Anh thanh niên bỏ ngang việc về trồng cây

Anh thanh niên bỏ ngang việc về trồng cây "độc lạ", rủng rỉnh tiền tiêu

Thứ 3, 19/12/2023 | 07:00
0
Chàng thạc sĩ sinh học sau khi quyết định nghỉ việc ở Viện Nghiên cứu sinh học đã trồng một loại cây "độc lạ" tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Anh Nguyễn Minh Thuận tốt ngành Sư phạm Sinh học tại Trường Đại học Đà Lạt rồi anh tiếp tục học cao học, bảo vệ thành công đề tài về nấm hương. Ngay sau khi dời ghế nhà trường anh công tác tại một doanh nghiệp chuyên về nấm với vai trò phụ trách kỹ thuật, anh chuyển đến làm việc ở Viện Nghiên cứu sinh học Tây Nguyên. Tuy nhiên với đam mê, nghiên cứu về các loại nấm và sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, an toàn sau một thời gian đúc kết nghiệm anh Thuận đã thực hiện ý tưởng mở một trang trại sản xuất nấm.

Đời sống - Anh thanh niên bỏ ngang việc về trồng cây 'độc lạ', rủng rỉnh tiền tiêu

Các phôi nấm hầu thủ. Ảnh: Thương hiệu và Sản phẩm.

Với mong muốn khởi nghiệp thành công anh Thuận đã nghiên cứu rất kỹ và chọn trồng một loại nấm "độc lạ". Loại nấm này có tên nấm hầu thủ. Đây là loại nấm mới lạ, ít người biết đến. “Nhận thấy khí của Đà Lạt và Lạc Dương phù hợp để phát triển trồng nấm, với sản phẩm nấm hầu thủ đầu tiên, tôi rất bất ngờ khi tai nấm đẹp, trắng muốt, mềm mại trông rất bắt mắt, hương vị độc đáo, có thể ăn sống nên tôi đã quyết định đầu tư, mở rộng nhà xưởng tại xã Đạ Nhim để sản xuất loại nấm giá trị này”, anh Thuận chia sẻ.

Trao đổi với Thương hiệu và Sản phẩm, chàng thạc sĩ cho biết, đây là loại nấm được xem là dược liệu, thuốc. Tuy nhiên, trong nước không có mà phải dùng hàng nhập khẩu từ Đài Loan hoặc Trung Quốc về dạng khô. Đây cũng là cách để anh tìm hướng đi riêng cho mặt hàng nông sản này, tạo sức lan tỏa đến người tiêu dùng. Anh Minh Thuận cho biết thêm, ưu điểm của nấm hầu thủ là thuần tự nhiên không mất nhiều công chăm sóc như nhiều loại nấm khác trên thị trường.

Để phát triển và làm giàu từ chính trang trại nấm của mình, ban đầu anh đầu tư nhà xưởng rộng khoảng 700 m2 với nhiều trang thiết nuôi trồng, máy sấy khô nấm. Đồng thời, anh cũng xây dựng nhà xưởng rộng 300 m2 ở tỉnh Bình Thuận để tạo ra phôi nấm. Theo tìm hiểu của anh Thuận, hiện tại trồng nấm hầu thủ để làm hình ảnh du lịch thì có 1 số đơn vị ở Đà Lạt còn trồng hầu thủ để thương mại thì chưa có công ty nào làm.

Chăm sóc loại nấm độc đáo cũng khá tốn công sức, tại trang trại của anh Thuận, hằng ngày đều có công nhân quét dọn, rửa nền sạch sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, đảm bảo vệ sinh và tăng cường phòng ngừa các loại dịch bệnh có thể gây ra cho nấm hầu thủ. Trên những kệ sắt cao khoảng 2 mét được lắp đặt chắc chắn, hàng chục nghìn bịch phôi nấm được xếp ngăn nắp, đang trong thời kỳ cho thu hoạch.

Quy trình để làm phôi nấm, gia đình anh sử dụng mùn cưa từ gỗ cao su, cám mỳ và nước. Tuyệt đối không sử dụng các loại phụ gia khác, sau đó phối trộn nguyên liệu dinh dưỡng vào, đóng gói cấy giống,...Sau 45 - 60 ngày thì chuyển phôi lên khu vực cho ra nấm và đảm bảo các yếu tố về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm. Phôi nấm sau khi cho vào nhà nấm khoảng 15 - 20 ngày thì bắt đầu lên nấm và mỗi phôi sẽ cho ra 4 - 5 lứa nấm, mỗi lứa kéo dài từ 15 - 20 ngày là thu hoạch. Đáng chú ý, một năm làm được 4 vụ nấm.

Đời sống - Anh thanh niên bỏ ngang việc về trồng cây 'độc lạ', rủng rỉnh tiền tiêu (Hình 2).

