Bác sĩ chia sẻ tất tần tật thông tin về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ chớ bỏ qua

Bác sĩ chia sẻ tất tần tật thông tin về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ chớ bỏ qua

Thứ 3, 11/09/2018 | 16:59
0
Hàng năm có gần 13 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới tử vong, trong đó 4,3 triệu trẻ tử vong vì các bệnh lý hô hấp cấp mà chủ yếu là viêm phổi.

gn: justify;">Viêm phổi là bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao ở trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hàng năm có gần 13 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới tử vong, trong đó 4,3 triệu trẻ tử vong vì các bệnh lý  hô hấp cấp mà chủ yếu là viêm phổi. Vậy làm thế nào chúng ta có thể phát hiện và điều trị sớm viêm phổi ở trẻ em? Bác sỹ sẽ chia sẻ thông tin bệnh lý viêm phổi ngay sau đây:

Cần biết - Bác sĩ chia sẻ tất tần tật thông tin về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ chớ bỏ qua

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia

Nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ em

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cho biết: Nhiễm khuẩn hô hấp cấp mà chủ yếu là viêm phổi là bệnh thường gặp ở trẻ em, nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Theo thống kê, mỗi năm một trẻ dưới 5 tuổi có thể mắc từ 3 – 8 đợt nhiễm khuẩn hô hấp cấp., khi không được khám, phát hiện và điều trị kịp thời các tình trạng bệnh lý nàỳ có nguy cơ tiến triển nặng hơn và gây những biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng trẻ em nhập viện vì viêm phổi ngày càng tăng.

  • Virus: các virus thường gặp gây viêm phổi là là virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm, á cúm, Rhinovirus. Giao mùa hoặc thay đổi thời tiết là thời điểm virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh.
  • Vi khuẩn: có nhiều loại. Hay gặp nhất là phế cầu, Hemophilus influenza, Moraxella catarrhalis. Trẻ lớn hay gặp viêm phổi do Mycoplasma pneumonia.
  • Ký sinh trùng, nấm: thường gặp là nấm Candida albicans gây tưa miệng có thể gây viêm phế quản phổi. 
    • Hoàn cảnh kinh tế – xã hội: trẻ sống trong môi trường không thuận lợi về các mặt như tiện nghi, nguồn nước, nhà vệ sinh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiêm chủng…
    • Môi trường sống: đông đúc, kém vệ sinh, ô nhiễm không khí trong nhà.
    • Trong gia đình có người mắc bệnh lao, hút thuốc lá.
    • Cha mẹ thiếu kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: trẻ không được bú mẹ, không được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.
    • Bệnh tật: Trẻ đẻ non, cân nặng thấp khi sinh, trẻ mắc dị tật bẩm sinh, suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải… suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, thiếu kẽm…
    • Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột.

Dấu hiệu nhận biết viêm phổi ở trẻ nhỏ

  • Viêm phổi là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt vào lúc thời tiết giao mùa. Các biểu hiện của bệnh viêm phổi thưởng rất đa dạng, các mẹ lưu ý phát hiện sớm đẻ điều trị kịp thời cho trẻ.

    • Giai đoạn sớm: trẻ có thể chỉ có sốt nhẹ, ho húng hắng, chảy nước mũi trong, ăn kém, bỏ bú, quấy khóc…
    • Giai đoạn sau: khi trẻ không được theo dõi sát trẻ có thể diễn biến nặng hơn với biểu hiện sốt cao, ho tăng lên, ho có đờm, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi…

Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi ngay tại nhà

Việc lựa chọn thuốc điều trị cho trẻ bị viêm phổi còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cơ địa của trẻ và do bác sĩ quyết định. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho điều trị cho con tại nhà.

