Bế mạc hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước lần thứ 16

Bế mạc hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước lần thứ 16

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Tối 26/12, tại Thành phố Vinh (Nghệ An), đã diễn ra lễ ký kết biên bản Hội nghị cấp cao lần thứ 16 các tỉnh ba nước Việt Nam Lào Thái Lan sử dụng cung Đường 8 và Đường 12.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã thực hiện như biên bản đã ký tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15, nhất là trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo, giao lưu văn hóa, thương mại và du lịch, nông nghiệp và thu hút đầu tư, tại Hội nghị này, 9 đoàn đại biểu của 3 nước đã thỏa thuận thống nhất ký kết các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Nội dung ký kết trên nhiêu lĩnh vực, trong đó có giáo dục- đào tạo, văn hóa thể thao, khoa học công nghệ sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác, trao đổi trong đào tạo nghề, ngoại ngữ, đào tạo đại học và sau đại học giữa các tỉnh trong hiệp hội; thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, chuyển giao khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp nông thôn; thông báo kế hoạch tổ chức lễ hội của từng tỉnh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm văn hóa 9 tỉnh của 3 nước Lạc Xao- Huyện KHăm Cợt, tỉnh Boolykhamxay nước CHDCND Lào. Đối với lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch sẽ tổ chức hội chợ quốc tế với sự tham gia của các tỉnh trong hiệp hội tại tỉnh đăng cai hội nghị tới, tiếp tục tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư đến các tỉnh, nghiên cứu thành lập Hội đồng thương mại giữa 9 tỉnh, khuyến khích và phát triển các tuyến du lịch nối các tỉnh của 3 nước.

Tiêu điểm - Bế mạc hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước lần thứ 16

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đoàn đại biểu bắt tay hữu nghị

Về lĩnh vực giao thông vận tải, đề nghị các tỉnh của Lào và Thái Lan kiến nghị Chính phủ nước mình bổ sung tuyến Đường 8 và Đường 12 vào Hiệp định GMS- CBTA để hưởng các cơ chế ưu đãi; Kiến nghi Chính phủ 3 nước đưa các cặp cửa khẩu tại cầu hữu nghị 3, cầu Treo- Nậm Phào, Cha Lo- Nà Phàu thực hiện mô hình “một lần dừng, một lần kiểm tra” và cho phép các phương tiện tay lái bên phải được lưu thông tại Việt Nam và các phương tiện tay lái bên trái lưu thông ở các tỉnh trong hiệp hội của Thái Lan; Tỉnh Boolykhamxay và tỉnh Bưng Càn đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu hữu nghị 5 qua Sông Mekong nối giữa 2 tỉnh cùng một số kiến nghị khác.

Biên bản ghi nhớ cũng đã thống nhất Chủ tịch, thư ký và công tác chuẩn bị hội nghị cấp cao lần thứ 17 hiệp hội các tỉnh của ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng Đường 8 và Đường 12.

T. Nguyên (T/h)


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.