Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển

Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển

Thứ 7, 20/01/2024 | 14:00
0
Nền kinh tế năm 2024 được dự báo sẽ khó khăn, nhưng những con số thống kê và dự báo từ các chuyên gia đều cho thấy, thương mại điện tử sẽ phát triển trong năm 2024.

Tăng trưởng vượt bậc

Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam năm 2023, với doanh thu ước đạt 20,5 tỷ USD. Trước đó, nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ cả nước mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD thì đến năm 2019 đã vượt mốc 10 tỷ USD và tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020. Đến năm 2022, con số này tăng trưởng 20% so với năm trước, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến là trên 54,6 triệu người, giá trị mua sắm trực tuyến của một người đạt gần 270 USD/năm.

Tiêu dùng & Dư luận - Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển

Ông Nguyễn Tiến Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần mỹ phẩm quốc tế OME

Chia sẻ về sự bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây, ông Nguyễn Tiến Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần mỹ phẩm quốc tế OME cho biết: “Như bạn thấy, kinh doanh mô hình truyền thống liên quan đến cửa hàng đã kém hơn rất nhiều trong 5 năm trở lại đây, từ 2018 đến bây giờ. Trong khi đó, kinh doanh trực tuyến phát triển bùng nổ. Có sự phát triển này là do những ưu điểm của loại hình kinh doanh trực tuyến. Hình thức kinh doanh trực tuyến không bị giới hạn về không gian cũng như vị trí, người mua chỉ cần một chiến máy tính hay một chiếc điện thoại và chỉ cần ngồi ở nhà là đã có thể mua được hàng chính hãng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, người mua còn tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan đến việc phải đến tận cửa hàng để mua sản phẩm.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà người bán cũng có được rất nhiều điều từ loại hình kinh doanh này. OME đang là công ty kinh doanh trực tuyến hoàn toàn. Chúng tôi nhập khẩu và bán hàng đều hoàn toàn thông qua mạng internet. Dạng thức kinh doanh này giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí khi không phải vận hành chuỗi cửa hàng và có thể tiếp cận được khách hàng ở khắp toàn quốc từ đó hình thành mạng lưới rộng lớn mà không cần phải có hệ thống cửa hàng”.

Tiếp tục bùng nổ

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 được Metric công bố cũng cho thấy, thương mại điện đã tác động tích cực đến nền kinh tế số. Theo đó, 2,2 tỷ sản phẩm được giao dịch thành công trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop. Trong đó, TikTok đang nổi lên như một kênh bán hàng nhiều hứa hẹn của các nhãn hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển (Hình 2).

Giám đốc chiến lược của Công ty Stormick bà Bora

Chia sẻ về vấn đề này Giám đốc chiến lược của Công ty Stormick, bà Bora cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn để sự thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Sau dịch, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, khách hàng cũng bắt đầu quan tâm đến việc mua hàng qua livestream. ‘Sức nóng’ của livestream đang tạo nên cuộc đua gay cấn trong ngành thương mại điện tử. Thế nên, màu sắc nổi trội nhất, tôi nghĩ không thể thiếu trong bức tranh thị trường năm 2024 đó chính là livestream trên nền tảng TikTok và cuộc chiến săn các KOCs nhỏ có tiềm năng”.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này từ nay đến năm 2025 (đồng hạng với Philippines). Tổng giá trị hàng hoá của Việt Nam dự kiến đạt tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025.

Tiêu dùng & Dư luận - Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển (Hình 3).

Thương mại điện tử được dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 và 2025.

“Việt Nam đang chạy đua với thế giới ở hình thức mô hình bán hàng 4.0. Kinh doanh trực tuyến bây giờ là xu thế rất tốt. Tôi dự đoán, kinh doanh trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới. Đó là lý do OME tiếp tục định hướng phát triển kinh doanh theo phương thức này”, ông Nguyễn Tiến Nam nhận mạnh.

Những con số thống kê và nhận định từ các chuyên gia đều cho thấy, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Đặc biệt, tăng trưởng tổng giá trị hàng hoá trong hai năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.

Sự cạnh tranh gay gắt của các KOLs

“Hình thức livestream bán hàng không mới nhưng năm 2024 sẽ có sự chọn lọc hơn. Chọn lọc ở đây là các KOCs không chỉ đơn giản là livestream bán hàng mà còn là xây kênh, sáng tạo nội dung để tạo thương hiệu cá nhân. Vì sự “bão hòa” của nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOLs nên 2024 sẽ là năm đầy cạnh tranh của các bạn KOLs. Đặc biệt, từ những tín hiệu đã có trong thời gian qua, tôi thấy rằng ở thời điểm hiện tại, sức ảnh hưởng của nghệ sĩ, người nổi tiếng không còn quan trọng bằng những chiếc deal ‘ngon lành’ từ các seller thực thụ. Thế nên, để thực sự tạo được sức hút cho mình, các KOLs cần phải xây dựng thật tốt thương hiệu cá nhân”, bà Bora chia sẻ.

NAM ANH

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 24/12/2023 | 11:42
Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nông sản hôm nay 10/5: Cà phê lấy lại đà, sầu riêng tăng trưởng khá, sấu non đầu mùa đắt hàng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:03
Hôm nay cà phê có thêm ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng khá.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.