Báo Anh: Ông Putin mới xứng đáng là nhân vật của năm

Báo Anh: Ông Putin mới xứng đáng là nhân vật của năm

Thứ 2, 12/12/2016 | 17:14
0
Tờ The Guardian nhận định rằng với tầm ảnh hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm qua, ông xứng đáng được nhận danh hiệu Nhân vật của năm.

Tạp chí danh tiếng TIME trong tuần qua đã trao danh hiệu Nhân vật của năm cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khi những tin tức về ông cùng cuộc bầu cử Mỹ “phủ sóng” trên tất cả những kênh thông tin, truyền thông trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo nhà bình luận Jonathan Freeland của tờ The Guardian, ông Putin mới xứng đáng là Nhân vật của năm 2016 do ảnh hưởng bao trùm của ông đối với tình hình chính trị thế giới.

Tiêu điểm - Báo Anh: Ông Putin mới xứng đáng là nhân vật của năm

 Theo tờ The Guardian, Tổng thống Nga Putin xứng đáng là Nhân vật của năm 2016. 

Những sự kiện lớn trong năm qua không thể làm lu mờ hình ảnh của nhà lãnh đạo Nga Putin. Từ Aleppo đến Nhà Trắng, từ Brexit đến bầu cử Tổng thống Mỹ, tất cả đều khiến ông Putin càng trở nên nổi bật hơn trong bức tranh chính trị toàn cầu. Dù nhiều sự kiện có thể không liên quan tới ông Putin nhưng theo một cách nào đó, ông vẫn trở thành tâm điểm khiến dư luận chú ý.

“Dù ông ấy không trực tiếp tham gia các sự kiện này nhưng cũng đã trở thành một phần trong đó. Tất cả những điều trên đưa ông Putin trở thành người giành được chiến thắng lớn nhất của năm 2016”, nhà bình luận Jonathan viết.

Tại Trung Đông, 2 năm trước, Nga hầu như không có sự hiện diện nào ở khu vực, trừ một số ít căn cứ hải quân tại Syria. Nhưng tới thời điểm này, máy bay chiến đấu của Nga đang bay trên không phận của cả Syria, Iran và Iraq.

Ngoài việc hậu thuẫn cho chính quyền Bashar al-Assad tại Syria, ông Putin cũng lập một liên minh bán quân sự với Iran, giúp Moscow mở rộng tầm ảnh hưởng khắp vùng Vịnh Ba Tư.

Theo The Guardian, ông Putin không chỉ thu về những lợi ích chiến lược mà còn duy trì được sự hiện diện ở Trung Đông, đặc biệt với căn cứ hải quân tại Tartus, khu vực cảng nước sâu có khả năng khống chế toàn bộ Địa Trung Hải.

Năm 2016 cũng mang đến nhiều niềm vui khác cho ông Putin. Nhà lãnh đạo Nga có thêm nhiều người bạn lớn. Một trong số đó phải kể tới đó là ông Trump.

Từ khi còn tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng nhiều lần ca ngợi và dành những lời khen cho nhà lãnh đạo Nga. Thậm chí, trong một phát ngôn trên truyền hình hồi tháng 9, ông Trump khẳng định rằng ông Putin lãnh đạo đất nước tốt hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong cuộc điện đàm với ông Putin khi vừa đắc cử, ông Trump cũng đã bày tỏ “mong muốn có một quan hệ mạnh mẽ và lâu dài với Nga và nhân dân Nga”. Hai chính khách cũng nhất trí chia sẻ quan điểm chung về “nỗ lực đoàn kết trong cuộc chiến chống kẻ thù chung số một là chủ nghĩa cực đoan và khủng bố quốc tế”.

Không chỉ ông Trump, tháng 11 cũng mang tới cho ông Trump những người bạn khác khi các ứng viên tổng thống có tư tưởng hộ ông Putin đồng loạt thắng cử ở Moldova, BulgariaEstonia.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào năm sau, nhiều khả năng 2 ứng viên cuối cùng sẽ là cựu Tổng thống Francois Fillon và bà Marine Le Pen. Ông Fillon luôn chủ trương “tái cân bằng” quan hệ giữa Paris và Moscow, trong khi đó bà Marine Le Pen đã nhiều lần công khai bày tỏ ủng hộ Nga và cá nhân Tổng thống Putin.

Cả 2 nhân vật trên đều là những người có xu hướng “gần gũi” với ông Putin, vì thế bất luận kết quả cuộc bầu cử như thế nào, nhà lãnh đạo Nga vẫn là người có lợi.

Có thể thấy, ông Putin là người vô cùng gặp may trong năm qua khi có những người “bạn” mới ở phương Tây, hứa hẹn một “liên minh Putin” sẽ được hình thành trong năm 2017.

“Nhìn bất cứ hướng nào, ông Putin cũng có thể nhìn thấy đồng minh”, tờ The Guardian nhận định.

Trước đó, Brexit cũng được ví như một món quà sớm dành cho ông Putin trong năm nay. Sự lỏng lẻo và suy yếu của một liên minh có xu hướng đối đầu với Nga sẽ giúp ông Putin đạt được mục đích chiến lược khi ông có thể tiến hành hàng loạt các thỏa thuận song phương với những quốc gia châu Âu và từng bước tiến sâu hơn vào châu lục này.

Bên cạnh đó, với sự ra đi của Anh, khối EU sẽ mất đi một trong những thành viên có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong việc thận trọng với ông Putin.

Năm cũ sắp qua, và mỗi ngày vẫn mang tới những niềm vui mới cho ông chủ điện Kremlin khi những chính sách của ông đang ngày càng thu được nhiều kết quả tích cực, giúp nước Nga thay đổi cục diện bàn cờ thế giới theo hướng mà họ mong muốn.

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.