Bác sĩ lý giải nguyên nhân nữ sinh có hai màu mắt đen, xanh

Bác sĩ lý giải nguyên nhân nữ sinh có hai màu mắt đen, xanh

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 01/08/2019 | 12:59
0
Đôi mắt hai màu đặc biệt của nữ sinh có cái tên đặc biệt không kém - Thạch Thị Sa Pa với nét đẹp cuốn hút khó cưỡng đang trở thành tâm điểm của dư luận. Nhưng nét đẹp đó liệu có ảnh hưởng đến sức khoẻ của Sa Pa?

Thạch Thị Sa Pa - nữ sinh người Chăm ở Bàu Trúc, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) vừa trúng tuyển vào ngành tiếng Anh du lịch (quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành), trường ĐH Nha Trang. Điều đặc biệt là nữ sinh này có đôi mắt hai màu, một bên màu đen, một bên màu xanh.

Liên quan đến nữ sinh có đôi mắt khác lạ so với người bình thường, nhiều người cảm thấy hiếu kỳ và tò mò không rõ nguyên nhân vì sao lại có hai màu mắt? Và thắc mắc đôi mắt có hai màu liệu ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Trước những băn khoăn này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS.BS Hoàng Cương, bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội).

Thưa bác sĩ, trên báo chí gần đây đưa tin về một hiện tượng lạ là một nữ sinh ở Ninh Thuận có đôi mắt khác người, một mắt màu xanh, một mắt màu đen. Trong quá trình công tác, bác sĩ đã gặp trường hợp bệnh nhân nào có mắt hai màu tương tự? Và tại sao lại có mắt hai màu?

Bản thân tôi cũng đã từng gặp một bệnh nhân như vậy trong quãng đời gần 20 năm làm việc trong chuyên khoa Mắt. Sau này, do làm việc trong phòng khám nhãn khoa - thần kinh, được tiếp xúc với các tài liệu tiếng Anh và trao đổi với các chuyên gia nước ngoài nhiều, những bác sĩ chuyên khoa Mắt như tôi không thấy lạ lẫm lắm với những đôi mắt như vậy.

Sức khỏe - Bác sĩ lý giải nguyên nhân nữ sinh có hai màu mắt đen, xanh

Nữ sinh có hai màu mắt gây chú ý trong dư luận thời gian gần đây.

Chứng loạn sắc tố mống mắt, tiếng Anh có tên là heterochromia là sự khác biệt về màu sắc thường là của mống mắt nhưng cũng có thể gặp trên tóc hay da. Loạn sắc tố là do có sự dư thừa hoặc thiếu hụt melanin (chất tạo nên sắc tố), melanin làm cho mắt có màu xanh lam, xanh lá cây, nâu hoặc màu lục nhạt.

Hội chứng heterochromia - loạn sắc tố mống mắt là một căn bệnh hiếm gặp ở người nhưng phổ biến ở động vật. Hiện tượng này do gen di truyền từ cha mẹ, hoặc một bệnh liên quan đến mắt xảy ra trong quá trình mắt đang được hình thành, do di truyền thể khảm, bệnh lý bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa hay chấn thương. Theo tôi được biết có gần 200.000 người Mỹ mắc chứng này.

Thưa bác sĩ, người có hai màu mắt có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ? 

Trên mạng AAO của Hội nhãn khoa Hoa kỳ nhấn mạnh tật mống mắt dị sắc hay loạn sắc tố mống mắt có thể có ngay sau khi sinh gọi là tật mống mắt dị sắc bẩm sinh. Với nhóm này, người đó không hề có biểu hiện bất thường gì về phát triển thị giác cũng như toàn thân, không than phiền về bất kỳ khó chịu nào.  

Tuy nhiên, khi không phải bẩm sinh, đột nhiên phát hiện mắt hai màu thì có nhiều nguyên nhân có thể là: Chấn thương mắt; Xuất huyết nội nhãn; Phù viêm do viêm màng bồ đào, viêm mống mắt... Khi có biểu hiện lạ thì nên đi kiểm tra.

Sức khỏe - Bác sĩ lý giải nguyên nhân nữ sinh có hai màu mắt đen, xanh (Hình 2).

Bác sĩ Hoàng Cương chia sẻ với phóng viên về hiện tượng mắt hai màu đặc biệt.

Vậy người có đôi mắt 2 màu cần lưu ý gì về việc bảo vệ mắt, thưa bác sĩ?

Về chẩn đoán, điều trị dị sắc mống mắt, nếu bị ngay từ khi bẩm sinh thì cần khám bác sĩ mắt ít nhất một lần. Các bác sĩ mắt sẽ khẳng định xem mắt có mắc dị tật hay không và truy tìm nguyên nhân đằng sau biểu hiện bề ngoài này.

Nếu ai đó bị bệnh ở tuổi trưởng thành thì nên đến bác sĩ chuyên khoa mắt để các bác sĩ chẩn đoán, tìm nguyên nhân cũng như có hướng điều trị sớm.

Tôi nhấn mạnh lại, việc điều trị dị sắc mống mắt phải là điều trị căn nguyên gây ra, chứ không phải là trả lại màu sắc bình thường cho mống mắt hay mục đích thẩm mỹ.

Xin cảm ơn chia sẻ của bác sĩ!

Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia

Thứ 4, 31/07/2019 | 08:00
Từng xuất hiện trong rất nhiều khuôn hình của các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế, nữ sinh Thạch Thị Sa Pa (Bàu Trúc, Ninh Phước, Ninh Thuận) sớm đã quen với những cuộc gặp gỡ du khách. Đó là một trong những lý do khiến cô nàng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất "không thả bóng bay" khai trường

Thứ 2, 29/07/2019 | 19:01
"Bác đã đọc bức Thư mong trường học không thả bóng bay vào ngày khai trường của Con qua các phương tiện truyền thông. Bức thư với những lời lẽ chân thành nhưng vô cùng ý nghĩa, khiến bác và nhiều người vô cùng xúc động”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khen ngợi cô bé.

Mang trứng vịt, nem chua "mẹ làm" sang Nhật, nữ du học sinh bị bắt giữ ngay tại sân bay

Thứ 3, 23/07/2019 | 17:05
Nữ du học sinh khai được mẹ chuẩn bị 10kg nem chua (thịt lợn) và 360 quả trứng vịt để ăn nhưng nhà chức trách Nhật bản nghi ngờ người này có ý định kinh doanh. Nguy hiểm hơn, số nem chua này dương tính với virus tả lợn châu Phi.
Cùng tác giả

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị chân khoèo bẩm sinh

Thứ 5, 16/05/2024 | 17:44
Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị bàn chân khoèo bẩm sinh.

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ nghi ngộ độc tại huyện Trảng Bom

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:48
Hiện công an đã vào cuộc điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Quảng Ninh: “Mạnh tay” với vi phạm về an toàn thực phẩm

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:26
Chỉ trong vòng 1 tháng, các cơ quan chức năng và địa phương tỉnh Quảng Ninh xử phạt hơn 90 tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm số tiền gần 700 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler và botox trái phép

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:56
Thanh tra 2 Sở phối hợp kiểm tra, phát hiện một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình.

Tin tức Đời sống 15/5: Uống thuốc bổ não trước mùa thi có hiệu quả?

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 15/5: Không nên lạm dụng thuốc bổ não trước mùa thi; Nhiều ca nhiễm ký sinh trùng đến từ thú cưng...

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.