Anh nông dân bỏ túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con vật thích nước

Anh nông dân bỏ túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con vật thích nước "hiền như đất"

Chủ nhật, 26/05/2024 | 07:30
0
Mát tay trong chăn nuôi, một nông dân 7X đều tay kiếm 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ chăm chỉ miệt mài với con vật quen thuộc tại nhà.

Nuôi thứ “cá tiền tỷ”, anh Dương Văn Huy, sinh năm 1973 ở Bắc Giang nhẹ nhàng có doanh thu tiền tỷ mỗi năm. Trước khi bắt tay nuôi loại cá độc đáo, anh Huy nuôi các loại cá thương phẩm như chép, mè, rô phi, sau đó, việc chăn nuôi gặp khó khăn hơn do chi phí đầu tư lớn, giá cá có thời điểm thấp. 

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con vật thích nước 'hiền như đất'

Khởi nghiệp không đúng chuyên môn đào tạo, nhưng bằng sự đam mê, táo bạo, anh Huy (bên phải) đã có thu nhập tiền tỷ từ cá Koi.

Do bấp bênh trong quá trình làm giàu tại địa phương, anh Huy quyết tâm chuyển đổi mô hình, nông dân Dương Văn Huy bắt tay thử nghiệm nuôi cá Koi vào năm 2019. Chỉ thời gian ngắn bén duyên với loại cá "tiền tỷ" này anh Huy thấy hiệu quả nên kể từ năm 2022, gia đình quyết định mở rộng quy mô với tổng diện tích hơn 1 ha. Mặc dù chăm sóc cá Koi khó khăn hơn những loại cá thông thường nhưng mỗi năm gia đình anh nuôi 1 lứa và có thu nhập cao từ mô hình này.

Nhớ lại thời gian khởi nghiệp, anh Huy tiết lộ với báo Bắc Giang: “Đời sống ngày càng nâng cao nên nhiều người có sở thích nuôi cá koi làm cảnh. Loài cá này dễ chăm sóc, phòng bệnh. Để cá phát triển khỏe mạnh, rõ họa tiết, màu sắc tươi sáng, môi trường ao nuôi là yếu tố quyết định. Tôi thường sử dụng các chế phẩm sinh học để giữ môi trường nước ao sạch sẽ, hạn chế mầm bệnh”.

Nhằm phát triển kinh tế gia đình ngày một giàu mạnh hơn nữa, anh Huy không ngần ngại đầu tư trang thiết bị trong chăn nuôi như hệ thống cho ăn tự động, quạt nước; thiết kế các lồng để nuôi cá thuận lợi cho việc chăm sóc, quản lý, thu hoạch; thả bèo tây giúp chống rét và tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho vật nuôi.

Vừa làm vừa nghiên cứu anh Huy nhận thấy loại cá này vừa đắt đỏ lại thu hút khách hàng nhưng không phải ai bắt tay vào làm cũng thành công. Cũng vì thế anh Huy chia sẻ, cái khó nhất trong việc nuôi loài cá này là tìm được thị trường tiêu thụ. Nhờ chủ động quảng bá, giới thiệu trên mạng xã hội, kết hợp với những người kinh doanh cây cảnh, thiết kế hòn non bộ nên đàn cá của gia đình ông có đầu ra tương đối tốt.

Nhờ nuôi cá Koi trong thời gian ngắn mà anh nông dân này "bỏ túi" tiền tỷ. Chỉ tính từ tháng 12/2023 đến nay, gia đình ông thu hơn 2 tấn cá, dự kiến thu tiếp đến tháng 6/2024, sản lượng ước đạt 6 tấn. Loại cá này giá bán phụ thuộc vào cân nặng, màu sắc. Cá nhỏ 2-3 lạng có giá 50 nghìn đồng/con; cá to 1,5-2 kg có giá 1-1,2 triệu đồng/con. Sau khi bán vụ cá này, anh Huy thu ngay hơn 1 tỷ đồng, điều đáng nói sau khi trừ chi phí lãi khoảng 600-700 triệu đồng.

Với những thành công bước đầu từ hộ nuôi cá Koi Dương Văn Huy, ông Đỗ Huy Khôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết, mô hình nuôi cá Koi của gia đình ông Huy có quy mô lớn nhất tỉnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nuôi cá koi được xem là mô hình sản xuất mới trên địa bàn, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản. Tuy nhiên, đây là giống cá mới nên người dân cần tham khảo, nghiên cứu kỹ về kỹ thuật, điều kiện tự nhiên trước khi nuôi để tránh rủi do thất bại.

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con vật thích nước 'hiền như đất' (Hình 2).

Cá Koi có thể trở nên đắt giá nếu dòng dõi thuần chủng, có hoa văn màu đỏ trắng sáng bóng và kích thước lớn. Ảnh minh họa.

Những năm trở lại đây, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới săn lùng những con cá Koi độc đáo. Giá cá tùy thuộc vào kích thước màu sắc và độ hiếm. Trên thực tế đã có những con cá Koi được bán giá tiền triệu, trăm triệu thậm chí cả tỷ vẫn có người rút hầu bao. 

Trên thế giới những người chơi cá Koi đều là những người có tiền và chịu chi. Bởi, ngoài giá mua cá chi phí duy trì bể cá Koi cũng không hề rẻ. Thậm chí có quan niệm cho rằng chơi cá Koi chỉ là thú vui dành cho người giàu. 

Cá chép Koi bắt đầu được nuôi ở Nhật Bản vào những năm 1700 khi những người nông dân bắt đầu nhân giống chúng vì màu sắc và kiểu dáng khác biệt. Cá Koi thực sự là một loại cá chép và ngày nay chúng trở thành loài cá cảnh đắt nhất thế giới.

