Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông

Thứ 2, 16/07/2018 | 22:39
0
Đến tối 16/7, nhiều địa bàn tại 3 tỉnh miền Trung: Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa liên tục xảy ra mưa lớn, trong thời gian dài. Một số tuyến phố, đường biến thành… sông. Các điểm sạt lở ở miền núi đang có nguy cơ tăng.

Clip: Các tỉnh miền Trung chìm ngập trong mưa lũ

Tại Hà Tĩnh: Bắt đầu từ tối 15/7 đến tối 16/7, toàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn trên diện rộng, nhiều tuyến đường nội thành như: Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du, Lê Duẩn… ngập sâu từ 20 - 50cm, khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn, một số xe máy và ô tô bị chết máy. Nhiều hộ dân bị nước ngập quá sâu, phải di chuyển các vật dụng trong nhà.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát công điện khẩn cảnh báo tình trạng lũ quét, khuyến cáo người dân đề phòng tố lốc, sét và gió giật mạnh.

Các sông Ngàn Sâu (tại trạm Thủy văn Chu Lễ), Ngàn Phố mực nước đang lên. Từ 16h chiều nay (16/7), trên sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ ở mức 4.96m; tại Hòa Duyệt ở mức 2.14m; trên sông Ngàn Phố tại Trạm Sơn Diệm ở mức 5.78m; Sông La, sông Rào Cái và Cửa Nhượng ảnh hưởng thủy triều.

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông

Nước ngập sâu trên các tuyến đường tại TP. Hà Tĩnh

Hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam vịnh Bắc Bộ nên từ đêm nay đến ngày 18/7, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa dự báo từ đêm 16 đến ngày 18/7 khả năng đạt ở mức 80 - 150mm, có nơi trên 150mm.

Theo dự báo đến ngày 18/7, khu vực Hà Tĩnh còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa dự báo đến ngày 18/7 khả năng đạt ở mức 80 - 150mm, có nơi trên 150mm.

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông (Hình 2).

Do mưa lớn nên nước lũ đang lên cao và các tuyến đường ngày càng bị ngập nặng.

Lũ trên các sông trong khu vực Hà Tĩnh tiếp tục lên. Đỉnh lũ trên các sông trong khu vực dưới mức báo động I.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lớn, đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và trung du các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ; nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng và đô thị ở các khu vực trong tỉnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét và sạt lở đất: Cấp 2.

Tại Nghệ An: Đến 21h ngày 16/7, tại TP.Vinh và một số huyện lân cận, nhiều tuyến đường bị ngập nặng, có nơi lên tới 50 – 70cm. Phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, rạng sáng 16/7, trên QL7, đoạn đi qua eo Vực Bồng, thuộc xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã xảy ra sạt lở đất đá. Vụ việc đã khiến cho giao thông bị ách tắc trong nhiều giờ đồng hồ.

Tại hiện trường, một số tảng đá với khối lượng khá lớn chắn ngang đường, dẫn đến việc nhiều phương tiện trọng tải lớn không thể di chuyển qua. Các phương tiện thô sơ và xe máy, xe đạp di chuyển rất khó khăn. Mọi người không dám đi vì sợ đá từ phía trên tiếp tục rơi xuống.

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông (Hình 3).

Khu vực giao nhau giữa đường Lê Lợi - Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Vinh.

Nhận được thông tin, các lực lượng chức năng lập tức triển khai lực lượng, đưa máy móc đến tìm phương án thông đường.

Mấy ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to và rất to. Hiện dải hội tụ nhiệt đới và lưỡi áp cao cận nhiệt đới tác động đến miền Bắc hoạt động mạnh. Dự báo đợt mưa này tiếp tục kéo dài đến ngày 18/7. Vì vậy, khả năng lũ quét và sạt lở đất đá có nguy cơ sẽ xảy ra ở khu vực miền núi.

Để chủ động ứng phó với các hình thế thời tiết nguy hiểm, ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Nghệ An đề nghị Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố, thị xã; bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc các công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Đối với khu vực trên biển, ven bờ, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông (Hình 4).

Nước lũ tại tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh đang lên nhanh.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công điện về việc yêu cầu chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Đối với khu vực đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất các huyện miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để đối phó với mưa, lũ lớn.

Ba tỉnh miền Trung mưa lớn diện rộng, đường phố biến thành… sông (Hình 5).

Đá từ trên núi sạt lở xuống QL7, đoạn qua huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An do mưa lũ.

Các địa phương, chủ hồ chứa triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du trong trường hợp hồ phải xả lũ hoặc bị sự cố. Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, chủ động tiêu nước đệm phù hợp với tình hình của từng địa phương, sẵn sàng tiêu úng kịp thời khi có tình huống ngập lụt, có phương án giữ nước để phục vụ sản xuất Hè Thu.

Sẵn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Các sở, ban ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với ATNĐ, mưa lũ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh

Tại Thanh Hoá: Chiều 16/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Công điện khẩn số 07 về việc triển khai các giải pháp ứng phó với mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan, giám đốc các công ty thủy nông, điện lực Thanh Hóa, khẩn trương triển khai thực hiện tốt các công việc sau: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra các thiệt hại do chủ quan.

Tổ chức thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn và thường xuyên giữ liên lạc với các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, các hoạt động kinh tế, du lịch trên và ven biển để bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Các huyện miền núi rà soát và chủ động tổ chức di dời các hộ dân đang sống tại những khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Tổ chức kiểm tra các công trình hồ đập; chỉ đạo vận hành các hồ chứa để bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du, không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn.

Tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều; chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình đê điều, đặc biệt là các cống dưới đê, các trọng điểm xung yếu, các tuyến đê đang thi công dở dang; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố trong mưa bão; thực hiện tuần tra, canh gác đê và hộ đê theo quy định.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động tiêu nước đệm. Ngành điện lực ưu tiên cấp điện cho tất cả các trạm bơm tiêu, cống tiêu; đồng thời rà soát sẵn sàng triển khai phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải điện.

Kiểm tra cụ thể phương án “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn để phòng trường hợp mưa lũ gây chia cắt dài ngày.

Theo tin từ trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay hình thành nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta.

Cụ thể, ngày 16/7/2018, vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), ngoài ra, trên vùng biển Đông Bắc đảo Lu dông (Philippines) xuất hiện một ATNĐ. Dự báo đêm 16/7, ATNĐ sẽ đi vào phía Bắc biển Đông, di chuyển nhanh theo hướng Tây và có khả năng mạnh lên thành bão. Đồng thời khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to đến rất to có khả năng gây ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Nhóm PVMT

 

Hà Tĩnh cảnh báo lũ quét sau hàng chục giờ đồng hồ mưa lớn

Thứ 2, 16/07/2018 | 19:00
Sau hàng tiếng đồng mưa lớn trên diện rộng, toàn Hà Tĩnh ngập sâu trong biển nước. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã có công điện khẩn cảnh báo nguy cơ lũ quét, tố lốc.

Miền Trung không cắt điện trong đợt cao điểm nắng nóng

Thứ 3, 03/07/2018 | 17:39
Trong thời gian tới, nắng nóng sẽ càng gay gắt. Tổng công ty Điện lực miền Trung khẳng định sẽ không cắt điện trong khoảng thời gian này.

Thanh Hóa: Người dân bức xúc tố cán bộ xã "xin lại" 10% tiền hỗ trợ lũ lụt

Thứ 3, 08/05/2018 | 18:52
Người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã được Nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại trong đợt bão cuối năm 2017, nhưng họ cho rằng, khi nhận tiền, chính quyền xã đã yêu cầu cắt 10% khoản tiền này.
Cùng tác giả

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.