Thuốc kháng sinh không có tác dụng trong các trường hợp trẻ bị viêm phổi do virus. Ho là phản xạ cần thiết để tống xuất đờm, giúp làm thông thoáng đường thở nên không cho trẻ uống thuốc giảm ho khi chưa có chỉ định của bác sĩ.Một số cách chăm sóc hiệu quả mà cha mẹ có thể làm giúp trẻ nhanh khỏi bệnh như sau:

    • Hạ sốt cho trẻ

    - Sốt là một phản ứng của cơ thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên trẻ sốt cao có thể gây các tác dụng không mong muốn. Khi trẻ sốt, cha mẹ cần xử lý theo các bước sau:

    - Chườm ấm tích cực (nhiệt độ nước chườm được xác định bằng cách nhúng cùi chỏ của người lớn vào chậu nước nóng, nếu thấy ấm, không gây bỏng là được).

    - Nếu trẻ sốt ≥ 38,5°C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

    • Vỗ lưng và giúp trẻ bài tiết đờm hiệu quả

    - Phương pháp vỗ lưng cho trẻ khi  trẻ ho có đờm sẽ giúp  tống đờm trong phế quản long ra và thải ra ngoài dễ dàng.

    - Thực hiện vỗ lưng tốt nhất là trước bữa ăn, bữa bú hoặc sớm nhất là 2 giờ sau khi ăn để tránh gây nôn.

    • Vệ sinh cho trẻ

    - Vệ sinh mũi miệng: Dùng khăn giấy mềm lau sạch nước mũi, nước dãi rồi vứt bỏ khăn ngay sau khi sử dụng. Nếu dùng khăn xô thì phải đặc biệt chú ý giữ vệ sinh khăn. Việc dùng đi dùng lại khăn xô đã nhiễm bẩn và không được giặt sạch sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn/ virus bám trên khăn quay trở lại cơ thể bé.

    - Vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ: Người chăm sóc cần rửa tay sạch sẽ khi chăm sóc và chuẩn bị đồ ăn cho trẻ.

    • Chế độ ăn cho trẻ viêm phổi

    - Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm lỏng, dễ tiêu, dễ nuốt.

    - Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia nhỏ nhiều bữa trong ngày và số lượng mỗi bữa ít hơn bình thường, không nên ép trẻ ăn hết phần thức ăn cha mẹ đã chuẩn bị.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc khoa học mẹ cũng đừng nên quên vị “cứu tinh” NutriBaby plus.

Cần biết - Bác sĩ chia sẻ tất tần tật thông tin về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ chớ bỏ qua (Hình 2).

Cốm NutriBaby plus tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phục hồi nhanh sau ốm

Cốm NutriBaby plus giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Nếu mẹ đang gặp khó khăn khi nuôi con nhỏ hay con bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe đừng ngần ngại gọi lên tổng đài 18001006 (miễn cước), để được tư vấn cụ thể và tìm giải pháp tốt nhất cho bé.

Nguyễn Loan

Xót xa vợ trẻ đưa con chưa đầy một tuổi bị viêm phổi nặng đến gặp chồng tại tòa

Thứ 7, 23/06/2018 | 09:43
Mặc dù em bé đang bị viêm phổi nặng nhưng vì muốn cha con họ nhìn mặt nhau, L. vẫn bấm bụng bế con vượt 100km đến phiên tòa. Nhìn thấy con, nước mắt bị cáo Hoàng Ngọc Tiến trú ở Nghệ An chực rơi.

Giao mùa, gia tăng đột biến trẻ sơ sinh mắc viêm phổi do nhiễm virus

Thứ 6, 01/09/2017 | 07:26
Giao mùa là thời điểm virus hợp bào hô hấp (RSV) và các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ BV Nhi Trung ương, năm nay số lượng các bệnh nhi sơ sinh mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV tăng đột biến.

Bé gái 2 tuổi nhập viện điều trị viêm phổi bất ngờ bị liệt chân phải

Thứ 7, 03/12/2016 | 10:01
Bé gái 2 tuổi vào Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong (Bắc Ninh) điều trị viêm phổi nhưng sau 3 ngày chân phải bị liệt.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.