Bắt “ông trùm” tín dụng đen dưới vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện

Bắt “ông trùm” tín dụng đen dưới vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện

Thứ 6, 26/01/2024 | 10:30
0
Để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng cầm đầu trong đường dây tạo cho mình vỏ bọc là người làm ăn kinh doanh buôn bán, lại thích làm từ thiện...

Ngày 26/1, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Đình Quân (42 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, trú tại số nhà 1066 Ngô Quyền, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng); Trương Việt Hoàng (25 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) và Vương Quang Hiệp (38 tuổi, quê thành phố Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Trong 3 đối tượng trên, Trần Đình Quân được xác định là đối tượng cầm đầu, 2 đối tượng còn lại có vai trò giúp sức tích cực cho Quân.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện một nhóm đối tượng người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động tín dụng đen dưới hình thức cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố.

Tiến hành điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự nhận thấy, các đối tượng hoạt động rất tinh vi. Theo đó, mặc dù là đối tượng cầm đầu nhưng Quân không ra mặt, mà giao cho Hoàng thay mặt mình đứng ra dàn xếp mọi chuyện từ cho vay đến đòi nợ.

Trước tình hình trên, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành xác lập chuyên án nhằm huy động lực lượng, phương tiện nhằm đấu tranh, triệt xóa.

Ngay sau khi xác lập chuyên án, các tổ trinh sát lập tức tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này. Theo đó, để che mắt cơ quan Công an, các đối tượng cho vay lãi nặng bằng hình thức giả lập như: cầm cố, thế chấp tài sản có giá trị (xe ô tô, sổ đỏ) để vay tiền.

Đối tượng Quân rất ma mãnh, một mặt chỉ đạo Hoàng thay mình điều hành đường dây này; mặt khác tỏ ra là người kinh doanh buôn bán bình thường và thường xuyên làm từ thiện để che giấu thân phận thật của mình. Quá trình đòi nợ, các đối tượng không từ thủ đoạn như đánh đập, uy hiếp, thậm chí đe doạ cả người thân với mục đích thu hồi nợ.

Mới đây nhất, hai nạn nhân tên A.P và N.Q (giấu tên) có vay của nhóm này 7 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng, tuy nhiên, do không suôn sẻ nên cả hai không có khả năng trả tiền gốc và lãi cho Quân.

Ngay sau đó, Quân đã chỉ đạo cho Hoàng và Hiệp đưa P. và Q. về nhà tại số 1066 đường Ngô Quyền đánh đập và ép buộc trả nợ. Để tránh bị đánh đập, 2 người này nói với nhóm của Quân là trước đây P. có cho anh T. (trú Đà Nẵng) vay số tiền 2,9 tỷ đồng. Mặc dù số tiền anh T. mượn của P. không liên quan đến số tiền 7 tỷ mà Quân cho P. và Q. mượn, tuy nhiên Quân bàn với Hoàng và Hiệp bằng mọi cách lấy được số tiền này từ anh T. để thu hồi nợ của P. và Q..

Nhận được “chỉ thị”, Hoàng và Hiệp tìm đến nhà anh T., buộc anh này phải viết giấy nợ với số tiền 2,9 tỷ. Do anh T. không thừa nhận việc “bán nợ” và không chấp nhận việc trả nợ cho Hoàng và Hiệp, ngay lập tức, nhóm này đưa anh T. về nhà và giam lỏng anh T. tại chính căn nhà của mình. Nhiều đối tượng cắt cử nhau giám sát anh T. và người thân 24/24h…

Quyết không để các đối tượng hoạt động manh động, chiều 18/01/2024, Phòng Cảnh sát hình sự quyết định phá một phần chuyên án. Theo đó, đồng loạt 2 tổ trinh sát được lệnh nhanh chóng bắt giữ Hoàng và Hiệp khi cả 2 đang thực hiện hành vi đe dọa, đòi nợ.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu 2 đối tượng thừa nhận việc tổ chức cho vay lãi nặng và thu hồi nợ bằng mọi cách để cả uy hiếp, đánh đập đều do Quân cầm đầu, chỉ đạo. Căn cứ lời khai của cả hai đối tượng và các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành bắt giữ, khám xét đối với Trần Đình Quân.

Tại 2 địa điểm mà các đối tượng thường trú, các trinh sát thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến việc cho vay lãi nặng của nhóm này.

Để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự thông báo tới các cá nhân, tập thể là nạn nhân của nhóm đối tượng này hãy trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra; đồng thời kêu gọi những đối tượng trong đường dây này đã bỏ trốn khỏi địa phương khẩn trương ra trình diện để hưởng khoan hồng của pháp luật.

T.M

Bất động sản dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của Techcombank

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:45
Năm 2023, tín dụng cả năm của Techcombank tăng 21,5% so với đầu kỳ, trong đó tăng trưởng cho vay riêng của ngân hàng mẹ là 19,2%.

Thanh Hóa: Phá 32 chuyên án tín dụng đen, số tiền giao dịch trên 1.200 tỷ

Thứ 2, 22/01/2024 | 20:09
Năm 2023, Công tỉnh Thanh Hóa đã xác lập, đấu tranh 32 chuyên án tín dụng đen, khởi tố 161 vụ, 217 bị can, tổng số tiền giao dịch trên 1.200 tỷ đồng.

Rà soát chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp

Thứ 6, 19/01/2024 | 15:00
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.