Bác sĩ bàng hoàng kể lại ca mổ bóc 100 khối u 'mọc' trong cơ thể người đàn ông

Bác sĩ bàng hoàng kể lại ca mổ bóc 100 khối u 'mọc' trong cơ thể người đàn ông

Thứ 3, 01/08/2017 | 05:59
0
Theo tin từ bệnh viện K Trung ương, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hàng trăm khối u "mọc" trong bụng người đàn ông một cách ngoạn mục.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đồng hồ và ngay cả bác sĩ cũng kinh ngạc khi chứng kiến hàng trăm khối u "mọc" khắp cơ thể bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông T.H.A., 51 tuổi (quê ở Nam Định), nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị âm ỉ liên tục.

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng I, bệnh viện K Trung ương cho hay, qua khai thác bệnh sử được biết, trước đó, bệnh nhân A. có đến một bệnh viện tại Hà Nội để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được chẩn đoán hạch ổ bụng (theo dõi u lympho). Tuy nhiên, 3 tuần trở lại đây, gia đình thấy thể trạng bệnh nhân A. ngày càng gầy, bụng chướng to và đau quằn quại nên đã đưa đến viện cấp cứu.

Sức khỏe - Bác sĩ bàng hoàng kể lại ca mổ bóc 100 khối u 'mọc' trong cơ thể người đàn ông

Hàng trăm khối u được lấy ra từ bụng bệnh nhân A. (Ảnh bệnh viện cung cấp).

Tại bệnh viện K Trung ương, kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân A. có những khối u xuất phát từ thân vị xâm lấn lách, kích thước lớn nhất 13x8cm. Ngoài ra, có rất nhiều u kích thước to nhỏ khác nhau nằm rải rác khắp ổ bụng. Điều nguy hiểm, có một số khối u gây tắc ruột non, ổ bụng có dịch.

Từ kết quả trên, các bác sĩ nhận định, chẩn đoán u lympho tại bệnh viện ban đầu không thỏa đáng và tiến hành bổ sung một số thăm dò cận lâm sàng, trong đó có nội soi dạ dày, sinh thiết u, kết quả giải phẫu bệnh nghĩ đến u mô đệm đường tiêu hóa (GIST).

Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán là GIST dạ dày có biến chứng chảy máu. Các bác sĩ nhận định, đây là một ca bệnh khó vì có quá nhiều khối u đã biến chứng chảy máu, nguy cơ tắc ruột và chèn ép nhiều cơ quan; tiên lượng, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao.

Vì vậy, bệnh nhân A. được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u. Sau hơn 6 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật đã cắt bỏ một phần dạ dày kèm lách, cắt nhiều đoạn ruột bị u xâm lấn nguy cơ gây tắc ruột, đồng thời bóc gần 100 khối u nằm rải rác trong ổ bụng. Nhiều khối u đã vỡ gây chảy máu, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân bật mí, đây là một trường hợp đặc biệt - ung thư di căn nhưng có biến chứng nên phải xử lý triệt để, cứu sống bệnh nhân và tiến hành áp dụng phương pháp điều trị đặc hiệu tiếp theo. Hiện tại, bệnh nhân có thể tự thở, các chỉ số huyết động ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng I cho biết thêm, u mô đệm đường tiêu hoá có thể gặp ở mọi lứa tuổi (gặp nhiều nhất ở độ tuổi 50-60), không phân biệt giới tính. U gặp nhiều ở dạ dày và ruột non, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với những nguy hiểm (u vỡ trong ổ bụng gây chảy máu, tắc ruột, hay u to gây chèn ép các cơ quan, bộ phận bên trong hoặc di căn xa).

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, người dân nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ bao gồm siêu âm và nội soi dạ dày ít nhất 1 lần/năm, nhất là những người ở độ tuổi trên 40. Nếu có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (đau bụng vùng hạ vị, thượng vị, rối loạn tiêu hóa, tự sờ thấy u bụng...), cần đi khám ngay để loại trừ các khối u mô đệm đường tiêu hóa. Các loại u đường tiêu hóa nếu được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ có tư vấn cần thiết và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.