Thoạt nhìn nấm hầu thủ màu trắng rất bắt mắt.

Loại nấm này không chỉ lạ mà giá thành khá đắt đỏ. Được biết, giá bán nấm hầu thủ tươi của Nguyễn Minh Thuận từ 190.000- 250.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn cung cấp cho 1 đối tác lớn dạng nấm khô mỗi tháng từ 100- 200kg (tương đương 1-2 tấn nấm tươi) giá lên tới hơn 1 triệu đồng/kg, còn phôi nấm bán với số lượng lớn giá từ 12.000- 13.000 đồng/phôi, năng suất trung bình từ 0,5kg mỗi phôi.

Không chỉ có thu nhập ổn định, từ mô hình nuôi nấm này anh đã phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Lợi ích của nấm hầu thủ đối với sức khỏe

Nấm hầu thủ tên khác là nấm lông nhím, nấm sư tử.Chúng thường mọc trên các thân cây gỗ tán rộng bị mục nát. Hiện nay nấm hầu thủ được nuôi trồng nhân tạo thành công ở nước ta và các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nấm hầu thủ được coi là nấm dược liệu, vừa là thực phẩm vừa có tác dụng chữa bệnh. Các hợp chất trong nấm có tác dụng chống oxy hóa, điều chỉnh nồng độ lipid máu và giảm lượng đường trong máu. Nhiều nghiên cứu cơ bản của các nhà khoa học đã chứng minh rằng nấm hầu thủ có hiệu quả điều trị tốt trên bệnh nhân Alzheimer, ngăn cản quá trình lão hóa và phục hồi các neuron thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, các chất chiết xuất từ nấm hầu thủ có khả năng chống sự hình thành các khối u, ức chế tế bào ung thư gan, ung thư dạ dày, thực quản và ung thư da...

Đặc biệt, trong y học hiện đại ngày nay đã sử dụng rộng rãi nấm hầu thủ để điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như chán ăn, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, hỗ trợ điều trị hiệu quả ung thư dạ dày.

Chia sẻ về lợi ích của loại nấm này với Sức khỏe & Đời sống, DS. Nguyễn Thị Hồng cho biết nấm hầu thủ được sấy khô, dùng riêng hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác trong những trường hợp sau:

Điều trị đau dạ dày, loét dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, dự phòng khối u: Nấm hầu thủ 10g, nấm mèo trắng 5g, sơn tra 5g, sơn dược 10g, men rượu 1g. Sắc uống.

- Chữa mất ngủ, ngủ không sâu, tâm thần bất an: Nấm hầu thủ 30g, bá tử nhân 15g, toan táo nhân 15g, dạ giao đằng 15g. Sắc uống.

- Chữa đau dạ dày, tá tràng: Nấm hầu thủ 30g, sơn dược 20g, bạch truật 20g, hạt sen 15g, trần bì 15g, biển đậu 15g, ý dĩ 25g. Sắc uống.

- Trị viêm loét dạ dày, ruột, tiêu hóa kém: Nấm hầu thủ 10g, nấm linh chi 5g, sắc uống trong ngày.

- Bồi bổ cơ thể: nấm hầu thủ tươi 200g (khô 20g), thịt nạc, tôm 100g, dầu vừng, hành gia vị vừa đủ, nấu mềm nhừ, ăn nóng.

Lưu ý các bài thuốc trên dùng liền 2-3 tháng để phòng trị bệnh có hiệu quả và tăng cường sức khỏe.

Trúc Chi (t/h)

3 không khi ăn “loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới”, Việt Nam trồng bạt ngàn

Thứ 6, 15/12/2023 | 11:17
Cải xoong có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng nếu sử dụng sai cách, rau cải xoong cũng mang đến nhiều tác hại với cơ thể, đặc biệt là gan.

Anh nông dân nuôi con vật "trơn tuột", không ngờ nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng

Thứ 4, 13/12/2023 | 07:00
Nhiều người không ngần ngại đầu tư tiền tỷ để mở trang trại nuôi lươn theo mô hình không bùn, kết quả khiến ai cũng bất ngờ.

Anh nông dân miệt mài làm tổ "lạ", nuôi loài vật cho thu nhập cao

Thứ 6, 01/12/2023 | 07:00
Mật ong dú có mức giá vô cùng đắt đỏ nhưng hương vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Nhiều người làm giàu từ thuần hóa loại ong này.

Anh nông dân nuôi con vật tưởng "vô bổ", ai ngờ nhẹ nhàng bỏ túi 150 triệu

Chủ nhật, 26/11/2023 | 07:00
Ra trường là kỹ sư điện nhưng nam thanh niên 9X không theo nghề mà lựa chọn nuôi con vật này, không ngờ thu nhập hàng trăm triệu khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.