Ăn táo có thật tốt đủ đường, ngăn ngừa cả ung thư?

Ăn táo có thật tốt đủ đường, ngăn ngừa cả ung thư?

Chủ nhật, 30/04/2023 | 07:00
0
Táo là một trong những trái cây tốt cho sức khỏe nhưng ban cần chú ý ăn để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Dinh dưỡng của quả táo 

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng cho một khẩu phần 100g táo sống, chưa gọt vỏ:

Lượng calo: 52

Carb: 13,8 gam

Đường: 10,4 gam

Chất xơ: 2,4 gam

Chất đạm: 0,3 gam

Chất béo: 0,2 gam

Vitamin C: 8% giá trị hàng ngày (DV)

Kali: 3% DV

Magiê: 1% DV

Ăn táo thay bữa sáng có tốt?

Theo Sức khỏe & Đời sống, mặc dù ăn táo vào buổi sáng khi bụng đói là rất tốt, tuy nhiên nó chỉ nên được xem là một món ăn nhẹ cho bữa sáng. Bạn nên kết hợp táo cùng một bữa sáng lành mạnh để tận dụng tối đa lợi ích của táo.

Không nên ăn táo thay bữa sáng bởi một quả táo không cung cấp đủ năng lượng để bạn có thể học tập, làm việc hiệu quả. Tốt nhất bạn nên ăn táo vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy - trước bữa sáng khoảng 30 phút. Hoặc bạn cũng có thể dùng táo như một món ăn nhẹ giữa các bữa ăn để có được những lợi ích tối đa bao gồm dưỡng chất, giảm cân, đẹp da, tiêu hóa tốt và cơ thể khỏe mạnh về lâu dài.

Các nhà nghiên cứu đề xuất một số giả thuyết về lý do tại sao ăn táo có thể thúc đẩy giảm cân.

Đầu tiên, các loại trái cây như táo là thực phẩm "có mật độ năng lượng thấp" - tức là chúng có lượng calo tương đối thấp so với các loại thực phẩm không phải trái cây khác.

Thứ hai, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ (lượng calo hấp thụ bằng nhau) thúc đẩy "cảm giác no" sau bữa ăn, nghĩa là chúng ta cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất xơ.

Táo là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng, cung cấp 5 gam mỗi quả táo cỡ vừa. Và cuối cùng, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm tổng lượng calo, do đó góp phần giảm cân.

Ăn nhiều trái cây có nhiều chất xơ khiến chúng ta khó ăn quá mức, bởi vì ăn nhiều trái cây giàu năng lượng thấp như táo sẽ lấn át các thực phẩm khác, làm giảm tổng lượng calo chúng ta nạp vào.

Bên cạnh đó trong khi một số nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng táo có thể cung cấp một loạt lợi ích sức khỏe cho toàn bộ cơ thể, đây là nghiên cứu đầu tiên được công bố để chứng minh rằng ăn một quả táo trước mỗi bữa ăn có thể giúp tăng cường giảm cân.

Sức khỏe - Ăn táo có thật tốt đủ đường, ngăn ngừa cả ung thư?

Ăn táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Có nên ăn táo khi đói?

Theo các nghiên cứu, bạn nên ăn một quả táo vào buổi sáng khi mà trong bụng chưa có thức ăn. Điều này là do táo rất giàu chất xơ, pectin, được tìm thấy trong vỏ của nó. Vì hầu hết mọi người đều gặp vấn đề về tiêu hóa do ngủ không đúng giấc hoặc thói quen ăn khuya, nên ăn táo ngay vào buổi sáng, sau khi thức dậy là một ý kiến hay. Ăn một quả táo vào buổi sáng khi đói có thể kích thích nhu động ruột của bạn tốt hơn bất kỳ loại trái cây nào khác.

Đặc biệt, pectin cũng có thể giúp bảo vệ axit lactic và giúp vi khuẩn có trong nó phát triển tốt hơn trong ruột kết. Điều này sẽ giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, pectin trong táo có thể giúp loại bỏ độc tố vì nó dẫn đến loại bỏ chất gây ung thư.

Ăn táo giúp phòng bệnh ung thư?

Zing dẫn thông tin từ Bệnh viện K, táo là loại quả rất quen thuộc với người Việt Nam, được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. 100 g táo cung cấp 48 kcal, 0,6 g chất xơ, 2,5 mg sắt, 19 mg canxi, 7 mg vitamin C, 27 µg betacaroten...

