Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017

Chủ nhật, 09/04/2023 | 12:07
0
Sự trỗi dậy của Pháo thủ mùa này có nhiều điểm tương đồng với Liverpool khi còn thăng hoa dưới thời HLV Jurgen Klopp.
Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017

Một đội đầy tự tin, cưỡi trên đỉnh sóng trước đám đông, quyết tâm không chỉ tận hưởng từng giây mà còn đóng vai trò của mình trong câu chuyện.

Những cầu thủ có tốc độ, kỹ năng và phẩm chất kỹ thuật, quyết tâm và tấn công ngay từ phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng. Đam mê, cùng nhau, năng nổ và có tổ chức, niềm tin lớn dần theo từng tuần trôi qua, mỗi chiến thắng thường lệ và người chiến thắng vào phút cuối đều đổ thêm dầu vào ngọn lửa hừng hực.

Một người quản lý đá mọi quả bóng bên lề, một phần của sự điên cuồng trong 90 phút nhưng vẫn bình tĩnh và tính toán sau khi máy quay và micrô được đặt đúng vị trí. Thêm một trận đấu nữa, ba điểm nữa, một cảm giác tự hào và một nụ cười hiểu biết. Chỉ có bấy nhiêu thôi. Chưa.

Một câu lạc bộ hoàn toàn thoải mái với chính mình, có thể rũ bỏ những đau khổ và thất vọng trong quá khứ và đoàn kết vì một mục tiêu chung. Sẵn sàng để cạnh tranh. Sẵn sàng để giành chiến thắng.

Đối với Liverpool 2017, hãy xem Arsenal 2023, và khi Pháo thủ đang bay cao đối đầu với Lữ đoàn đỏ của thời kỳ cuối kỷ nguyên tại Anfield vào Chủ nhật, Jurgen Klopp có thể được tha thứ vì đã có ánh mắt ghen tị với đội bóng trẻ trung, sôi nổi của Mikel Arteta.

Làm thế nào mà ông không làm thế cơ chứ? Klopp phải tan nát cõi lòng khi chứng kiến Pháo thủ làm được điều mà Lữ đoàn đỏ đã làm bấy lâu nay; đối đầu với Manchester City trên đỉnh Premier League, chơi tốt và mơ lớn.

Theo nhiều cách, Arsenal bây giờ giống như Liverpool trước đây, và Klopp sẽ đau lòng thế nào khi biết cục diện đã xoay chuyển quá nhanh và quá đột ngột.

Một sự gia tăng đáng chú ý

Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017 (Hình 2).

Tình thế của Arsenal đã rõ ràng. Pháo thủ biết rằng 23 điểm sau 9 trận cuối cùng sẽ đảm bảo cho họ chức vô địch giải đấu đầu tiên kể từ năm 2004, và sẽ hoàn thành quá trình chuyển đổi khá đáng chú ý của câu lạc bộ dưới thời Arteta.

Nghiêm túc mà nói, ai có thể thấy trước một mà giải như thế này tại Emirates? Trong 4 mùa giải trước, Arsenal đã hai lần đứng thứ năm và hai lần đứng thứ tám, giành trung bình 64 điểm, gặp khó khăn trong việc duy trì sự ổn định và đặc biệt là ở mùa giải trước, họ cho thấy xu hướng sụp đổ trước áp lực một cách đáng báo động.

Danh tiếng đó nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Đội bóng của Arteta đã thắng 23 trong số 29 trận mùa này, chỉ để thua 3 lần. Họ có khả năng kết thúc chiến dịch với hơn 90 điểm, và cách họ giành chiến thắng - chẳng hạn như lội ngược dòng trước Bournemouth, hoặc ghi bàn thắng muộn trước Manchester United và Aston Villa - chỉ làm tăng thêm cảm giác rằng đây là một mùa giải mới. Một Arsenal trưởng thành hơn, một Arsenal sẵn sàng thống trị một lần nữa.

Nâng tầm cầu thủ

Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017 (Hình 3).

