Bạn cùng buồng giam hỏi Hà Văn Thắm 5 câu hỏi gì?

Bạn cùng buồng giam hỏi Hà Văn Thắm 5 câu hỏi gì?

Thứ 4, 20/09/2017 | 06:00
0
Bị cáo nhận là người đứng đầu OceanBank duy nhất được hưởng lợi, nên bị cáo xin được nhận tội thay cho các bị cáo khác, thậm chí là mức cao nhất.

Tại phần bổ sung quan điểm bào chữa của mình, cựu Chủ tịch OceanBank – Hà Văn Thắm xin rút lại ý kiến của mình về việc có hợp đồng khống hay không.

Hà Văn Thắm nói: "Nhưng bị cáo giữ nguyên những gì bị cáo khai trước đó là thật. Còn phán quyết như thế nào bị cáo chấp nhận như vậy".

Trước đó, VKS cho rằng, bị cáo Thắm không thừa nhận các hợp đồng thu phí tại công ty BSC là hợp đồng khống.

“Thực ra bị cáo cũng đã trình bày không tham gia gì trong việc này, bị cáo đã trình bày quan điểm, nhận thức và hành vi đã làm”, Hà Văn Thắm cho hay.

Hồ sơ điều tra - Bạn cùng buồng giam hỏi Hà Văn Thắm 5 câu hỏi gì?

Bị cáo Hà Văn Thắm bổ sung phần bào chữa cho mình.

Cựu Chủ tịch cho rằng, với tội danh bị VKS quy kết, dù không am hiểu pháp luật như các vị luật sư nhưng riêng về ngành ngân hàng thì bị cáo nghiên cứu khá kỹ về quy định của pháp luật. Bị cáo Thắm nói, mỗi buổi tối về luôn tự truy vấn mình xem mình có tội không? Tội của mình đến đâu thì mình sẽ nhận tội đến đó.

Cựu Chủ tịch khéo léo đưa ra câu chuyện giữa mình và một bị cáo cùng buồng giam trong phần tự bào chữa của mình.

“Bị cáo có một anh bạn cùng phòng giam, anh này khá thông minh nhưng không hiểu biết luật pháp. Khi anh ấy đọc cáo trạng và hỏi bị cáo 5 câu hỏi đều là tại sao: Tại sao anh lại là chủ mưu vi phạm quy định cho vay để làm mất tiền của ngân hàng do chính anh làm chủ? Tại sao anh khôn như thế mà lại làm thế, chắc là anh làm trái quy định của Nhà nước để được lợi rất nhiều đúng không? Tại sao anh lại đi giúp sức nhân viên cấp dưới chiếm đoạt tài sản của ngân hàng do anh làm chủ? Tại sao anh lại đi giúp sức nhân viên của mình đi chiếm đoạt của đối tác của mình? Có phải anh bị vấn đề gì về thần kinh không? Nếu anh bị thần kinh thì anh trình bày HĐXX sẽ được xem xét, em bị tù mấy năm rồi em biết”.

Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời câu hỏi thứ nhất của anh bạn cùng buồng giam rằng: “Đúng vậy, vì lợi ích của ngân hàng mà bị cáo đã làm”.

“Anh ấy hỏi nếu anh làm trái để làm lợi cho anh, thế thì một là quy định này có vấn đề vì làm trái là phải thiệt hại cho ai đó. Bị cáo suy nghĩ nhiều về câu hỏi của anh ấy. Hành vi làm trái ấy gây liên lụy cho những người ngồi đây, bị cáo nghĩ rằng đã đủ để mình có tội rồi”, cựu Chủ tịch day dứt kể lại đoạn hội thoại giữa mình và bạn giam cùng phòng trước HĐXX.

Bị cáo Thắm nói thêm: "Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là cơ quan chủ quản của ngân hàng Đại Dương thì bị cáo vẫn phải có trách nhiệm chứ không chối được. Ngân hàng Đại Dương vì nhỏ nên không làm ảnh hưởng gì đến chính sách của NHNN nên bị cáo nghĩ đã gây ra thiệt hại phi vật chất cho chính sách của NHNN.

Đặc biệt, bị cáo đã gây hậu quả cho những người đồng nghiệp như anh em ruột thịt, đó cũng là tội quá lớn rồi. Cho nên bị cáo thừa nhận tội và không có ý kiến gì".

Bị cáo Thắm xin một tình tiết tăng nặng, bị cáo nhận là người làm chủ OceanBank duy nhất được hưởng lợi, nên bị cáo xin được nhận tội thay cho các bị cáo khác, thậm chí là mức cao nhất.

“Xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xem xét hoàn cảnh mà tha cho họ”, cựu Chủ tịch nghẹn ngào xin HĐXX giảm nhẹ cho các đồng nghiệp của mình.

Trước những lời từ đáy lòng vị cựu Chủ tịch, rất nhiều bị cáo đồng phạm từng là “thuộc cấp” của Hà Văn Thắm đã không cầm được nước mắt.

Tư Viễn

Cuộc sống của cựu cán bộ OceanBank ra sao sau khi bị khởi tố?

Thứ 3, 19/09/2017 | 17:03
Nhiều bị cáo cho rằng, mình là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên. Trong phần tự bào chữa, những giọt nước mắt chua chát đã rơi tại công đường.

Giám đốc "bù nhìn" giữ vai trò mờ nhạt trong đại án OceanBank

Thứ 3, 19/09/2017 | 11:18
Luật sư cho rằng, vai trò của Trần Văn Bình trong vụ án OceanBank rất mờ nhạt, có chăng “lỗi của bị cáo là không biết mình có lỗi”.

Xử vụ OceanBank: Nữ 'đại gia' bị Hà Văn Thắm đe dọa

Thứ 2, 18/09/2017 | 20:44
Luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn đề nghị HĐXX lưu tâm xem xét, người đi vay không phải trả tiền, trong khi người cho mượn tại sản lại phải trả tiền.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.