Anh Đức gọi mẹ, con bạn gọi bà!

Anh Đức gọi mẹ, con bạn gọi bà!

Trương Công Hiếu
Thứ 7, 22/12/2018 | 07:00
0
Từ cái hôm đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki cup đến giờ tôi vẫn cứ băn khoăn mãi một câu hỏi: “Tại sao Anh Đức lại tìm mẹ mà không phải là tìm bố trong một thời khắc quan trọng của cuộc đời như thế?!”.

Có thể nhiều bạn sẽ có câu trả lời đơn giản kiểu như là: Vì mẹ Anh Đức đến tận sân vận động để cổ vũ cho con, hoặc vì Anh Đức dành tình cảm cho mẹ nhiều hơn bố. Ở đây, tôi không bình luận hay nhận xét gì về tình cảm gia đình nhà Anh Đức.

Nhưng tại sao, mẹ lại đến tận SVĐ để cổ vũ, còn bố thì không? Tại sao con lại dành tình cảm cho mẹ nhiều hơn bố?

Xi nhan Trái Phải - Anh Đức gọi mẹ, con bạn gọi bà!

Xin cám ơn người mẹ tuyệt vời đã luôn ở bên cạnh Anh Đức.

Mỗi lúc vui, buồn, vấp ngã, hay giật mình con đều kêu tên mẹ.

Mẹ chỉ đứng sau ông giời bởi lẽ hốt hoảng, giật mình, ngạc nhiên về điều gì, người ta thường thốt lên: “Ối giời ôi!”, hoặc “Ối mẹ ơi!” chứ không mấy ai kêu lên rằng: “Ôi bố ơi!”.

Tại sao lại thế?

Có phải vì mẹ luôn gần gũi, luôn ở bên con mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm trong cuộc đời? Mẹ che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng ta từ khi ta cất tiếng khóc chào đời. Rồi đến lúc biết nhận thức, mẹ chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, mặc quần áo, tắm rửa cho ta; mẹ mua quần áo mới, mua cặp sách mới, chuẩn bị sách vở cho ta đến trường… nói đến đây tôi chợt nghĩ: “Liệu có người cha nào như thế không nhỉ!”

Cha của bạn thì sao? Nếu bạn có một người cha ở bên bạn bất kỳ lúc nào như vậy thì bạn may mắn hơn rất rất nhiều người rồi đấy.

Người cha mà tôi biết chưa bao giờ tận tình làm những điều đó cho tôi cả. Lúc còn nhỏ tôi rất ghét ông ấy vì ông ấy đáng sợ, hay đánh đòn tôi. Sau này lớn lên tôi mới biết, hóa ra ông ấy “đóng vai ác” để nuôi dạy tôi nên người.

Xi nhan Trái Phải - Anh Đức gọi mẹ, con bạn gọi bà! (Hình 2).

Cha là núi, mẹ tựa suối nguồn, không thể tách rời và không bao giờ bỏ con bơ vơ!

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Nếu tôi là cá, thì nước nguồn chính là nguồn sống của tôi luôn bên cạnh tôi suốt cả cuộc đời của nước. Nước thì chảy ra từ núi, không có núi làm sao có chỗ dựa cho sông suối, làm sao có những gập ghềnh cao thấp để nước đọng lại thành hồ?

Cá sống trong hồ nên cá chỉ thấy nước, nước luôn ở bên cá mọi lúc mọi nơi giống như mẹ luôn ở bên ta, gặp bất kỳ việc gì trong cuộc đời, những con cá như chúng ta tìm mẹ, kêu tên mẹ cũng là điều dễ hiểu.

Anh Đức tìm mẹ ngay sau khi ghi bàn là một phản xạ tự nhiên, bởi vì có lẽ là mẹ anh ấy đã luôn ở bên anh ấy, chăm sóc cho anh ấy từng li từng tí, từ miếng ăn giấc ngủ đến những lời động viên an ủi khi anh gặp chắc trở trong cuộc sống. Tóm gọn lại, Anh Đức tìm mẹ ngay sau khi ghi bàn là vì mẹ của anh ấy đã dành rất nhiều thời gian ở bên, yêu thương chăm sóc anh ấy.

Trong cuộc sống của tôi, tôi bắt gặp nhiều ông bố bà mẹ thời nay mải miết lao vào công việc, lao vào các mối quan hệ mà họ cho là cần thiết cho công việc của họ.

Tệ hơn nữa là một vài ông bố bà mẹ xuất thân là cậu ấm, cô chiêu. Họ bận lắm, bận nghĩ xem đi du lịch ở đâu, bận nghĩ ăn gì, chơi gì, bận đi bar đi sàn, bận “quẩy”.

