Báo động tình trạng

Báo động tình trạng "ăn cơm trước kẻng" tuổi 9x

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong khi vấn đề giáo dục giới tính vẫn chưa được quan tâm đúng mức thì thực trạng nạo phá thai (NPT) ở tuổi vị thành niên (VTN) đã và đang gây ra biết bao chuyện đau lòng, ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý của trẻ.

Đó không chỉ là nỗi đau về thể xác mà còn là nỗi ám ảnh dai dẳng về tinh thần đối với những người phụ nữ. Nạo phá thai còn là một trong những nguyên nhân dẫn tới vô sinh khiến họ sau này không bao giờ có cơ hội được làm mẹ...

Làm mẹ tuổi 13

Chuyện các bé thế hệ 9x ra vào các bệnh viện phụ sản (BVPS), trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản (SKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) giờ đây không còn là chuyện... xưa nay hiếm.

Có bé đến để nạo hút thai, điều hòa thường xuyên đến độ các y, bác sĩ nhẵn cả mặt; lại có bé rất bình tĩnh bước vào phòng thủ thuật, xong lại vô tư ra về. Một nữ y tá phụ trách việc ghi hồ sơ, bệnh án cho chúng tôi biết ngày nào cũng có ca nạo, hút thai ở lứa tuổi 8x, 9x và số lượng còn tăng đột biến sau dịp lễ, tết.

Tại một hiệu thuốc tây nhiều khách hàng khá sốc khi nghe một đôi tình nhân... 9x bước vào hỏi mua vài viên Postinor (thuốc ngừa thai khẩn cấp) rồi quay lưng đi, không cần chờ người bán chỉ cách sử dụng.

Bà chủ hiệu thuốc cho biết: "Bọn nhỏ đến mua bao cao su, thuốc tránh thai... đầy. Không bán thì không được, mà bán thì...". Câu chuyện chợt nóng lên xung quanh việc các cô bé đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới... bỗng dưng có bầu dù chỉ "thử" một lần với bạn trai. Từ đó hầu như các bậc phụ huynh đang có con, nhất là con gái, đều cảm thấy bất an trước một vấn đề nhức nhối hiện nay: Nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên.

Còn ở phòng chờ một bệnh viện lớn, có rất đông người đang ngồi chờ đến lượt vào "giải quyết". Loa phóng thanh liên tục xướng tên người khám và hầu như những người bước vào căn phòng màu trắng có cánh cửa kính đục mờ, đều còn rất trẻ.

Không chỉ có "nỗi đau" trước mắt

Trẻ vị thành niên (từ 10 - 17 tuổi) ở nước ta có khoảng 23,8 triệu em, chiếm 31% dân số. Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình thì Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2 - 1,6 triệu ca/năm), trong đó 20% thuộc lứa tuổi VTN, thậm chí có em mới... 12 tuổi.

Điều tra quốc gia về VTN và thanh niên Việt Nam cho thấy 7,6% trong độ tuổi này có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đó là chưa kể tới rất nhiều ca NPT tại những cơ sở y tế tư nhân mà không thể kiểm soát và thống kê được.

Những gương mặt non nớt xuất hiện tại các trung tâm kế hoạch hóa gia đình ngày một nhiều. Nhưng "hậu quả" cần giải quyết thì không hề "non nớt", có khi cái thai đã ở tháng thứ 5 - 6. Có những em được đích thân phụ huynh "áp tải" đến các cơ sở y tế lớn với đầy đủ chuyên gia, thuốc men và trang thiết bị. Song, không ít cô bé âm thầm tới các phòng khám tư "giải quyết" cho êm.

Một bác sĩ chuyên khoa sản cho biết: Việc bỏ một đứa con đối với một người trưởng thành có gia đình là một sự đấu tranh dằn vặt, nhưng việc phá bỏ đứa con không mong muốn vì sự đã rồi của các bạn trẻ còn là nỗi ám ảnh, đau đớn dai dẳng về tinh thần. Nhiều người cũng vì trải qua một lần thủ thuật mà bị ám ảnh, trở nên sống lặng lẽ, tự ti, cô lập với bạn bè khác giới. Ngoài những ảnh hưởng về tinh thần, nạo phá thai còn có rất nhiều nguy hiểm, thậm chí còn đe dọa tới tính mạng.

