Anh điều tàu tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Moscow chỉ trích mạnh mẽ

Anh điều tàu tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Moscow chỉ trích mạnh mẽ

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 23/12/2018 | 11:36
0
Việc Anh triển khai một tàu Hải quân Hoàng gia tới Biển Đen được phía Nga đánh giá là hành động đẩy Ukraine vào những khiêu khích quân sự mới.

Ngày 22/12, Đại sứ quán Nga tại London nhấn mạnh Anh đang đẩy Ukraine vào những khiêu khích quân sự mới bằng việc triển khai một tàu Hải quân Hoàng gia tới Biển Đen.

"Sau khi không thể vô hiệu hóa các máy bay không người lái tại sân bay Gatwick (ở Anh), ông Williamson đã tham gia vào một hành động chắc chắn hơn là kích động Ukraine có thêm hành động khiêu khích quân sự. Nga thực sự đã nhận được một tín hiệu: Bất chấp mọi bước đi vô trách nhiệm của chính quyền Kiev, Chính phủ Anh sẽ luôn cung cấp cho Ukraine sự ủng hộ quân sự và chính trị. Đây là cách London đang nỗ lực 'đóng góp' vào việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ của Ukraine", thông cáo từ Đại sứ quán Nga nêu rõ.

Theo Sputnik, việc Anh triển khai một tàu khảo sát thủy văn (HMS Echo) cập cảng ở Odessa của Ukraine ngày 19/12 đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố vào tháng trước.

Tiêu điểm - Anh điều tàu tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Moscow chỉ trích mạnh mẽ

Tàu HMS Echo của Anh ở Odessa.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói rằng việc triển khai tàu HMS Echo – một tàu của Hoàng gia Anh – tới Biển Đen nhằm thể hiện “tình đoàn kết” của Anh với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Kerch.

“Lý do mà HMS Echo ở đây, trước tiên là chúng tôi muốn thể hiện tình đoàn kết mà chúng tôi có với Ukraine và thể hiện thực tế là Ukraine không đứng một mình. Tuy nhiên chúng tôi cũng thể hiện quyền có thể đến những cảng như Odessa vì tự do hàng hải, tự do hải quân trên Biển Đen. Đây không chỉ là biển của Nga, mà là biển quốc tế”, ông Williamson nói trong chuyến đi tới Odessa.

Tàu HMS Echo vốn được trang bị 3 súng máy 7,62 sáu nòng, súng M134 Minigun và súng phòng không 20 mm Erlikon, tàu này cũng có thể tiến hành nghiên cứu thủy văn.

Các diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng thủy thủ Ukraine ở Biển Đen hồi tháng trước, cáo buộc Kiev xâm nhập trái phép lãnh hải của Nga, điều mà Ukraine bác bỏ.

Hôm 25/11, lực lượng an ninh Liên bang Nga cho biết lực lượng này đã tạm giữ ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải ở khu vực Biển Đen.  

Lực lượng an ninh Nga tuyên bố bắt buộc phải dùng vũ lực vì những con tàu này đã xâm phạm lãnh hải Nga và cố gắng thực hiện hành vi bất hợp pháp. Những con tàu này bao gồm 2 tàu chiến loại nhỏ và một tàu kéo, đã bỏ qua các cảnh báo từ phía Nga và có những hoạt động nguy hiểm trong vùng biển ngoài khơi Crimea.

Sự việc đã khiến mối quan hệ Nga - Ukraine leo thang căng thẳng và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở Argentina liên quan đến vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine. Trong khi đó, một vài đồng minh phương Tây của Ukraine kêu gọi trừng phạt Moscow.

Tuy nhiên, trong lần phát biểu công khai đầu tiên liên quan đến vụ việc, Tổng thống Putin khẳng định các tàu của Ukraine bị bắt do hành xử sai trái.

Xem thêm >> Mỹ bơm thêm 10 triệu USD nâng cấp năng lực hải quân Ukraine sau sự cố với Nga

 

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Chủ nhật, 23/12/2018 | 07:48
Ngày 23/12, Đoàn đại biểu cấp cao Duma Quốc gia, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga do Ngài Vyacheslav Viktorovich Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia dẫn đầu đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-24/12/2018, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hàng loạt chiến đấu cơ Su-27, Su-30 của Nga dồn dập bay tới Crimea giữa căng thẳng với Ukraine

Chủ nhật, 23/12/2018 | 07:41
Các máy bay thuộc dòng Su-27 và Su-30 của Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Belbeck của Moscow trên Bán đảo Crimea hôm 22/12 trong bối cảnh quan hệ Nga-Ukraine căng thẳng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.