“Áp lực tối đa” Mỹ áp đặt lên Iran đưa Nga trở thành “vị cứu tinh” cho Syria

“Áp lực tối đa” Mỹ áp đặt lên Iran đưa Nga trở thành “vị cứu tinh” cho Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 01/06/2019 | 08:00
0
Chính sách “gây áp lực tối đa” của Mỹ đang giúp Nga phá hoại ảnh hưởng của Iran và lực lượng Shia của mình cũng như tăng cường vị thế của Moscow ở Syria.

Theo Aljazeera, khu vực Syria đang chịu đựng khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở nước này vào năm 2011. Tình trạng thiếu khí đốt, năng lượng và điện khiến nhiều người không hài lòng với sự lãnh đạo của Tổng thống đương nhiệm Assad.

Trớ trêu thay, điều này diễn ra khi chính quyền Syria và các quốc gia hậu thuẫn nước này đang tuyên bố giành chiến thắng trước khủng bố trong nỗ lực duy trì vị thế của ông Assad ở trong khu vực cũng như trên trường quốc tế đồng thời thuyết phục cộng đồng quốc tế đầu tư để quốc gia này tái thiết đất nước.

Một số các nhân tố trong nước cũng góp phần làm gia tăng khủng hoảng nhưng gần đây, chiến dịch “tăng áp lực tối đa” của Washington với Tehran đã để lại tác động mạnh cũng như làm giảm dòng chảy tài chính và năng lượng của Iran tới Damascus. Điều này cũng làm yếu đi ảnh hưởng của Iran với chính quyền Syria và cho phép Nga giành được lợi thế.

Tiêu điểm - “Áp lực tối đa” Mỹ áp đặt lên Iran đưa Nga trở thành “vị cứu tinh” cho Syria

Tổng thống Nga Putin 

Chống lại chính quyền ông Assad

Từ năm 2013 đến 2016, ông Assad đã điều hành đất nước dưới sự hỗ trợ về tài chính, kinh tế và quân sự từ Iran và Nga. Khi lãnh thổ Syria được mở rộng quyền kiểm soát trong suốt 2 năm qua, nước này phải đối mặt với các thách thức gia tăng trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tới đại đa số người dân và kết quả là nước này ngày càng phụ thuộc vào các quốc gia khác hậu thuẫn.

Kể từ khi nổ ra cuộc chiến ở Syria vào tháng 3/2011, Iran đã gửi khoảng 15 tỷ USD hàng năm cho Syria.

Syria phải nhập khẩu tới 80% nhu cầu năng lượng từ nước ngoài với trị giá hơn 2,3 tỷ USD mỗi năm. Nhằm giúp Syria đáp ứng nhu cầu năng lượng, Iran đã chuyển ước tính từ 1-3 triệu thùng dầu một tháng cho Syria.

Nga cũng tiêu tốn nhiều tiền kể từ tháng 9/2015 khi quyết định can thiệp quân sự vào Syria. Nga tập trung vào các nỗ lực cho cuộc chiến, và tiêu tốn ước tính tới 4 triệu USD một ngày và tới 5,3 tỷ USD trong 3,5 năm cuối.

Để đổi lấy tài chính, ông Assad hẳn nhiên phải trao cho Nga và Iran các nguồn lợi và cơ sở hạ tầng chiến lược của nước này như các cảng, sân bay, nguồn lợi dầu mỏ, mỏ khí đốt và nhiều ích lợi khác. 

Điều này đã đẩy sự cạnh tranh khốc liệt giữa Nga và Iran. Cả hai nước này cùng xem việc đảm bảo các cơ hội kinh tế và nhiều nguồn lợi hơn không chỉ là cách lấy lại những gì đã đầu tư để giữ cho chính quyền ông Assad  hùng mạnh mà còn là cách để kiểm soát nhiều hơn với chính quyền ông Assad cũng như sự hiện diện chiến lược của mình ở Syria.

Trong bối cảnh này, chính sách “gây áp lực tối đa” mới công bố của Mỹ chính là cách giúp Nga giành được ưu thế mới trước Iran. Kể từ khi áp đặt lệnh trừng phạt Iran tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã ra sức cắt giảm lượng xuất khẩu dầu của Tehran.

