Bán đảo Triều Tiên: Tân TT Hàn Quốc có lật ngược thế trận tên lửa?

Bán đảo Triều Tiên: Tân TT Hàn Quốc có lật ngược thế trận tên lửa?

Thứ 6, 12/05/2017 | 11:27
0
Triều Tiên hôm thứ Năm (11/5) đã kêu gọi chính phủ mới Hàn Quốc chấm dứt tình trạng đối đầu liên Triều đã kéo dài suốt một thập kỷ qua. Tân Tổng thống Hàn sẽ làm gì tiếp theo?

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại thông điệp của chính quyền Bình Nhưỡng trên tờ Rodong Simmun. "Hai miền Bắc - Nam nên tôn trọng lẫn nhau và cùng mở ra một chương mới, tiến tới cải thiện quan hệ giữa hai bên, thống nhất liên Triều", tờ báo cho hay. 

Tiêu điểm - Bán đảo Triều Tiên: Tân TT Hàn Quốc có lật ngược thế trận tên lửa?

 Triều Tiên gửi thông điệp hòa bình tới tân Tổng thống Moon Jae-in.

Để cải thiện quan hệ hiện nay, Triều Tiên kêu gọi chính quyền mới của Tổng thống Moon Jae-in nên chấm dứt các chính sách mang tính đối đầu với họ. Đặc biệt, Seoul nên ngừng tập trận với Mỹ, ngăn các nhà hoạt động chống đối Triều Tiên, phát tán tờ rơi trên lãnh thổ Bình Nhưỡng.

Thông điệp của Triều Tiên được phát đi chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng tới Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp để đàm phán về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông chủ Nhà Xanh cũng khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để đem lại hòa bình cho bán đảo này.

“Chính phủ Triều Tiên đã gián tiếp phát đi thông điệp gửi tới nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc thông qua tờ báo quốc gia Rodong Simmun. Hai miền Bắc – Nam nên tìm cách đối thoại và đàm phán ở những cấp độ khác sau để giải quyết tình hình", Giáo sư Yang Moo-jin, đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định.

Trong quá trình tranh cử, ông Moon tuyên bố sẽ theo đuổi cách tiếp cận mềm dẻo và linh hoạt với Triều Tiên. Tân Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, các lệnh trừng phạt quốc tế hiện nay, khó có thể khiến Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Trước đó, chính quyền cũ của Hàn Quốc đã đồng ý cho Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) như một biện pháp chống lại mối đe dọa Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, động thái này đã khiến Trung Quốc, đối tác quan trọng của Seoul trong khu vực “tức giận”.

Xem thêm >>> Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ

Ngày hôm qua (11/5),  Tổng thống Moon đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo đó, ông Moon cho biết Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong những nỗ lực chung hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc tái khởi động đàm phán 6 bên về vấn đề này càng sớm càng tốt.

Theo CNN, cũng trong cuộc điện đàm này, phía Hàn Quốc cho rằng, trước khi những căng thẳng liên quan tới việc triển khai THAAD được giải quyết, Triều Tiên phải dừng các động thái khiêu khích.

Mặc dù nhận thấy những dấu hiệu tích cực giải quyết bất đồng trong mối quan hệ Trung – Hàn, song nhiều chuyên gia cũng lo ngại, còn mất khá nhiều thời gian nữa mới có thể giải quyết nó. 

“Đảo ngược việc triển khai THAAD không hề dễ dàng, thậm chí việc sửa đổi bất cứ quyết định nào về vấn đề này cũng rất khó thực hiện”, Tong Zhao, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách toàn cầu nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/5, truyền thông Triều Tiên đã công bố hình ảnh vệ tinh chụp hệ thống THAAD của Mỹ đang được triển khai tại Hàn Quốc.

Tiêu điểm - Bán đảo Triều Tiên: Tân TT Hàn Quốc có lật ngược thế trận tên lửa? (Hình 2).

 Hình ảnh vệ tinh do truyền thông Triều Tiên công bố về nới triển khai THAAD.

“Những hình ảnh vệ tinh cho thấy THAAD đang được triển khai gần sườn núi phía Bắc của sân golf Seongju trong khi radar X-band và các thiết bị phụ trợ khác được thiết lập gần sườn núi phía Tây”, truyền thông Triều Tiên cho biết. Tuy nhiên, họ cũng không nói rõ khi nào hay bằng cách nào để có được các hình ảnh vệ tinh nói trên.

Giới quan sát cho rằng, dường như  Bình Nhưỡng đang ngầm chuyển tải một thông điệp mới tới Seoul, nhấn mạnh khả năng do thám bằng vệ tinh của miền Bắc.

Xem thêm >>> Bí ẩn quyết định không ở Nhà Xanh của tân Tổng thống Hàn Quốc

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.