Những đứa trẻ được sinh ra từ khi còn bé đã sống với bà, bà thay mẹ nó chăm lo cho nó từng miếng ăn giấc ngủ, cái quần cái áo nó mặc hàng ngày. Đứa nào thiếu may mắn hơn một chút thì không phải là bà, mà là bà vú, là ô-sin nào đó chăm sóc cho nó.

Nếu may mắn, nó có một người bà tốt như mẹ của Anh Đức; tôi xin nhấn mạnh là một người bà nhé, còn một bà vú thì… bất hạnh lắm! Thì biết đâu sau này sẽ có một ngày nó thành công như thế.

Xi nhan Trái Phải - Anh Đức gọi mẹ, con bạn gọi bà! (Hình 3).

Bất hạnh là ở chỗ làm sao con bạn có thể hỏi "Vú đâu? vú đâu?" trong thời khắc trọng đại ấy được chứ.

Rồi lúc nó giúp đội tuyển Việt Nam vô địch, nó là ngôi sao trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam. Thì lúc đó chắc chắn nó sẽ không tìm bạn, nó sẽ không hỏi “Mẹ đâu? mẹ đâu”, không hỏi “Bố đâu? Bố đâu?” mà nó sẽ hỏi “Bà đâu? Bà đâu?”.

Đừng để dòng đời cuốn vào những công việc, những mối quan hệ ngoài kia mà quên mất rằng mình cần nhiều thời gian để trao tình yêu thương cho những đứa con bé bỏng của mình. Đừng ngụy biện cho việc dành quá ít thời gian cho gia đình bằng những lý do kiểu như cần phải có tiền, có kinh tế thì cuộc sống gia đình mới không khổ… Cuộc sống gia đình của bạn cốt yếu chỉ là… tiền thế thôi sao?! Nếu như vậy thì bạn thấy rồi đấy: Anh Đức gọi mẹ ơi, còn con bạn sẽ gọi bà ơi!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một người chưa lập gia đình. 

Dậy sóng mạng: Khoảnh khắc gọi “Mẹ đâu, mẹ đâu” của tiền đạo Anh Đức đi vào thơ

Thứ 5, 20/12/2018 | 07:30
Khoảnh khắc tiền đạo Anh Đức gọi mẹ trước đám đông sau màn ghi dấu ấn thành công tại chung kết AFF Cup đã trở thành tứ đi vào thơ của tài khoản facebook Nồng Nàn Phố khiến nhiều người xúc động.

Bị HLV Park Hang-seo loại khỏi danh sách tham dự Asian Cup 2019, Anh Đức nói gì?

Thứ 3, 18/12/2018 | 22:24
ĐT Việt Nam đã chốt danh sách các cầu thủ tham dự VCK Asian Cup 2019 trong đó 3 cái tên sẽ không gặp trong giải đấu là Đình Trọng, Văn Quyết và người hùng của trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, Nguyễn Anh Đức. Anh Đức đã lên tiếng về việc này.

Anh Đức: Bật mí chuyện vợ là 'huấn luyện viên' thứ 2 sau thầy Park Hang-seo

Thứ 3, 18/12/2018 | 21:23
Chiều ngày 18/12, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã có buổi giao lưu, gặp gỡ người hâm mộ tại quê nhà Bình Dương. Trong buổi trò chuyện anh chàng bật mí sự ủng hộ và hỗ trợ của vợ đối với sự nghiệp bóng đá thời gian qua.
Cùng tác giả

Bão tố nào bằng bão lòng?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Những người làm báo dưới mái nhà Đời sống & Pháp luật đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 - 2/3/2021)...

Mổ lợn ăn Tết, vớ được cát lợn quý, trăm năm mới xuất hiện một lần

Chủ nhật, 07/02/2021 | 14:42
Anh T. đã may mắn phát hiện ra cát lợn gần nửa kg trong bụng con lợn mà gia đình anh mổ để ăn Tết Nguyên Đán 2021.

Video: Sinh vật "ma cà rồng biển" hút máu đến khô con mồi

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:52
Cá mút đá được mệnh danh là “ma cà rồng biển” bởi chúng sẽ bám vào cơ thể của những con cá khác và hút khô máu chúng.

Video: Đại gia đình sư tử hợp sức săn hươu cao cổ

Thứ 4, 17/06/2020 | 10:00
Sức mạnh của đoàn kết thấy rõ nhất khi các thành viên trong bầy sư tử hợp sức săn hươu cao cổ.

Video: Giải cứu 18 con ngựa mắc kẹt trong vũng bùn

Thứ 5, 09/04/2020 | 15:20
Mất 3 giờ giải cứu, nhóm lính cứu hỏa đã giải cứu được 18 con ngựa bị mắc kẹt trong một vũng bùn ở Tân Cương.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...