Rõ ràng, Arteta đang làm một công việc tuyệt vời tại Emirates. Giống như Klopp đã làm ở Liverpool, ông đã tạo ra một đội bóng sáng tạo, khao khát, tốc độ ở những khu vực rộng, và có thể và sẵn sàng áp đảo bất kỳ đối thủ nào khi không có bóng.

Và giống như Klopp, ông đã làm điều đó bằng cách tạo ra những ngôi sao thay vì ký hợp đồng với họ. Chẳng hạn, có ai thực sự tin rằng Aaron Ramsdale, Ben White, Gabriel Maghalhaes, Williams Saliba và Granit Xhaka có thể tạo thành trụ cột của một đội vô địch Premier League không?

Có ai thực sự bị thuyết phục rằng Martin Odegaard có thể tạo ra kiểu dáng khiến anh trở thành tài sản hấp dẫn nhất thế giới khi còn là một thiếu niên? Và trong khi Bukayo Saka và Gabriel Martinelli, thậm chí cả Leandro Trossard, luôn là những tài năng tấn công xuất sắc, ai biết được họ có thể trở nên kiên định, quyết đoán như họ đã từng làm trong mùa giải này?

Arsenal đã chi tiền, tất nhiên, nhưng họ đã chi rất tốt, mang về những cầu thủ trẻ để Arteta uốn nắn và sau đó bổ sung những cầu thủ đẳng cấp đã được kiểm chứng như Thomas Partey, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko. Ngay cả thương vụ tháng Giêng của họ, mang về Trossard và Jorginho cùng với tài năng người Ba Lan Jakub Kiwior, cũng hợp lý và phù hợp với chiến lược của họ, với cả chất lượng Premier League và tiềm năng thô được bổ sung.

Klopp chắc chắn sẽ ngưỡng mộ công việc của họ trên thị trường. Ông cũng đã đạt được thành công lớn với những bản hợp đồng 'không rõ ràng' - Andy Robertson, Gini Wijnaldum, Joel Matip, thậm chí Sadio Mane và Mohamed Salah thuộc nhóm đó - và giờ ông sẽ tìm cách đảm bảo thêm một vài viên ngọc quý trong mùa hè khi The Kop tìm cách xây dựng lại sau một mùa giải ác mộng.

Đầy cảm hứng nhưng cũng rất mạnh mẽ

Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017 (Hình 4).

Một trong những điều ấn tượng nhất về Arsenal mùa này là khả năng của họ, phần lớn, chuyển đổi những màn trình diễn xuất sắc thành những kết quả ổn định.

Trong nhiều năm, Pháo thủ đã bị chế giễu là một đội bóng 'phong cách hơn chất lượng', với đầy những cầu thủ bóng đá kỹ thuật nhưng thiếu sức chiến đấu, như những bông hoa dễ héo ngay khi sức nóng tăng lên. Đó là lời chỉ trích trong những ngày cuối cùng của Arsene Wenger, và một lần nữa trong triều đại tồi tệ của Unai Emery.

Ngay cả một hoặc hai mùa giải đầu tiên của Arteta cũng mang những dấu ấn tương tự; phong độ sân khách tệ hại, hàng thủ sụp đổ, những khoảnh khắc vô kỷ luật khó hiểu. Những cầu thủ giỏi làm những điều ngớ ngẩn, và người hâm mộ dựng tóc gáy trước sự mâu thuẫn tuyệt đối của tất cả.

Không phải bây giờ. Giờ đây, Arsenal đã thay đổi. Họ không có hàng công hay nhất giải đấu (Manchester City có) hay hàng thủ tốt nhất (Newcastle có), nhưng họ đã là đội bóng hay nhất kể từ ngày đầu tiên, chất lượng kiểm soát bóng của họ phù hợp với năng lượng và sự tàn nhẫn vốn đã thiếu vắng kể từ thời của Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Patrick Vieira vào đầu giữa những năm 2000.

