Ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng tại Nam Định: Hành vi táng tận lương tâm

Ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng tại Nam Định: Hành vi táng tận lương tâm

Thứ 4, 06/05/2020 | 15:25
1
PGS.TS Lê Quý Đức bức xúc: “Hành động ăn chặn cả tiền hỏa táng từ người đã chết là một trò táng tận lương tâm, vô đạo đức. Họ đặt đồng tiền, lợi nhuận lên trên cả tình người nên cần lên án và xử lý thật nghiêm minh”.

Sự việc Đường “Nhuệ” ăn chặn tiền trên xác chết tại Thái Bình chưa kịp lắng xuống thì mới đây, dư luận tiếp tục phẫn nộ với vụ ăn chặn dịch vụ hỏa táng hơn cả Đường “Nhuệ” tại Nam Định.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Nam Định đã bắt 3 đối tượng liên quan đến việc ăn chặn tiền hỏa táng của các gia đình có người chết, mỗi trường hợp thu thêm 1,2 triệu đồng.

Gia đình - Ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng tại Nam Định: Hành vi táng tận lương tâm

Đài hóa thân Thanh Bình (ở Nam Định) hỏa thiêu bị ăn chặn tiền.

Trước tình trạng ăn chặn cả tiền của người chết khiến nhiều người dân bất bình, bức xúc, PGS.TS Lê Quý Đức (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển) cho rằng: “Những lệ mà nhóm đối tượng bảo kê để lấy tiền hỏa táng từ người chết là một câu trả lời quá rõ. Đây là một hành vi, một thói quen vô đạo đức và thậm chí nó còn xúc phạm cả người chết. Nếu như số tiền mà những băng nhóm này đưa ra quá lớn, gia đình có người mất không thể lo được thì những người đã về cõi âm có được chôn cất tử tế, mồ yên mả đẹp. Nếu không đáp ứng được yêu cầu từ họ thì vấn đề vệ sinh môi trường sẽ ra sao?”.

Cũng theo PGS.TS Lê Quý Đức, từ những gì đã được phản ánh thì đây là chuyện phi nhân tính. Trong tất các những thứ dịch vụ thì có một dịch vụ mà người ta không thể từ chối đó là chôn cất và hỏa táng người đã mất. Nắm được tâm lý này, không ít người sống thiếu tình nghĩa vẽ ra luật lệ của riêng họ khiến người nhà khó từ chối, cắn răng bỏ tiền ra để mọi chuyện thuận lợi.

Gia đình - Ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng tại Nam Định: Hành vi táng tận lương tâm (Hình 2).

PGS.TS Lê Quý Đức.

“Làm nghề hỏa táng hay chôn cất người đã mất cần phải có đạo đức và tình người đặt lên hàng đầu. Nếu chúng ta làm việc có tâm, người nhà dành một phần nhỏ để cảm ơn thì chúng ta xứng đáng được nhận và đó lại là chuyện hoàn toàn khác. Nhưng đây, trắng trợn ăn cướp trên xác trên của người khác là trò táng tận lương tâm. Những người này không còn lương tâm và không hề nghĩ đến hậu quả và cái giá mà họ mà sau này họ sẽ phải nhận lại”, PGS.TS Lê Quý Đức cho hay.

Trò chuyện với PV, dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối) nhận định: “Việc ăn chặn tiền hỏa táng của người đã chết là tội Cướp đoạt tài sản. Vì thế, cơ quan chức năng sẽ xem xét tổng thể số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt là bao nhiêu để ra khung hình phạt. Vì, hoạt động ăn chặn tiền từ hỏa táng người chết sẽ kéo dài và thành hệ thống chứ không chỉ một hay hai ngày”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, hành vi có sự cưỡng đoạt tiền của người chết là hành vi không thể chấp nhận. Bởi, từ xưa đến nay chúng ta vẫn thường nhắc nhở nhau “nghĩa tử là nghĩa tận”. Nhưng, với những con người thiếu hiểu biết kia thì không, họ vẫn tìm cách để trục lợi. Đó là hành động bất nhân bất nghĩa.

Mai Thu

Băng nhóm Đường "Nhuệ" hoạt động tinh vi, vì sao vẫn giao Công an Thái Bình điều tra?

Thứ 3, 05/05/2020 | 21:11
Thứ trưởng bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, Đường "Nhuệ" không ra mặt trong các vụ việc, băng nhóm này hoạt động tinh vi, núp bóng doanh nghiệp, đối phó công an.

An ninh hình sự 24h: Ngày đền tội của "siêu trộm" cuỗm 9 tỷ đồng của một gia đình ở Vĩnh Long; Bắt khẩn cấp 3 đối tượng cưỡng đoạt tiền hỏa táng ở Nam Định

Thứ 3, 05/05/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Ngày đền tội của "siêu trộm" cuỗm 9 tỷ đồng của một gia đình ở Vĩnh Long; Bắt khẩn cấp 3 đối tượng cưỡng đoạt tiền hỏa táng ở Nam Định; "Nữ quái" lột hết vàng của khách sau khi vào nhà nghỉ "tâm sự"...

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng cưỡng đoạt tiền hỏa táng ở Nam Định

Thứ 3, 05/05/2020 | 15:50
Liên quan đến vụ bảo kê, trục lợi tiền hỏa táng người chết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.