Theo Brian Hook, đại diện đặc biệt của Mỹ ở Iran, hậu quả của vòng trừng phạt đầu tiên, Tehran đã mất hơn 10 tỷ USD nguồn thu từ dầu. Và điều này cũng giới hạn lượng đầu tư Tehran chi cho Syria.

Và ngoài ra, các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng ngăn cản Iran cung ứng dầu cho Syria. 6 tháng qua, Syria chỉ nhận được một tàu chở dầu duy nhất từ Iran. Việc thiếu dầu, khí đốt, điện cùng với nền kinh tế suy kiệt khiến người dân bất mãn chính quyền.

Nga trỗi dậy khi Iran yếu đi

Khi Iran không thể cung cấp dầu và tiền như đã từng, Syria buộc phải đứng trước 2 lựa chọn: hoặc tiến hành chiến đấu giành lại các khu vực do lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn nhằm chiếm lại các mỏ dầu ở vùng Đông Bắc của đất nước, hoặc đề nghị Nga giúp sức.

Lựa chọn đầu tiên dường như không thể trong thời điểm hiện tại khi mà Mỹ vẫn hiện diện ở Tây Bắc Syria do đó lựa chọn thứ 2 khả dĩ hơn cả nhưng có thể phải trả bằng những “cái giá” về chính trị lớn hơn.

Mặc dù có cơ hội tốt để thay Iran cung cấp dầu cho Syria nhưng Nga dường như không vội vã cứu đỡ cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia Trung Đông này. Điều này có lẽ bắt nguồn từ việc Nga  dường như chỉ muốn tập trung giúp đỡ những điều thiết yếu hơn khác.

Trong khi đó, chính sách “gây áp lực tối đa” của Mỹ đang giúp Moscow phá hoại ảnh hưởng của Iran và lực lượng Shia của mình cũng như tăng cường vị thế của Moscow trong khu vực.

Các báo cáo gần đây cho thấy tình hình kinh tế đang xấu đi ở Iran gây tác động tiêu cực lên các đồng minh Iran trong khu vực.

Nga đang cố giới hạn ảnh hưởng của các nhóm Shia mà không cần đến sự đối đầu trực tiếp với nhóm này. 6 tháng qua, nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng ủng hộ Nga và lực lượng ủng hộ Iran gia tăng.

Nga cũng rất thành công trong việc đẩy các lực lượng do Iran hậu thuẫn ra khỏi Idlib hay một số vùng khác tại Syria.

Bằng việc đẩy Iran ra khỏi Syria, Nga có thể đưa vị trí của mình như là “vị cứu tinh” cho chính quyền ông Assad. Syria do vậy cũng phụ thuộc nhiều hơn vào Nga.

Tương lai của Syria vì vậy có thể nhìn thấy trước được. Đó là việc Iran giảm sự hiện diện ở Syria. Và Nga sẽ tăng cường quyền lực ở quốc gia Trung Đông này.

Xem thêm >> Lý do bất ngờ sau việc Nga và Syria khẩn thiết “hối thúc” Mỹ rút quân khỏi Syria

   

 

 

 

   

Lý do bất ngờ sau việc Nga và Syria khẩn thiết “hối thúc” Mỹ rút quân khỏi Syria

Thứ 6, 31/05/2019 | 07:35
Nga và Syria đang kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc đưa ra các yêu cầu cứng rắn và hối thúc Mỹ rút quân khỏi Syria sớm nhất có thể vì sự hỗ trợ các nhóm vũ trang bất hợp pháp và ngăn cản người Syria trở lại cuộc sống đời thường.

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ “ra đòn”, Idlib “nóng” trở lại giữa sự tổn thất lớn của phiến quân

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:19
Lực lượng Hổ của quân đội Syria vừa tung ra những hình ảnh về cuộc tấn công lớn đêm thứ Ba vào thị trấn chủ chốt Khan Sheikhoun ở ngoại ô Nam Idlib. Cuộc tấn công gây nhiều tiếng nổ lớn.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.