Bắc Giang: Giải pháp nâng cao chất lượng đặc sản vùng thông qua chương trình OCOP

Thứ 5, 29/09/2022 | 11:00
0
Thực hiện chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” từ năm 2018 trở lại đây, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP để có thể chinh phục những thị trường khó tính.
Kinh tế vĩ mô - Bắc Giang: Giải pháp nâng cao chất lượng đặc sản vùng thông qua chương trình OCOP

Tiền đề để phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Các giải pháp đều nhằm khai thác tốt lợi thế sẵn có của từng địa phương biến sản phẩm thường ngày thành được đầu tư bài bản giúp đa dạng hoá đầu ra cho sản phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Tỉnh Bắc Giang đã và đang thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm”, trong hơn 4 năm qua, tỉnh Bắc Giang đã ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, sản phẩm chế biến chuyên sâu, sản phẩm truyền thống gắn với tiềm năng lợi thế của địa phương, nhất là lĩnh vực nông nghiệp được áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như ISO 22000; HACCP; GMP; VietGAP;... có khả năng đáp ứng được yêu cầu của các thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề để phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Tập trung phát triển chất lượng của sản phẩm

Lũy kế đến hết tháng 8 năm 2022, tỉnh đã công nhận 180 sản phẩm OCOP trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia; 43 sản phẩm 4 sao và 141 sản phẩm 3 sao, đưa Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP thuộc Top đầu cả nước (đứng thứ 2 khu vực Miền núi phía Bắc, sau Hà Giang và đứng thứ 7 cả nước), đặc biệt trong năm 2021 khi Bắc Giang chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch Covid 19 tác động trực tiếp đến việc triển khai chương trình nhưng số lượng sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên cao nhất tính đến thời điểm đó với 61 sản phẩm, vượt kế hoạch 174%.

Đáng quan tâm, các sản phẩm OCOP của tỉnh được đánh giá, phân hạng đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đại diện cho văn hoá, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng sản phẩm và được người tiêu dùng đánh giá  cao.

Đạt được kết quả như vậy là do tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm chú trọng, phát triển chương trình OCOP theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và xác định rõ các nhóm nông sản đặc trưng, thế mạnh và tiềm năng. Nhiều sản phẩm đã có thương hiệu tiến dần đến thương hiệu sản phẩm quốc gia và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc,... như vải thiều, mỳ Chũ. rau, củ, quả,... Cùng với đó, tỉnh cũng quan tâm xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP thông qua việc hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng, bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm từ chủ thể của các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm chủ lực, tiềm năng vào các chuỗi siêu thị,... 

Kinh tế vĩ mô - Bắc Giang: Giải pháp nâng cao chất lượng đặc sản vùng thông qua chương trình OCOP (Hình 2).

Sản phẩm Vú sữa Hợp Đức – Tân Yên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. 

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang chia sẻ, nếu nói đến đặc sản Bắc Giang mà chỉ nhắc đến vải thiều thì đúng nhưng chưa đủ, bởi, vải thiều chỉ ở một hai huyện, nhưng đặc sản nông nghiệp của tỉnh thì xã nào cũng có. Do đó, Bắc Giang xác định có 2 trục để phát triển, một là trục nông sản có sản lượng, quy mô lớn như thịt lợn, vải thiều,... hai là trục đặc sản địa phương có khối lượng không nhiều, mục đích là khai thác thế mạnh của từng địa phương bằng cách thúc đẩy phát triển mô hình các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất.

Điển hình phải kể đến Hợp tác xã nông nghiệp Quyên Phong (thôn Hòa Sơn, xã Cao Thượng,  huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) với sản phẩm ổi Tân Yên - sản phẩm tham gia nâng hạng sao OCOP năm 2022 (từ 3 sao lên 4 sao). Sản lượng trung bình mỗi ngày hái 1 tạ quả do HTX tính toán được mùa vụ và chủ động thu hoạch theo phương pháp gối vụ quanh năm kết hợp với triển khai định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng ổi luôn bảo đảm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, sản phẩm ổi khi được thu hoạch chủ yếu được thu mua bởi thương lái hoặc bán tại các chợ địa phương. Vì vậy, để giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm, HTX Nông nghiệp Quyên Phong đã đăng ký sản phẩm tham gia chương trình OCOP với mong muốn sản phẩm sẽ có thị trường tiêu thụ mạnh hơn thông qua các điểm bán hàng, từng bước hướng đến xuất khẩu song song với tiêu thụ nội địa.

Kinh tế vĩ mô - Bắc Giang: Giải pháp nâng cao chất lượng đặc sản vùng thông qua chương trình OCOP (Hình 3).

Thu hoạch sản phẩm ổi OCOP 3 sao tại HTX Nông nghiệp Quyên Phong. 

Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Bắc Giang

Trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh phấn đấu có 5 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, tối thiểu có 30% số sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 sao; Tập trung tiêu chuẩn hoá, nâng hạng, duy trì xếp hạng khoảng 260 sản phẩm OCOP, trong đó có 237 sản phẩm thực phẩm, 10 sản phẩm đồ uống, 8 sản phẩm thảo dược, 02 sản phẩm lưu niệm nội thất trang trí và 3 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch hấn đấu đến năm 2025 có 5 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, tối thiểu có 30% số sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 sao; Triển khai thực hiện từ 1-3 mô hình làng văn hóa du lịch kết hợp với sản phẩm OCOP; Thành lập tối thiểu 15 HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh/năm có sản phẩm tham gia chương trình OCOP; Đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho tối thiểu 250 lượt chủ thể/năm, phấn đấu đến năm 2025 có 100% số chủ thể thành lập mới được đào tạo và nắm rõ bản chất, mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phấn đấu mỗi năm có 25 lượt chủ thể được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ngoại tỉnh; 100% số sản phẩm được công nhận OCOP được trưng bày tại các kỳ hội chợ....                                               

Giải pháp cho mục tiêu dài hạn

Để làm được mục tiêu đã đề ra, các Sở ban ngành địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tích cực tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đói; Thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình OCOP; Tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước; phát triển một số sản phẩm thế mạnh hướng tới thị trường xuất khẩu; Hình thành mạng lưới các doanh nghiệp, chủ thể kinh tế làm động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ trên cơ sở phát huy lợi thế theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; Duy trì các sản phẩm OCOP đã được công nhận; Nâng hạng và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình OCOP; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.                              

H. Anh            

Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

Thứ 2, 12/09/2022 | 07:00
Sóc Trăng hiện đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và các sản phẩm OCOP nhằm tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Khánh Hòa: Mục tiêu và giải pháp để năm 2025 có 200 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thứ 4, 24/08/2022 | 19:31
Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 200 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.

"Chắp cánh" để các sản phẩm OCOP Bắc Ninh vươn xa

Thứ 4, 01/06/2022 | 08:00
Chương trình OCOP đã làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống có lợi thế ở nông thôn

Khánh Hòa có 62 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2022

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:43
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Kiên Giang: Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong sản xuất công nghiệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:06
Tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ “điểm nghẽn”, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định, bứt phá để đạt mục tiêu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

VCCI đề nghị vẫn cho phép dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:29
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu (về cơ bản là mức 10%) thay vì được hưởng thuế suất 0%.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.