Ẩn ý đằng sau sự hội ngộ của lãnh đạo EU ở Moldova

Thứ 4, 31/05/2023 | 16:14
0
“Đây là cơ hội để chứng tỏ rằng người châu Âu có thể thảo luận về lợi ích chiến lược của họ với nhau mà không cần người Mỹ”.

Lãnh đạo của các quốc gia trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU) sắp tề tựu tại Lâu đài Mimi ở Bulboaca, gần thủ đô Chisinau của Moldova, để thể hiện sự đoàn kết về tài chính và chính trị với quốc gia Đông Âu nhỏ bé đang tìm cách trở thành thành viên của khối này.

Nằm kẹp giữa Ukraine và EU, đất nước Đông Âu 2,6 triệu dân này sẽ bước ra vũ đài quốc tế vào ngày 1/6 khi Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) nhóm họp lần thứ hai, 8 tháng sau cuộc họp đầu tiên khai mạc ở Prague, Cộng hòa Séc.

Lợi ích chiến lược của châu Âu

Ban đầu được khởi xướng bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron như một nền tảng cho sự thống nhất trên mặt trận châu Âu rộng lớn hơn, EPC tập hợp các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU, cũng như lãnh đạo của các quốc gia có lợi ích chiến lược khác nhau như Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Iceland, Serbia, Armenia và Azerbaijan.

Hội nghị Thượng đỉnh EPC lần 2 cũng có thể sẽ chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người vừa mới trở về từ chuyến công du ngoại giao tới Hội nghị Thượng Liên đoàn Ả Rập ở Ả Rập Xê-út và Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản – mặc dù kế hoạch công du của nhà lãnh đạo Ukraine không bao giờ được tiết lộ trước.

“Chúng ta sẽ cần xem ai là người có mặt trong bức ảnh, nhưng cũng cần biết ai không có ở đó”, ông Sebastien Maillard, Giám đốc Viện Jacques Delors, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Brussels cho biết, ám chỉ bức ảnh gia đình mà các nhà lãnh đạo hay chụp trước khi bắt đầu một sự kiện nào đó.

“Đây cũng là cơ hội để chứng tỏ rằng người châu Âu có thể thảo luận về lợi ích chiến lược của họ với nhau mà không cần người Mỹ”.

Thế giới - Ẩn ý đằng sau sự hội ngộ của lãnh đạo EU ở Moldova

Các nhà lãnh đạo từ hơn 40 quốc gia đã gặp nhau tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc vào ngày 6/10/2022 để khởi động Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC). Ảnh: ICDS

Đối với bản thân Moldova, vấn đề đơn giản hơn là một cuộc tranh luận về cán cân quyền lực nằm ở đâu trong giới lãnh đạo phương Tây: Hội nghị Thượng đỉnh EPC là một sân khấu để thúc đẩy tham vọng EU của nước này, và để gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Moldova không đơn độc.

“Chưa bao giờ có một sự kiện lớn như vậy trong lịch sử của Moldova”, ông Felix Hett, một chuyên gia về Ukraine và Moldova tại Quỹ Friedrich Ebert của Đức, cho biết.

“Nếu mọi việc suôn sẻ, Hội nghị Thượng đỉnh sẽ là một sự kiện quảng cáo cho Moldova, một bằng chứng về những gì mà quốc gia nhỏ bé này có thể đạt được”, ông Ebert nói với AFP.

Moldova không đơn độc

Ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ là an ninh và nguồn cung năng lượng, vốn đã được Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) tài trợ một phần. Trong những năm qua, EBRD đã bơm tổng cộng 2 tỷ Euro vào nền kinh tế Moldova và giúp quốc gia nghèo nhất châu Âu đảm bảo nguồn cung khí đốt.

Năm ngoái, EBRD đã đầu tư 525 triệu Euro – một khoản đầu tư tương đương 4% GDP của Moldova. Đây là mức đầu tư kỷ lục và tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

EBRD cũng đã cho Chính phủ Moldova vay 300 triệu Euro để đa dạng hóa nguồn cung nhằm giúp nước này thoát phụ thuộc vào Nga về khí đốt.