Arsenal mùa này thực hiện nhiều cú sút hơn bất kỳ đội bóng nào ở Premier League, và thường xuyên giành quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân hơn bất kỳ đội nào khác. Chỉ Manchester City trung bình cầm bóng nhiều hơn trong 90 phút và có số bàn thắng kỳ vọng (xG) cao hơn Pháo thủ.

Ảnh hưởng của Arteta

Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017 (Hình 5).

Arteta, người đã chiến thắng những nghi ngờ ban đầu về phong cách của mình, và hiện đang hy vọng đánh bại người thầy cũ của mình, Pep Guardiola, để trở thành người Tây Ban Nha thứ hai giành chức vô địch Premier League.

Người đàn ông 41 tuổi rõ ràng là một huấn luyện viên xuất sắc, công việc của ôn đặc biệt được thể hiện qua cách mà những người như Saka, Martinelli và Odegaard đã trưởng thành dưới sự hướng dẫn của ông, và tính cách năng động, đôi khi khiêu khích, của ông đã giúp đảm bảo cường độ của Arsenal mức vẫn cao trong suốt mùa giải.

Arteta, giống như Klopp, nhận ra sức mạnh của việc có những người hâm mộ câu lạc bộ của mình ở bên, và cách mà bầu không khí của Emirates, thường bị chế giễu, đã thay đổi trong 9 tháng qua nói lên cách mà ông đã xây dựng một đội bóng mà những người ủng hộ có thể hy vọng.

Họ có thể không hoàn thành công việc trong những tuần cuối cùng của mùa giải, nhưng chắc chắn họ đã mang đến cho người hâm mộ Arsenal điều gì đó để tự hào, điều gì đó để hy vọng rằng một kỷ nguyên cạnh tranh mới ở phía bắc London đã đến.

Yếu tố Anfield

Bóng đá Anh - Arsenal 2023 là chính là hiện thân của Liverpool 2017 (Hình 6).

Tất nhiên, chiến thắng trước Liverpool sẽ là một bước tiến quan trọng đến gần hơn với chức vô địch khó nắm bắt đó, và sẽ cung cấp thêm bằng chứng về sự trưởng thành của Arsenal với tư cách là một đội.

Thành tích gần đây của họ tại Anfield thật đáng sợ. Họ đã không thắng ở đó trong giải đấu kể từ năm 2012 và đã để thủng lưới từ ba bàn trở lên ở chín trong số 12 lần họ đến thăm kể từ đó. Trận đấu ở Premier League mùa trước rất đáng nhớ với sự bùng nổ trên đường biên của Arteta đối với Klopp, một sự cố chỉ khiến các cổ động viên nhà tiếp lửa khi Liverpool giành chiến thắng 4-0.

Nhưng Arsenal đã chơi quá tốt trước Lữ đoàn đỏ tại Emirates vào tháng 10, và biết rằng một chiến thắng trên sân Anfield sẽ là một bước ngoặt đáng kể.

Bốn trong số năm mùa giải giành danh hiệu gần đây nhất của họ có chiến thắng trên Anfield, và mùa giải không có, 1997-98, chứng kiến họ đến thăm sau khi chức vô địch đã được bảo đảm. Liệu đội bóng của Arteta có thể tham gia cùng với Wenger và George Graham, và viết một chương mới trong lịch thi đấu nổi tiếng nhất này không?

Ở hiện tại, bạn sẽ dũng cảm đặt cược chống lại họ. Nhưng Liverpool hiểu rõ hơn ai hết mức độ nguy hiểm của một đội bóng đang lên và nếu đội bóng của Klopp còn lòng tự trọng, họ sẽ làm mọi cách để kiểm tra sự tiến bộ của Arsenal vào chiều Chủ nhật.

Đăng Nguyên

Arsenal dùng chiêu 'gậy ông đập lưng ông' với Liverpool

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:52
Arsenal đã chứng tỏ họ là "quái vật tâm lý" mới thay thế chính Liverpool sau khi đánh bại đối thủ dù 2 lần bị gỡ hòa.
Cùng chuyên mục

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.
     
Nổi bật trong ngày

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.