Bắc Kạn biến tiềm năng du lịch thành mũi nhọn phát triển

Bắc Kạn biến tiềm năng du lịch thành mũi nhọn phát triển

Thứ 4, 27/06/2018 | 09:55
0
Nét hấp dẫn riêng của du lịch Bắc Kạn, cùng với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong những năm qua tỉnh Bắc Kạn đã tập trung cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa; hình thành các tour, tuyến du lịch hấp dẫn ở địa phương, liên vùng; tập trung khai thác thành công các lợi thế về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch cộng đồng với sự tham gia mạnh mẽ của các thành phần kinh tế và cộng đồng dân cư.

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 150 km về phía Đông Bắc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều loại hình du lịch phong phú như: Du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch thể thao, leo núi mạo hiểm, bơi thuyền; nghiên cứu khoa học…

Nét hấp dẫn riêng của Bắc Kạn

Tỉnh Bắc Kạn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh. Không chỉ nổi tiếng với những cánh rừng già nguyên sinh, những hang động tự nhiên, thác nước, hệ động, thực vật đa dạng, phong phú và hệ thống hang động với những măng đá, nhũ đá đẹp, nhiều hình thù độc đáo của Hồ Ba Bể, Vườn Quốc Gia Ba Bể, Bắc Kạn còn là xứ sở của đa dạng địa hình núi đá vôi điển hình, tạo nên các hang động kỳ vĩ như: Động Puông, động Hua Mạ, động Nàng Tiên, động Thạch Long, hang Thẳm Phầy… Diện tích hang động có nơi rộng từ hàng trăm đến hàng nghìn mét vuông, với các nhũ đá, cột đá hình thù sinh động, độc đáo.

Bắc Kạn biến tiềm năng du lịch thành mũi nhọn phát triển

Vườn quốc gia Ba Bể -Bắc Kạn được công nhận là vườn di sản ASEAN

Bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên hấp dẫn, Bắc Kạn còn có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, đặc sắc với các phong tục tập quán, lễ hội văn hóa, các món ẩm thực ngon, độc đáo của đồng bào các dân tộc; các bản nhà sàn bên hồ; các làn điệu hát then, đàn tính, sli, lượn... mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây, tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách, nhất là khách du lịch quốc tế. Đến với Ba Bể, du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của các bản du lịch cộng đồng như: Cốc Tộc, Bó Lù, Bản Cám và khu vực lân cận VQG Ba Bể; lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày...

Bên cạnh đó, Bắc Kạn còn có một số điểm du lịch tâm linh như chùa Phố Cũ, đền An Mã. Nằm trong vùng chiến khu Việt Bắc, hiện Bắc Kạn còn lưu giữ khác nhiều điểm di tích lịch sử cách mạng. Đây chính là một trong những lợi thế mà du lịch Bắc Kạn có thể tiếp tục khai thác. Những cái tên như Chiến thắng Phủ Thông, đồi Nà Tu, đồi Nà Pậu đã trở thành những địa danh không thể quên được trong tâm trí nhiều người. Hiện tại những điểm di tích lịch sử cách mạng trong toàn tỉnh nói chung và ATK Chợ Đồn nói riêng đang được Bắc Kạn quan tâm đầu tư để thu hút khách du lịch.

Bắc Kạn biến tiềm năng du lịch thành mũi nhọn phát triển (Hình 2).

Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đồn Phủ Thông

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn, toàn tỉnh hiện có 152 di tích, trong đó có 02 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 06 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 36 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Lợi thế trên được Bắc Kạn đầu tư khai thác trở thành những điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước như: Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Ba Bể, động Hua Mạ, khu du lịch sinh thái thác Nà Khoang (Ngân Sơn), động Nàng Tiên (Na Rì), khu ATK (Chợ Đồn)… Về cơ sở lưu trú, toàn tỉnh hiện có 205 cơ sở lưu trú trong đó có 24 khách sạn, 181 nhà nghỉ và homestay với khoảng 2.400 phòng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của du khách.

