Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Thứ 2, 06/02/2017 | 10:10
0
Trước thực trạng các vụ giáo viên bạo hành học sinh quá nhiều như hiện nay, dư luận đang đặt ra dấu hỏi với hình phạt nhẹ như hiện nay liệu có đủ sức răn đe?
Theo thống kê của PV báo Người Đưa Tin, trên địa bàn TP. Hà Nội trong năm 2016 đã xảy ra 9 vụ giáo viên bạo hành học sinh. Đây là những vụ việc được phanh phui bởi dư luận và báo chí, đó là chưa kể những vụ không ai biết, hoặc “giải quyết tình cảm”.
 
Theo đó, các vụ bạo hành nhiều nhất là ở cấp học mầm non, ở lứa tuổi mà khi bị cô giáo đánh các em không dám nói với cha mẹ.
 
Mới đây nhất, tại trường mầm non Sen Vàng (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), xảy ra sự việc 2 cô giáo liên tiếp có những hành vi đánh đập, quát tháo các bé. Sự việc chỉ được phanh phui sau 2 tháng, khi điện thoại của người quay clip bị hỏng mang ra quán sửa và bị lấy dữ liệu.
 
Giáo dục - Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Vụ việc xảy ra tại trường mầm non Sen Vàng.

 
Trước thực trạng này, nhiều độc giả đặt ra câu hỏi, liệu có xử lý hình sự được những vụ việc này? Bởi lẽ, cần những hình phạt mang tính răn đe. PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn Luật sư TP. HCM nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về sự việc.
 
Thưa ông, những sự việc giáo viên bạo lực với học sinh có vi phạm về pháp luật? Nếu có, sẽ bị xử lý thế nào?
 
Tình trạng ngược đãi, bạo hành học sinh là vấn đề nóng trong học đường. Bằng hình thức này hay hình thức khác những người thầy, người cô vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
 
Khoản 1, Điều 16b, Nghị định 40/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, hành vi ngược đãi, hành hạ người học sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
 
Ngoài bị phạt tiền, với tư cách là viên chức thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức và Nghị định xử lý kỉ luật viên chức số 72/2012/NĐ – CP, hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của giáo viên sẽ bị xử lý kỉ luật với hình thức khiển trách, cảnh cáo tùy theo mức độ thực hiện hành vi, đạo đức giáo dục cơ bản.
 
Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng mà chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể kiện ta toà để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 
Dư luận đặt câu hỏi, trong nhiều trường hợp thầy cô bạo hành học trò, mức xử lý dường như chưa đủ sức răn đe?
 
Trong trường hợp nhất định, khi hành vi bạo hành đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ được xem xét, đánh giá mức độ và hành vi bạo hành học sinh và có thể yêu cầu khởi tố hình sự theo quy định tại Điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích và Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự theo yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của bị hại.
 
Như vậy, ngoài áp dụng hình thức phạt tiền, xử lý kỉ luật thì vẫn có thể khởi tố hình sự đối với việc giáo viên có hành vi ngược đãi, bạo hành học sinh trong học đường nếu xem xét đủ các yếu tố và hành vi đó đủ cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật.
 
Giáo dục - Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe? (Hình 2).

 Luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn Luật sư TP. HCM.

 
 
Ông có thể nói rõ hơn về quyền của trẻ em được pháp luật quy định như thế nào?
 
Nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, pháp luật nghiêm cấm những hành vi sau: Cấm hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác. Cấm áp dụng biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật.
 
Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
 
Bên cạnh đó, quyền trẻ em được quy định như sau: Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. Trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự.
 
Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn. Quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em không chỉ là người tiếp nhận thụ động lòng nhân từ của người lớn, mà các em là những thành viên tham gia tích cực vào quá trình phát triển.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Công Luân
 
 
 
 
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.