Các bác sĩ sản khoa luôn tâm niệm NTP thông thường chỉ dùng cho những trường hợp bất khả kháng. Bởi lẽ những tai biến trước mắt do NTP dễ xảy ra như: Băng huyết, nhiễm khuẩn, sót nhau, thủng tử cung, tắc ống dẫn trứng, rách bàng quang, nhiễm trùng máu và có thể gây tử vong nhất là những trường hợp các em mang thai ở độ tuổi từ 13 - 15 tuổi.

Hậu quả về sau nữa là các em sẽ có nguy cơ: Nhiễm độc thai nghén, sảy thai, đẻ non, bị sản giật, chuyển dạ kéo dài, sang chấn thương nặng đường sinh dục, có khi phải tiến hành mổ hoặc cắt nới âm hộ để lấy thai.

Còn nếu giữ thai thì dễ gặp phải nguy cơ về nhiễm độc thai, tăng huyết áp, thiếu máu, sinh non và nhau tiền đạo. Đặc biệt, biến chứng lâu dài và nguy hiểm hơn dù NTP an toàn đi nữa thì sau nạo thai cũng dễ có nguy cơ bị viêm tắc hai vòi trứng hoặc dính buồng tử cung (một hay nhiều phần). Đây là nguyên nhân gây vô sinh đang làm đau đầu các bác sĩ điều trị.

Vì đâu... nên nỗi?

"Nhiều em hoàn toàn mù tịt về kiến thức giới tính, các biện pháp tránh thai hay các bệnh lây lan qua đường tình dục!" - Một chuyên gia tư vấn chia sẻ. Có những ca bác sĩ chấp thuận nạo, hút thai, có ca không làm được do thai đã lớn. Dù các y, bác sĩ hết lời phân tích thiệt hơn nhưng nghe hay không là chuyện của các em. "Chỉ sợ các em tìm đến điểm phá thai chui, vừa nguy hiểm đến tính mạng vừa gây nhiều biến chứng về sau!" - Chuyên gia này cho biết thêm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình, việc dậy thì sớm do điều kiện sống cải thiện cùng với quan niệm dễ dãi về tình dục là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tỷ lệ NTP ở trẻ VTN tăng cao. Trong khi đó, vấn đề giáo dục giới tính chưa được các bậc cha mẹ cũng như các nhà giáo dục, các nhà quản lý xã hội quan tâm đúng mức.

Thêm vào đó, việc giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên, học sinh, sinh viên thì nhà trường và không ít người lớn lại... né tránh hay hoàn toàn không đề cập đến vì cho rằng chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy".

Ngoài ra, do ảnh hưởng của phim ảnh, Internet... kích thích trí tò mò và khám phá của các cô, các cậu tuổi mới lớn. Đó là chưa nói đến vô số điều kiện thuận lợi như thuê phòng trọ học (HS, SV) hay từng cặp đôi cứ đưa nhau vào nhà nghỉ, khách sạn một cách dễ dàng... mà cha mẹ lại cứ nghĩ con em mình đang học tập... nghiêm túc (!?)

Đã đến lúc người lớn cần quan tâm tới các em nhiều hơn nữa, để tạo cho các em một môi trường văn hóa tình dục lành mạnh, một nhận thức đúng đắn về tình dục với hai chức năng: Thỏa mãn nhu cầu hạnh phúc của con người và duy trì nòi giống.

Để giảm tải vấn nạn phá thai của thế hệ 8x, 9x cần lắm sự phối hợp ăn ý và đồng nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Giáo dục, tuyên truyền cho các em về giới tính, sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, các bệnh lây lan qua đường tình dục... vừa là bảo vệ được bản thân các em vừa tránh được những điều không hay.

Thanh Tuyền

Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.