Với việc tập trung khai thác các lợi thế về du lịch sinh thái, lịch sử, văn hoá, cộng đồng, hoạt động du lịch Bắc Kạn những năm qua đã đạt được kết quả nhất định. Lượt khách du lịch cũng như doanh thu tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2005, chỉ có gần 60.000 lượt khách du lịch với tổng doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng thì năm 2017, tổng khách đạt 450.100 lượt, trong đó khách quốc tế là 10.000 lượt, khách nội địa là 440.100 lượt; doanh thu từ khách du lịch đạt 315 tỷ đồng; công suất phòng buồng bình quân đạt 40% và dự kiến còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Vẫn đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, hạ tầng lưu trú của Bắc Kạn sẽ có nhiều cải thiện khi một số dự án xây dựng các khu resort, khách sạn hoàn thành như khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Ba Bể của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist). Song song với việc nâng cấp, cải tạo hạ tầng du lịch thì những người làm du lịch Bắc Kạn cũng đang nỗ lực làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Viên ngọc quý của núi rừng

Được xem là viên ngọc quý của núi rừng Việt Bắc, hồ Ba Bể có rộng khoảng 500ha, nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể với trên 20 điểm tham quan, có hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với 417 loài thực vật, 299 loài động vật có xương sống. Không chỉ là di tích danh thắng Quốc gia đặc biệt, Vườn Quốc gia Ba Bể còn được công nhận là Khu Ramsar (Vùng đất ngập nước quan trọng) thứ 1.938 của thế giới, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch.

Hồ Ba Bể làm say đắm lòng du khách bằng mặt hồ trong xanh, bằng những danh lam thắng cảnh, bằng hệ động thực vật phong phú... Những cái tên đảo Bà Góa, Ao tiên, động Hua Mạ, động Nả Phoòng, hang Thẳm Phầy, thác Đầu Đẳng, thác Tát Mạ… trở thành địa chỉ tham quan hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Bắc Kạn biến tiềm năng du lịch thành mũi nhọn phát triển (Hình 3).

Hồ Ba Bể đẹp lung linh với những câu truyện huyền thoại

Hồ Ba Bể được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng già nguyên sinh và những dãy núi đá vôi hùng vĩ, quanh năm nước trong xanh, mát mẻ. hồ Ba Bể là nơi có sự hòa hợp của núi rừng, sông nước, lại có khí hậu mát mẻ của vùng núi nên du khách có thể đến thăm hồ vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm hồ là vào mùa Hè, những ngày đầu Thu hoặc mùa Xuân.

Hồ được hình thành do sự biến động cấu tạo địa chất cách đây hàng triệu năm làm sụt lún các dãy núi đá vôi, hang động. Hồ được hợp thành từ ba hồ (Pé Lèng, Pé Lù, Pé Lầm) nên có tên gọi là hồ Ba Bể. Dù là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, nhưng do cấu tạo địa chất đặc biệt nên hồ Ba Bể vẫn có những nét riêng rất khác biệt so với các hồ khác trên thế giới.

Biến tiềm năng thành mũi nhọn phát triển

Trong những năm qua, ngành du lịch Bắc Kạn đã tập trung cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa; hình thành các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên vùng, tập trung khai thác các lợi thế về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa bản sắc với sự tham gia của các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư... nhằm khai thác tiềm năng tài nguyên du lịch.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải, trong quá trình phát triển, nhiều tiềm năng du lịch của Bắc Kạn chưa được khai thác hiệu quả, sự phát triển du lịch Bắc Kạn chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí. Chẳng hạn, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa tôn vinh được hết đặc trưng riêng của địa phương, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du nhiều về số lượng nhưng quy mô còn nhỏ, hệ thống giao thông đến các điểm tham quan du lịch đa số chưa đáp ứng được như yêu cầu... Đó sẽ là những vấn đề mà Lãnh đạo và nhân dân Bắc Kạn sẽ quyết tâm khắc phục trong thời gian tới.  

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải nhấn mạnh tới vấn đề cần xây dựng một sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở thêm các khu du lịch mới; nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Đặc biệt, Chủ tịch Lý Thái Hải cho biết, để du lịch Bắc Kạn phát triển tương xứng với tiềm năng và thực sự trở thành một trong ngành mũi nhọn, ngoài xây dựng một chiến lược chi tiết với các nhóm giải pháp khả thi, cụ thể thì tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của ngành du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu văn hoá…tạo đà phát triển cho ngành du lịch Bắc Kạn./.

Hà Phương

Bắc Kạn: Ô tô con đối đầu xe khách, 1 người chết, 2 người bị thương

Thứ 7, 28/04/2018 | 21:16
Lãnh đạo Công an huyện Chợ Mới cho biết, vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn làm cho một người tử vong và nhiều người bị thương.

Đám cưới 'khủng'ở Bắc Kạn 2000 mâm cỗ, người tổ chức sự kiện nói gì?

Thứ 7, 10/12/2016 | 11:03
Đám cưới "Hồng lâu mộng" trang trí màu hồng, đỏ theo phong cách truyền thống được cho ở Bắc Kạn với 2000 mâm cỗ với hàng ngàn quan khách gây xôn xao dư luận, người tổ chức sự kiện nói gì về điều này.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.