ lương thực đề phòng "ngày tận thế".

Chính phủ Pháp đang lên kế hoạch cấm người dân đổ xô đến núi Pic de Bugarach để tránh "ngày tận thế". Tại Mỹ, kênh truyền hình National Geographic Channel liên tục phát sóng chương trình Doomsday Peppers kể về câu chuyện những gia đình khắp nước Mỹ chuẩn bị ứng phó với "ngày tận thế".

Người Maya bình thản với "ngày tận thế"

Nhiều người tin rằng, "ngày tận thế" sẽ diễn ra vào ngày 21/12, khi mà bộ lịch của người Maya kéo dài trong 5.125 năm qua sẽ kết thúc. Thế nhưng, tại bang Yucatan ở Mexico, nơi có đông người Maya sinh sống, chẳng mấy ai bận tâm đến chuyện tận thế. Chính quyền địa phương thậm chí sẽ tổ chức lễ hội văn hóa Maya vào ngày 21/12 để chứng minh rằng thế giới vẫn sẽ ổn.

Tổng giám đốc NASA không quan tâm "ngày tận thế"

Trong chuyến công du Việt Nam mới đây, Tổng giám đốc NASA Charles Bolden chia sẻ, với ông mốc thời gian quan trọng là năm 2030 khi đó ông và đồng nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch đưa người lên sao Hỏa, chứ không phải là lịch của người Maya, hay "ngày tận thế".

"Tôi đang ở trước mặt nhiều nhà khoa học có tên tuổi và các bạn trẻ Việt Nam, tôi không cần biết người Maya ở đâu. Tất cả các bạn chứng kiến tôi hiện ở đây nói về công nghệ vũ trụ mới là điều quan trọng chúng ta cần biết đến... Chúng ta phải thông minh hơn các con khủng long vĩ đại", tổng giám đốc NASA cho biết.

Anh Văn


Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.