Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II

Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II

Thứ 2, 15/05/2017 | 17:35
0
Chính phủ Triều Tiên cố gắng tạo một không gian văn hóa Bình Nhưỡng tại Nga cho những người con xa xứ.

Ở kỳ I, phóng viên của NK News đã hé lộ bức tranh độc đáo về cuộc sống của một “tiểu Triều Tiên” tại Nga, khi họ theo chân hai người dân Bình Nhưỡng đang làm việc tại thành phố Vladivostok. Kỳ này, những câu chuyện khác cũng dần hé lộ…

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II

  Vladivostok là một trong những khu vực có cộng đồng người Triều Tiên ở nước ngoài lớn nhất trên thế giới (Ảnh: NK News).

Theo phóng viên NK News, công việc của những người công nhân Triều Tiên đang làm ở tại Nga là những gì mà người lao động ở quê nhà của họ vẫn luôn ao ước. Nếu tới Vladivostok, chúng ta thường xuyên nhìn thấy những nhóm nhỏ người Bình Nhưỡng  tụ tập với nhau đi lại xung quanh thành phố này.

Sự xuất hiện của những người Triều Tiên tại thị trấn, đặc biệt họ giao tiếp khá cởi mở và không ngần ngại trong việc tâm sự, giới thiệu với mọi người về việc họ tới từ đâu đã xua tan những đồn đoán về những "bí mật" mà người Triều Tiên sẽ phải giữ kín khi đang ở bên nước ngoài.

Ngay cả khi ở Yanbian, khu vực nói tiếng Triều Tiên của Trung Quốc nằm ở phía Tây của Vladivostok, người ta có thể thấy từng nhóm lớn người Triều Tiên tụ tập cùng với nhau, họ rất gần gũi, thân thiện với người xung quanh.

Khi chuyến xe buýt đã gần tới điểm dừng của tôi (phóng viên NK News), ông Cho (người đàn ông mà phóng viên đã theo suốt từ đầu hành trình tại Vladivostok) cất tiếng hỏi, vì sao tôi lại biết tiếng Triều Tiên. Và khi được tôi trả lời rằng đã học nó, ông lại tiếp tục hỏi tôi rằng: "Vậy anh định đến đất nước của chúng tôi sao?”

"Tôi không chắc lắm", tôi trả lời. "Thôi được, dù sao thì cũng chúc anh may mắn. Nhớ tiếp tục luyện tập nhé để có dịp tới thăm đất nước của chúng tôi", ông Cho nói.

Xem thêm >>> Tiếp tục thử tên lửa, Triều Tiên thách thức cả TT Trump lẫn Putin?

Theo phóng viên NK News, sự trỗi dậy của kinh tế Hàn Quốc trong những năm gần đây đã thu hút hàng nghìn người dân ở Vladivostok đến với Hàn Quốc. Trong khi đó, tình trạng ngược lại đang diễn ra ở đất nước láng giềng Bình Nhưỡng, khi ngày càng có nhiều người đến từ Triều Tiên tới đây.

Chiếc xe buýt mà ông Cho, Pak và mọi người bước lên là một chiếc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Cũng giống như rất nhiều những chiếc xe khác tại nơi đây, nó được đem về từ một trong những thành phố lớn của Hàn như Seoul hoặc Busan.

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II (Hình 2).

  Chiếc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Hàn Quốc (Ảnh: NK News).

Đôi khi những chiếc xe này vẫn còn giữ những tờ giấy dán quảng cáo ở trên thân xe, hay thậm chí là sơ đồ tuyến đường của những lần sử dụng trước đó. Nhưng dường như, những người Triều Tiên đi trên chuyến xe này thể hiện sự thờ ơ đến bất ngờ, họ không hề có bất kỳ một sự hứng thú nào dành cho văn hóa Hàn Quốc.

Một ngày sau khi gặp ông Cho và Pak, phóng viên NK News được một chiếc xe khác được sản xuất tại Hàn Quốc đưa tới thăm bán đảo hình búp măng, nơi có một ngọn hải đăng được xây dựng rất đẹp tại vùng Vladivostok.

Đi qua một chi nhánh của ngân hàng Trung Quốc, đối diện với cảng Vladivostok xuất hiện hàng loạt nhà hàng của Triều Tiên, chạy dọc theo vùng biên giới với Trung Quốc tại đây.

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II (Hình 3).

 Những dãy quán hàng Triều Tiên tại Nga (Ảnh: NK News).

Không giống như những nhà hàng Triều Tiên khác ở Trung Quốc, nhà hàng Bình Nhưỡng tại Nga mang nhiều nét mộc mạc của châu Á được chuyển tải qua những họa tiết trang trí phong phú ở trên tường, mái nhà cong treo những quả bí ngô nhựa, những ô cửa giấy (có phần nào giống với ở Nhật Bản) và hai bức tượng đá của hai chiến binh Triều Tiên thời trung cổ canh giữ lối vào.

Những trang trí mang đậm màu sắc văn hóa Triều Tiên này đã thu hút sự chú ý của những người Nga, biến đây thực sự trở thành nơi khởi đầu của việc quảng bá văn hóa của Triều Tiên đến với những du khách nước ngoài tới Nga.

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II (Hình 4).

 Những quán hàng của người Triều Tiên trang trí mang màu sắc văn hóa đất nước họ (Ảnh: NK News).

Bên cạnh những ấn tượng ban đầu về khung cảnh được tạo ra bởi những nhà thiết kế tiêu chuẩn quốc tế tại Vladivostok. Nhà hàng Bình Nhưỡng còn cho phép thanh toán bằng thẻ Visa hoặc Master card. Bên cạnh đó, họ còn chuẩn bị một thực đơn bằng ba thứ tiếng Anh, Nga và Triều Tiên.

Trong đó có đủ các loại món ăn của Triều Tiên cùng với các loại rượu vang tới từ Pháp, Tây Ban Nha và Chi Lê. Thêm vào đó là rượu vodka của Nga và bia Asahi của Nhật Bản. Ngạc nhiên hơn, nhà hàng còn bán cả Hite - một loại bia của Hàn Quốc.  Thế nhưng ở trong thực đơn, cái tên của loại bia này chỉ được gọi giản dị là "bia Triều Tiên".

Đó chỉ là một phần nhỏ của bức tranh về người Triều Tiên đang sinh sống tại Nga nhưng cũng phần nào cho chúng ta thấy được, người Triều Tiên tự hào về đất nước họ và họ đang dần thay đổi, hòa nhập để xóa đi định kiến về một đất nước bí ẩn. 

 “Qua những tìm hiểu của chúng tôi, lãnh sự quán Triều Tiên tại Vladivostok hoạt động rất tích cực. Những đại diện ngoại giao của Triều Tiên thường xuyên đến khu vực này, họ cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa để có thể khiến những người con xa quê luôn nhớ về đất nước. Đây có thể là lý do chính khiến cho người dân Bình Nhưỡng sinh sống và hoạt động khá đông tại Nga”, theo phóng viên NK News.

Phương Anh

Xem thêm >>> Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.