Táo cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa, đặc biệt là trong vỏ của chúng. Lượng chất chống oxy hóa trong 100 g táo có hoạt tính tương đương 1.500 mg vitamin C. Các hợp chất polyphenolic trong loại quả này giúp tạo mùi vị và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

Chúng ta đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của việc ăn táo, các chế phẩm từ loại quả này (nước ép, giấm táo) và nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên bệnh nhân cho thấy tiêu thụ táo (≥166 g) sẽ giảm nguy cơ ung thư như ung thư thanh quản, đại trực tràng, vú, buồng trứng, thực quản, miệng hầu, tiền liệt tuyến.

Ăn nhiều quả cứng như táo và lê cũng giúp giảm nguy cơ ung thư phổi. Cơ chế là do chúng làm ức chế tăng sinh tế bào và hoạt tính chống oxy hóa.

Đặc biệt táo cũng tốt cho người có bệnh mạch vành do làm giảm tỉ lệ tử vong dù ăn với lượng nhỏ (50-70 g/ngày). Bởi chúng có tác dụng chống oxy hóa và điều chỉnh chuyển hóa lipid. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra nhóm sử dụng táo có nồng độ cholesterol, diện tích vùng xơ vữa động mạch giảm, từ đó giảm nguy cơ bệnh mạch vành hơn. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở phụ nữ và trẻ em.

Rất nhiều chế độ ăn giảm cân đưa táo vào trong thực đơn. Cơ chế là do các chất chống oxy hóa, chống tăng sinh và thông qua con đường tín hiệu tế bào. Ăn táo giảm năng lượng ăn vào do cảm giác chóng no. Các nghiên cứu trên người chỉ ra nhóm tiêu thụ táo hoặc nước ép táo (300-340 g/ngày) có hiệu quả giảm cân rõ rệt hơn so với nhóm không sử dụng.

Táo cũng giúp cải thiện quá trình lão hóa thần kinh. Táo có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Tiêu thụ 2-7 quả táo/tuần làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

Những lưu ý khi ăn táo

Một điều cần lưu ý là táo khi bị nấm mốc, gây hỏng sẽ sinh ra độc tố patulin. Loại độc tố này có thể gây độc tế bào, gây ung thư cho động vật, viêm xung huyết niêm mạc ruột… Vì vậy, bạn cần lưu ý bảo quản và không sử dụng táo đã bị thối, hỏng.

Người bị đau bụng kinh không nên ăn táo: Một số phụ nữ có thể trạng yếu, hay bị lạnh và đau bụng trong những ngày có kinh nguyệt. Trong thời gian này, kể cả những người khỏe mạnh cũng không nên ăn hoa quả có tính hàn. Đặc biệt là táo xanh, có vị chua khiến tình trạng đau bụng trầm trọng hơn.

Không ăn táo với hải sản: Trong táo có chứa axit tannic. Khi ăn táo kèm với hải sản không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein mà còn gây ra nguy cơ đau bụng, buồn nôn và nôn mửa.

Hạn chế ăn lõi táo: Hầu hết mọi người đều bỏ lõi táo nhưng vẫn có một số người tận dụng gần hết, chỉ loại trừ phần hạt. Tuy nhiên, đây là điều rất không nên làm. Trong lõi táo có chứa một lượng nhỏ chất độc axit xianhidric. Sau khi ăn, người nhạy cảm có thể cảm thấy khó thở, chóng mặt.

Trúc Chi (t/h)

 

Loại gia vị "quý như thuốc" ở Việt Nam bán rẻ bèo nhưng ít người mua

Thứ 5, 27/04/2023 | 07:00
Loại gia vị này chứa nhiều khoáng chất như natri, canxi, magie, kali,…giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Cứ bỏ tỏi vào ngăn đá và dùng theo cách này lợi ích bất ngờ hương vị thì y nguyên

Thứ 4, 26/04/2023 | 07:00
Các bà nội trợ hãy thử mẹo hay bảo quản tỏi dưới đây để giữ loại gia vị này trong nhiều tháng, thậm chí cả năm mà không bị mọc mầm hay thối, hỏng.

Em gái mắc ung thư, người chị song sinh cũng xuất hiện triệu chứng lạ

Chủ nhật, 23/04/2023 | 15:09
Tờ Daily Mail mới đây đưa tin về một trường hợp kỳ lạ khi hai chị em sinh đôi cùng có những triệu chứng giống ung thư trong khi chỉ có một người mắc bệnh.

Quả táo có một bộ phận cực độc, ăn vào có thể gây tử vong

Thứ 2, 22/08/2022 | 06:00
Táo được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, một bộ phận của táo chứa chất kịch độc có thể khiến bạn tử vong nếu ăn quá nhiều.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...