Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng

Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng

Thứ 5, 16/03/2017 | 10:18
0
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phần mềm “Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng”. Phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường có tổ chức ăn bán trú.

       Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phần mềm “Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng”. Theo quyết định này, phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường có tổ chức bữa ăn bán trú toàn quốc nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường.

       Đây là phần mềm thuộc dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển với sự tư vấn chuyên môn của viện Dinh dưỡng quốc gia – bộ Y tế và sự phối hợp triển khai của bộ GD&ĐT, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

Kinh doanh - Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng

 Giao diện website dự án Bữa ăn học đường

      Ngay sau đó, bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Công văn số 576/BGDĐT-CTHSSV ngày 16/02/2017 để hướng dẫn và lên kế hoạch triển khai phần mềm. Ngoài ra, bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường sử dụng áp phích minh họa thực phẩm “3 phút thay đổi nhận thức” làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Kinh doanh - Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng (Hình 2).

 Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị triển khai phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

         Sau khi phần mềm được phê duyệt bởi bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT Lạng Sơn, TP.Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Tiền Giang… cũng nhanh chóng triển khai áp dụng phần mềm Xây dựng Yhực đơn cân bằng Dinh dưỡng tại các đơn vị trường tiểu học trên địa bàn. Các thực đơn trong phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng được phát triển kéo dài hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó thông qua bởi Hội đồng thẩm định của viện Dinh dưỡng Quốc gia – bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của bộ GD&ĐT. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia, thì: “Các thực đơn được xây dựng từ phần mềm đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh và đảm bảo cho  sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Kinh doanh - Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng (Hình 3).

 Học sinh tiểu học dùng bữa trưa với thực đơn đa dạng, phong phú, đảm bảo tính dinh dưỡng

         Trong suốt nhiều năm qua, viện Dinh dưỡng Quốc gia – bộ Y tế đã đồng hành với Công ty Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả để phát triển các thực đơn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, cụ thể là trẻ em lứa tuổi tiểu học.

       Sau những bước tìm hiểu, đánh giá thực tế hiệu quả thực hiện dự án, bộ GD&ĐT đã triển khai những cuộc họp quan trọng nhằm lên kế hoạch triển khai, lấy ý kiến của nhiều sở GD&ĐT địa phương, cũng như các sở ban ngành có liên quan; thành lập Hội đồng thẩm định Phần mềm. Từ những cơ sở đó, bộ GD&ĐT quyết định đồng hành cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam và viện Dinh dưỡng Quốc gia – bộ Y tế để triển khai dự án Bữa ăn học đường trên quy mô toàn quốc thông qua phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng.

Kinh doanh - Bộ GD&ĐT: Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng (Hình 4).

 Công văn triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng Dinh dưỡng của bộ GD&ĐT

       Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống “Ngon hàng đầu”. Ajinomoto Việt Nam hiện đang triển khai mạnh mẽ các sáng kiến ASV (Hoạt động tạo lập Giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto). ASV là biểu trưng cho cam kết bền vững của Ajinomoto Việt Nam trong việc tạo ra giá trị kinh tế và sự tăng trưởng cho Công ty thông qua việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương, trong đó dự án Bữa ăn Học đường là một ví dụ tiêu biểu.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA:

+    “Các thực đơn được xây dựng từ phần mềm đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh và đảm bảo cho  sự phát triển toàn diện của trẻ”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

+   “Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh nhận định: Dự án Bữa ăn học đường là một Dự án ý nghĩa không chỉ trong cải thiện dinh dưỡng cho học sinh, giáo dục cho học sinh về thói quen ăn uống lành mạnh mà qua đó còn góp phần thay đổi nhận thức của cả đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh. Qua đó, Dự án đã góp phần đáng kể trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố”, ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác Học sinh Sinh viên, sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Thuduc House kinh doanh ra sao khi vẫn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Thất thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản, Thuduc House rơi vào tình cảnh ngặt nghèo khi nhận "cú đấm bồi" từ cưỡng chế thuế, hải quan.

Địa phương nào có tốc độ Internet nhanh nhất Việt Nam?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Điện Biên bất ngờ thành tỉnh có tốc độ Internet nhanh nhất Việt Nam. Tốc độ Internet tại Điện Biên thậm chí nhanh hơn nhiều lần so với các thành phố lớn như Hà Nội.

Lăng kính chứng khoán 8/5: Tận dụng nhịp điều chỉnh

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
NĐT nên tiếp tục mở mua có chọn lọc và tận dụng những nhịp điều chỉnh để phân bổ thêm một phần, tập trung vào các cơ hội có kết quả kinh doanh quý I tăng trưởng tốt.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

TMT Motors: Tham vọng lớn, thất vọng nhiều

Thứ 3, 07/05/2024 | 22:59
TMT Motors đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 tăng 474,62% so với năm trước nhưng kết thúc quý I/2024, công ty chỉ mới thực hiện chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC lên mốc 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:16
Giá vàng SJC tiếp tục tăng vọt lên mức cao kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh này, lượng khách hàng đến giao dịch bán vàng nhiều hơn lượng người đến mua.