Kỹ thuật ương nuôi cá chép Koi, không phải ai cũng biết

Cá chép Koi là loại cá cảnh đang được nhiều người chơi ưa chuộng với hình thức tiểu cảnh sân vườn. Sự thay thế cá Chép Koi cho các loài cá khác trong hồ nhân tạo trở thành một xu thế bởi màu sắc, sức sống và quan niệm phong thủy. Trước nhu cầu của thị trường và hiệu quả kinh tế mang lại thì việc phát triển các đối tượng làm cảnh trong đó có cá chép Koi là hết sức cần thiết. Chính vì vậy trong những năm gần đây, người nuôi đã bắt đầu mở rộng diện tích nuôi và cá Koi đã trở thành một trong những đối tượng chính được người nuôi lựa chọn, theo Trung tâm khuyến nông Hải Phòng.

Mùa vụ: tháng 3 - 4 dương lịch (vụ chính) và tháng 8 - 9 dương lịch.

Chọn giống

- Tiêu chuẩn giống tốt: Giống có nguồn gốc rõ ràng; Ngoại hình cân đối, màu sắc tươi sáng, khoang màu rõ ràng, cá khoẻ mạnh, hoạt động nhanh nhẹn, không xây xát, vây vẩy hoàn chỉnh, không mất nhớt, không dị hình, không mầm bệnh, kích cỡ đồng đều. Kích cỡ giống từ ≥ 5cm/con.

Thả giống

- Tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng ao như khả năng cấp thoát nước, độ sâu, khả năng quản lý để tính mật độ thả:

Nuôi bán thâm canh: 3 - 5 con/m

Nuôi thâm canh: 5 -10 con/m

- Phương pháp thả: trước khi thả phải ngâm bao, túi chứa cá xuống ao từ 15 - 20 phút, thêm từ từ nước ao nuôi vào bao chứa cá, để 5 – 10 phút cho cá quen dần với môi trường ao nuôi rồi dìm miệng túi xuống ao cho cá tự bơi ra. Nên thả cá giống vào buổi sáng hoặc chiều mát. Tránh thả cá vào buổi trưa hoặc lúc trời nắng gay gắt, cá thả sẽ bị hao hụt.

Chăm sóc cá

- Cơ sở nuôi phải xác định thực hiện chế độ cho ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và độ tuổi của cá nuôi. Giai đoạn đầu sử dụng thức ăn cao đạm 38 – 40%, khi cá lớn (trên 300g/con) cho ăn thức ăn độ đạm ≥28%.

- Tùy thuộc kích cỡ cá, giai đoạn sinh trưởng thì số lần, lượng thức ăn, cỡ viên thức ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thông thường cho ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng lúc 7 - 8h và buổi chiều lúc 4 - 5h; liều lượng cho ăn giai đoạn đầu từ 5 -8% khối lượng cá, sau đó giảm dần từ 2 - 3% khối lượng cá.

- Nên cố định vị trí cho ăn và thời gian cho ăn.

- Định kỳ 1 tháng/1 lần bổ sung vitamin C với lượng 2 - 3g/kg thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.

Anh nông dân kiếm 500 triệu đồng nhờ nuôi con vật "mắn đẻ" trong "phòng lạnh"

Thứ 4, 22/05/2024 | 07:30
Khởi nghiệp nuôi gà theo phương pháp lạ trong "phòng lạnh", trang trại nhà anh nông dân này không có bóng dáng của các đàn ruồi, cũng chẳng đậm đặc mùi phân...

Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 3, 21/05/2024 | 07:30
Tích góp được ít vốn, anh Đức liều vay thêm 5 tỷ, lên vùng đất khó ở xã Thanh Hương lập trang trại. Đến nay, anh đã có doanh thu một năm lên đến 27 tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 15 tỷ đồng nhờ tay ngang nuôi con vật "khổng lồ" quen thuộc

Thứ 2, 20/05/2024 | 07:30
Có công việc ổn định thu nhập cao nhưng anh Luyện Huy Doan vẫn muốn rẽ hướng làm nông dân. Không ngờ quyết định này đem lại doanh thu lớn cho anh lên đến 15 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng máy nước nóng năng lượng mặt trời rơi trúng 2 người phụ nữ

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:15
Một máy nước nóng năng lượng mặt trời bị gió mạnh thổi bay suýt rơi trúng 2 người phụ nữ đi ngang qua.

Clip: Cầu bị sập do lũ lụt, người dân thoát chết trong gang tấc

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:41
Một cây cầu ở thị trấn Dongshi, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị sập vào ngày 16/6 do ảnh hưởng của lũ lụt nghiêm trọng.

Trồng “trái nhà giàu” theo tiêu chuẩn VietGAP, anh nông dân thu lãi 2,4 tỷ đồng

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:30
Đầu tư trồng “trái nhà giàu” theo tiêu chuẩn VietGAP để xuất khẩu chính ngạch ra thị trường thế giới, nhiều nông dân ở Gia Lai thu lãi hàng tỷ đồng.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đã rẻ bèo lại còn ngọt mát

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:30
Có một loại rau quen thuộc ở nước ta bao gồm cả lá và hạt được sử dụng như "vị thuốc" trị nhiều bệnh, đặc biệt phòng ngừa ung thư...

Chị nông dân lãi 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây dại "ngọt như mì chính"

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:30
Vỏn vẹn khởi nghiệp với số vốn chỉ 1,2 triệu đồng đến chị Nguyễn Phương Bắc sinh năm 1983 đã đều tay thu 5 tỷ đồng/năm nhờ "mát tay" trồng cây và chăn nuôi.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.