Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc ngang ngược triển khai vũ khí ở Biển Đông

Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc ngang ngược triển khai vũ khí ở Biển Đông

Thứ 6, 16/12/2016 | 09:59
0
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ngang nhiên triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Ngày 14/12, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai trái phép nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hệ thống chống tên lửa và chống máy bay trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Tiêu điểm - Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc ngang ngược triển khai vũ khí ở Biển Đông

 AMTI cho rằng những khu vực được khoanh trong ảnh là hệ thống pháo chống máy bay và hệ thống phòng thủ tầm thấp do Trung Quốc triển khai phi pháp ở đá Tư Nghĩa. Ảnh chụp ngày 23/11.

Dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn miệng khẳng định rằng Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các đảo trên nhưng động thái trên của Trung Quốc cho thấy hành động của nước này không hề thống nhất với những phát ngôn trước đó.

Theo AMTI, từ tháng 6 và tháng 7/2016, Trung Quốc đã phi pháp xây dựng nhiều cấu trúc hình lục giác ở trên các đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó, Bắc Kinh còn ngang nhiên xây dựng những bãi đáp quân sự dài trên những đảo nhân tạo này.

“Có thể thấy rằng những cấu trúc trên nằm trong quá trình củng cố phòng thủ của Trung Quốc giống như những cơ sở đã được xây dựng trên các đá Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Ma và Châu Viên”, AMTI nhận định.

Những hình ảnh vệ tinh trên đá Tư Nghĩa và Gaven còn cho thấy nhiều loại vũ khí giống như pháo chống máy bay và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) có khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình. Trong khi đó, trên đá Chữ Thập xuất hiện những ngọn tháp có khả năng được lắp đặt radar.

“Hệ thống pháo và phòng thủ tầm gần cho thấy Bắc Kinh đang nghiêm túc với việc bảo vệ đảo nhân tạo trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông. Đó sẽ là hàng phòng thủ cuối cùng trước những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình từ phía Mỹ hoặc những bên khác nhằm vào những căn cứ không quân (phi pháp) sớm được đưa vào hoạt động này”, AMTI nhận xét.

Tiêu điểm - Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc ngang ngược triển khai vũ khí ở Biển Đông (Hình 2).

 Ảnh chụp vệ tinh ngày 29/11 tại đá Gạc Ma. Những công trình được khoanh trong hình được cho là hệ thống vũ khí. 

Tiêu điểm - Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc ngang ngược triển khai vũ khí ở Biển Đông (Hình 3).

Phần được khoanh trắng trong ảnh được cho là những vũ khí Bắc Kinh lắp đặt trái phép tại đá Gaven. Ảnh chụp ngày 17/11. 

Ông Greg Poling, Giám đốc AMTI cho biết cơ quan này đã mất nhiều tháng để xác định mục đích của những công trình này.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tự tin nói rằng chúng là những hệ thống phòng thủ tầm gần và chống máy bay. Chúng ta không hề biết rằng họ có những hệ thống lớn và tân tiến như vậy. Đó chính là hành động quân sự hóa. Trung Quốc có thể lý lẽ rằng những công trình đó phục vụ mục đích phòng thủ nhưng việc triển khai súng phòng không và CIWS có nghĩa là nước này đang chuẩn bị cho xung đột trong tương lai”.

Báo cáo của AMTI cho hay việc Trung Quốc ngang nhiên triển khai những công trình trên cho thấy ý đồ của nước này trong việc củng cố chiếc ô phòng thủ và tương lai có thể sẽ còn ngang ngược triển khai thêm hệ thống tên lửa đất đối không di động.

Trước những thôn tin trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tiếp tục dối trá trên website của cơ quan này rằng những công trình đó chỉ “chủ yếu phục vụ mục đích dân sự” và bao biện rằng đó là những hành động “tự bảo vệ” một cách “hợp pháp và chính đáng”.

Các chuyên gia trong khu vực khẳng định rằng những bức ảnh trên là minh chứng rõ nhất cho thấy Trung Quốc đang dối trá về khẳng định không quân sự hóa khu vực.

“Bắc Kinh đang quân sự hóa các đảo ở Trường Sa, bất chấp sự thật rằng nước này từng tuyên bố rằng họ sẽ không làm như vậy”, Ashley Townshend, nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney cho biết.

Chuyên gia Biển Đông Ian Storey từ Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cho biết những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông nhằm giúp Bắc Kinh “triển khai sức mạnh quân sự tới trung tâm của hàng hải Đông Nam Á”, từ đó dần dần âm mưu tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.  

Cùng ngày, ông Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã tuyên bố rằng Washington sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh nếu nước này tiếp tục đưa ra những yêu sách hàng hải phi lý ở Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ không cho phép những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn đơn phương dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên những đảo nhân tạo. Chúng tôi sẽ hợp tác khi có thể nhưng cũng sẵn sàng đối đầu khi cần thiết”, Đô đốc Harry Harris tuyên bố. 

Trong một diễn biến liên quan, Không quân Trung Quốc ngày 15/12 lớn tiếng tuyên bố rằng lực lượng này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc huấn luyện và tuần tra ở khu vực Biển Đông và Hoa Đông trong thời gian tới.

“Lực lượng không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động huấn luyện và tuần tra trên không phận vùng biển này theo đúng quy trình”, Shen Jinke, người phát ngôn của cơ quan trên ngang ngược tuyên bố.

Ông Shen Jinke cho rằng thông báo trên là động thái đáp trả những tin tức trên truyền thông Đài Loan và báo chí quốc tế về vụ máy bay ném bom H-6K của Bắc Kinh bay gần khu vực Đài Loan, qua kênh Bashi nối Đài Loan và Philippines, rồi qua eo biển Miyako của Nhật Bản.

Những chuyến bay như trên được Không quân Trung Quốc tiến hành thường xuyên hơn sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có cuộc điện đàm hồi đầu tháng, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong suốt 40 năm qua.

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.