Bí ẩn bao trùm vụ tai nạn xe hơi “đáng ngờ” khiến nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi thiệt mạng

Bí ẩn bao trùm vụ tai nạn xe hơi “đáng ngờ” khiến nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi thiệt mạng

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 19/10/2018 | 08:35
0
Trung uý Mashal Saad al-Bostani, một trong các nghi phạm liên quan đến vụ mất tích của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã chết trong một “vụ tai nạn xe hơi đáng ngờ” ở Riyadh. Tuy nhiên, chi tiết về vụ việc và vai trò của Bostani vẫn còn là điều bí ẩn.

Vụ tai nạn giao thông đáng ngờ

Theo Hurriyetdailynews, một tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/10 đưa tin một trong các nghi phạm liên quan đến vụ mất tích của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã chết trong một “vụ tai nạn xe hơi đáng ngờ” ở Riyadh.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm vụ tai nạn xe hơi “đáng ngờ” khiến nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi thiệt mạng

Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi

Mashal Saad al-Bostani, một trung úy 31 tuổi của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia, nằm trong số 15 kẻ tình nghi tham gia vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã đến và rời Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10 sau khi đến lãnh sự quán của Saudi Arabia, trùng thời điểm ông Khashoggi đến đó, theo nhật báo Yeni Şafak.

Các nguồn tin không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về "tai nạn giao thông đáng ngờ" ở Riyadh và vai trò của Bostani trong “vụ giết người” hiện vẫn chưa rõ ràng, tờ báo cho hay.

Nhà bình luận Daily Hurriyet, Abdulkadir Selvi, nhận định rằng lãnh sự của Saudi Arabia là ông Mohammad al-Otaibi có thể là "nạn nhân tiếp theo" .

Chỉ “có 72 giờ” để điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi

Hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp với Thái tử Mohammed bin Salman ở  Riyadh không lâu sau khi Hoàng gia Riyadh bị cáo buộc đứng đằng sau vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo Axios, trong cuộc hội đàm trực tiếp, ông Mike Pompeo đã cảnh báo Thái tử Salman rằng nhà lãnh đạo này cần kiểm soát tình hình trong vụ Khashoggi, đồng thời cần hoàn tất quá trình điều tra vụ việc trong vòng 72 giờ nếu Thái tử muốn tránh việc làm xấu "vị thế của Riyadh trên trường quốc tế".

Tuy nhiên, ngày 18/10, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã khuyên Tổng thống Mỹ Donald Trump nên cho Riyadh “thêm vài ngày” để đưa ra câu trả lời chính thức.

“Việc bảo vệ Hoàng gia Saudi Arabia dường như đang trở nên khó khăn hơn với Tổng thống Trump, khi ngày càng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Khashoggi đã bị giết hại dã man trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)”, tờ Axios kết luận. “Và mặc dù tươi cười trong tất cả các bức ảnh, nhưng có vẻ như ông Pompeo đã có một cuộc trò chuyện căng thẳng với Thái từ Salman”.

Trước đó, hôm 17/10, Ngoại trưởng Pompeo nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận về cuộc điều tra với Thái tử Salman, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm vụ tai nạn xe hơi “đáng ngờ” khiến nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi thiệt mạng (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Hôm 18/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng "gần như chắc chắn" nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã chết.

Phát biểu với báo giới tại căn cứ không quân Andrews, khi được hỏi về việc liệu ông Khashoggi đã chết hay chưa, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Dường như đúng là như vậy. Đây là một điều rất buồn.”

Ông Trump cảnh báo Saudi Arabia sẽ phải đón nhận hậu quả "nặng nề" nếu như Riyadh đứng sau cái chết của ông Khashoggi.

Đằng sau thái độ mềm mỏng của Mỹ

Theo các quan chức và cố vấn ở Nhà Trắng, dù trong những cuộc điện đàm riêng hay trong những cuộc hội ý kín tại Phòng Bầu Dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn có những lý lẽ riêng để bảo vệ mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia. Và dù là một Tổng thống được biết tới với các hành động khó đoán định nhưng đã 2 tuần trôi qua, ông Trump vẫn trì hoãn việc ra quyết định đối với trường hợp của nhà báo Khashoggi.

Ông Trump nhấn mạnh đến những khoản đầu tư lớn của Saudi Arabia vào thị trường vũ khí Mỹ và lo ngại rằng nếu mối quan hệ giữa Washington và Riyadh bị rạn nứt thì Saudi Arabia có thể sẽ tìm giải pháp thay thế bằng cách mua vũ khí từ Trung Quốc hoặc Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lo ngại việc vương quốc này có thể sẽ cắt giảm việc cung cấp dầu mỏ cho Mỹ. Ông cảnh báo thêm rằng việc đối đầu với Saudi Arabia có thể khiến Mỹ mất đi một đối tác chủ chốt trong việc kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng thậm chí cả khi Mỹ cô lập Saudi Arabia, vương quốc này thực sự quá giàu có để có thể hoàn toàn bị cô lập.

Trở về Mỹ sau chuyến thăm thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và sau cuộc ghé thăm “chớp nhoáng” Thổ Nhĩ Kỳ, ông Pompeo không cung cấp cho báo chí bất kỳ thông tin cụ thể nào về cách giải quyết của chính quyền Tổng thống Trump đối với vụ nhà báo Khashoggi mất tích nhưng hé lộ rằng bất kỳ sự phản ứng nào của Mỹ đều sẽ cân nhắc đến "mối quan hệ quan trọng" giữa Washington và Riyadh.

Xem thêm >> Hé lộ tình tiết gây sốc về sự mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi

 

Đằng sau nghi vấn bất ngờ về việc thi thể nhà báo Saudi Arabia bị thủ tiêu

Thứ 3, 16/10/2018 | 20:40
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cảnh sát nước này đang điều tra nghi vấn nhà báo Saudi ArabiaJamal Khashoggi mất tích khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul đã bị thủ tiêu thi thể trong dung dịch axít.

“Bằng chứng” ở lãnh sự quán Saudi Arabia có thể giúp sáng tỏ vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích?

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:30
Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các công tố viên nước này đã tìm thấy “bằng chứng” trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul và điều này có thể sẽ giúp tháo gỡ những nghi vấn liên quan đến việc nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.