“Moldova có thể tiếp tục tin tưởng vào EU. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Moldova, kể cả về mặt tài chính. Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi có thể tăng gấp đôi số tiền tài trợ cho Moldova”, Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Elisabeth Svantesson cho biết trong một tuyên bố hôm 30/5, chỉ vài ngày trước khi Hội nghị Thượng đỉnh EPC diễn ra. Thụy Điển đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.

Thế giới - Ẩn ý đằng sau sự hội ngộ của lãnh đạo EU ở Moldova (Hình 2).

Tuần hành ủng hộ Moldova gia nhập EU ở thủ đô Chisinau quy tụ số lượng người kỷ lục lên đến 75.000, ngày 21/5/2023. Ảnh: Romania Postsen

Ngoài ra, EU đang cung cấp 87 triệu Euro viện trợ hậu cần phi quân sự với một phái bộ dân sự đóng ở thủ đô Chisinau, theo lời mời của Moldova. Phái bộ bao gồm 50 quan chức bắt đầu hoạt động từ ngày 30/5, với mục đích xây dựng khả năng phục hồi của đất nước trước thông tin sai lệch và tấn công mạng, với sự hỗ trợ ở cấp độ chiến lược và kỹ thuật.

Trong 2 năm hoạt động ở Moldova, phái bộ này sẽ bổ trợ cho một trung tâm hiện tại của EU đang cung cấp hỗ trợ trong 6 lĩnh vực chính, bao gồm phòng chống buôn người, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, tội phạm mạng và buôn bán ma túy.

Tuần trước, Thủ tướng Moldova, Dorin Recean cho biết trước xung đột ở Ukraine, Moldova phụ thuộc 100% vào khí đốt Nga. Ông nói: “Ngày nay Moldova có thể tồn tại mà hoàn toàn không có khí đốt tự nhiên hay điện từ Nga”.

Còn Tổng thống Moldova Maia Sandu dự kiến sẽ sử dụng Hội nghị Thượng đỉnh EPC để thúc đẩy quá trình gia nhập EU của đất nước, điều mà bà coi là sự đảm bảo duy nhất để không trở thành mục tiêu tiếp theo của Nga.

“Chúng tôi tin rằng Nga sẽ tiếp tục là một nguồn bất ổn lớn trong những năm tới và chúng tôi cần phải tự bảo vệ mình”, bà Sandu nói bên lề một hội nghị của Hội đồng Châu Âu ở Iceland hôm 17/5.

“Chúng tôi tin rằng tư cách thành viên EU là một dự án thực tế đối với chúng tôi và chúng tôi rất mong điều này xảy ra càng sớm càng tốt”, bà nói thêm.

Năm ngoái, Ukraine và Moldova đã giành được tư cách ứng cử viên chính thức để gia nhập EU cùng với Georgia, nhưng quá trình gia nhập có thể mất nhiều năm để hoàn thành.

Minh Đức (Theo Digital Journal, The Guardian)

Quốc gia nghèo nhất châu Âu muốn thúc đẩy gia nhập EU

Thứ 2, 22/05/2023 | 15:06
Gần 54% người Moldova nói rằng họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ tư cách thành viên EU, trong khi gần 25% cho biết họ muốn một mối liên kết chặt chẽ hơn với Nga.

Đường vào EU của quốc gia nghèo nhất châu Âu thêm rộng mở

Thứ 6, 21/04/2023 | 16:14
Moldova đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 3/3/2022, cùng ngày với nước láng giềng Ukraine, và hơn một tuần sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quốc gia nghèo nhất châu Âu lo ngại bị cắt hẳn khí đốt Nga

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:30
Nếu Gazprom ngừng hoàn toàn việc cấp khí đốt cho Moldova, quốc gia Đông Âu này sẽ cũng phải đối phó với một cuộc khủng hoảng năng lượng ở vùng ly khai Transdnistria.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.