Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin

Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin

Chủ nhật, 28/05/2017 | 09:15
0
Chuyên gia về chạm trổ, điêu khắc đá nhận xét giá 15 tỷ đồng cho bộ lư đá Kỷ lục Việt Nam là quá đắt và không có thực.

Thông tin về bộ lư chạm khắc bằng đá với tên gọi "Tam bảo vĩnh hằng" được chủ sở hữu giới thiệu người buôn Trung Quốc trả giá 15 tỷ đồng nhưng không bán được dư luận quan tâm.

Xã hội - Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin

Bộ lư "Tam bảo vĩnh hằng" được làm từ đá pyrophyllite hay còn gọi là đá Cao Lanh - (Ảnh: Nhất Nam).

Trong khi tìm hiểu sự việc, PV báo Người Đưa Tin nhận được nhiều ý kiến phản hồi, trong đó có ý kiến của giới chơi đồ đá và một số người trong nghề. Đáng chú ý, hầu hết khi được hỏi về giá trị bộ lư từng xác lập Kỷ lục Việt Nam này nhiều người khẳng định không thể có giá 15 tỷ như thông tin ông Phạm Nhật Minh (SN 1941, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) – Giám đốc Công ty cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức, người sở hữu bộ lư hé lộ.

Anh Nguyễn Gia Khánh, chủ một xưởng điêu khắc đá quý nổi tiếng ở đất Phú Thọ cho PV biết, giá trị của sản phẩm chạm trổ, điêu khắc đá ảnh hưởng bởi 2 yếu tố đó là nguyên liệu và tay nghề. “Nguyên liệu ở đây tức là chất liệu, là loại đá sử dụng để chạm trổ làm ra sản phẩm còn tay nghề là trình độ chạm khắc, nét uyển chuyển của hoa văn trên sản phẩm”, chủ xưởng đá nổi tiếng trên đất Phú Thọ phân tích.

Xã hội - Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin (Hình 2).

Theo chuyên gia, chất liệu đá làm nên bộ lư Kỷ lục Việt Nam có màu loang nổ nên có giá trị không cao.

Theo anh Khánh, loại đá pyrophyllite được dùng để chạm khắc bộ lư  "Tam bảo vĩnh hằng" có tên gọi là đá Cao Lanh. Loại này có 4 màu xanh, đỏ, vàng, trắng… bộ lư "Tam bảo vĩnh hằng" thuộc loại màu hỗn hợp (có chỗ đỏ, có chỗ trắng, vàng). Cũng theo chủ xưởng chạm đá này nhận xét, Cao Lanh là loại đá mềm, dễ vỡ khi di chuyển có thể viết như phấn và không phải là loại quý hiếm.

“Đối với đá Cao Lanh loại màu đỏ nguyên sơ giá trị khoảng 1 triệu đồng/kg khi bán cho Trung Quốc. Nhưng theo nhìn nhận thì loại đá sử dụng chạm bộ lục bình này thì không có giá như thế”, anh Khánh cho hay.

Xã hội - Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin (Hình 3).

Những nét hoa văn trên bộ lư "Tam bảo vĩnh hằng" được chủ nhân cho là rất có ý nghĩa trong phong thủy và lịch sử dân tộc - (Ảnh: Nhất Nam).

 Về giá trị bộ lư, anh Gia Khánh cho rằng, bộ lư Kỷ lục Việt Nam này có thể có giá trị do những ý nghĩa về mặt lịch sử nhưng với giá 15 tỷ hay 10 tỷ thì những người chơi đồ đá như anh khó có thể tin và không mua.

Theo anh Khánh, đối với các hoa văn trên bộ lư đá trên thì không thể làm 3 năm mà 4, 5 người có thể chạm chỉ trong 4-5 tháng là xong. Thậm chí, theo anh Khánh, nghệ thuật chạm trên đá này chưa hẳn cao nhất và không khó làm.

Anh Khánh cho biết, đối với loại đá 1 tấn nguyên khối hiện nay là không thiếu, thậm chí các khối đá quý 5 tấn vẫn có khá nhiều. Đưa ra ví dụ về việc giá cả anh Khánh nói: “Cơ sở của anh vừa có 1 tác phẩm con voi làm bằng chất liệu ngọc trắng ở Yên Bái nặng 1 tấn mà giá chỉ có trên 30 triệu đồng cho nên việc bộ lư có giá 15 tỷ là quá đắt”.

Xã hội - Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin (Hình 4).

 Theo anh Khánh, điều quyết định nhất đến giá của sản phẩm mỹ nghệ về đá vẫn là chất liệu đá và do đá không có quy định giá nhất định nên việc một số cơ sở “nổ” giá để nâng thương hiệu.

“Vàng thì có loại 10k, 18k, 24k… quy định về giá rất rõ ràng nhưng với đá thì không có giá cố định nên nhiều cơ sở cứ nổ giá để nâng thương hiệu. Đẹp đến đâu thì đẹp nhưng phải tùy vào chất liệu đá. Nếu như làm bằng đá Sapphire thông đèn hay Ruby thì đắt hơn” anh Khánh nói thêm.

Cùng những nhận xét về Về giá trị bộ lư Kỷ lục Việt Nam này, một dân chơi đá quý ở Hà Nội cho biết, sở thích của dân chơi đồ đá là thường sưu tầm những gì tự nhiên, chưa qua gọt rũa. Còn việc sản phẩm mỹ nghệ thì người sở hữu có thể hét giá lên cao nhưng quan trọng là có ai mua hay không.

Xã hội - Bộ lư Kỷ lục Việt Nam giá 15 tỷ đồng: Chuyên gia cũng khó tin (Hình 5).

Một loại đá quý được anh Gia Khánh cho biết có giá trị cao.

“Đối với tác phẩm mỹ nghệ thì không có giá cố định, có thể có ý nghĩa với người này nhưng không có ý nghĩa với người khác. Có thể cùng trên 1 chất liệu nhưng những nét chạm trổ lại khác nhau nên khó định về giá”, vị này nói.

Trao đổi với PV, GS. TS Đặng Văn Bài - Hội di sản văn hoá Việt Nam dù không đưa ra bình luận về giá cả nhưng cho biết đây là sản phẩm mỹ nghệ mới chứ không phải cổ vật.

Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin ông Phạm Nhật Minh người sở hữu bộ lư hé lộ, thời điểm trước đây có người Trung Quốc khi sang xem đã trả giá bộ lư 15 tỷ đồng nhưng ông không bán, còn trong nước những người trả giá 10 tỷ là không thiếu. Tuy nhiên, hỏi về việc có ý định bán bộ lư không, ông Phạm Nhật Minh cho rằng nó vô giá và ông muốn giữ lại cho con cháu đời sau.

 Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.