Bộ trưởng Y tế: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch phát sinh

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 21/04/2023 | 21:22
0
Ngành y tế Việt Nam đã nhận được rất nhiều hỗ trợ và hợp tác từ các đối tác và bạn bè quốc tế, góp phần to lớn vào thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Nâng cao sức khỏe nhân dân

Ngày 21/4, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp nhóm đối tác y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và bà Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, thay mặt Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ niềm vui và hân hạnh khi được gặp mặt trao đổi cùng các đối tác phát triển, là những người luôn đồng hành với ngành y tế tại diễn đàn nhóm đối tác y tế.

"Cuộc họp có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi các quốc gia trên thế giới và Việt Nam trong 3 năm qua, vừa cùng nhau ứng phó với đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Đồng thời, khắc phục các hệ quả của đại dịch và tiếp tục phát triển hướng đến tương lai”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Sự kiện - Bộ trưởng Y tế: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch phát sinh

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại cuộc họp.

Bộ trưởng khẳng định, thời gian qua, ngành y tế Việt Nam đã nhận được rất nhiều hỗ trợ và hợp tác từ các đối tác và bạn bè quốc tế, góp phần to lớn vào thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam. Đồng thời, mong rằng quan hệ hợp tác đối tác ngày càng phát triển sâu rộng và bền chặt hơn nữa.

Nhìn lại năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, ngành y tếViệt Namđã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Toàn ngành đã thực hiện vượt và đạt 13/16 chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao.

Tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác

Người đứng đầu ngành y tế nêu rõ, sang năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới sau đại dịch, với nhiều tồn tại và thách thức, ngành y tế vẫn kiên trì hướng đến mục tiêu chung là phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch mới phát sinh.

Cụ thể, toàn ngành sẽ tập trung cho việc hoàn thiện thể chế, các dự án luật, các văn bản dưới luật để tạo hành lang pháp lý cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành.

Cụ thể: Hướng dẫn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh; sửa đổi Luật Dược, Luật Dân số, Luật Bảo hiểm y tế,….;

Xây dựng, hoàn thiện các Quy hoạch, chiến lược phát triển ngành Y tế trong thời gian tới. Trong đó, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,…;

Nâng cao năng lực quản trị bệnh viện, chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Từng bước đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ngành y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đặc biệt, nghiên cứu, đề xuất các chính sách nâng cao chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế;

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội; chú trọng công tác đào tạo nhân lực ngành y tế;

Khắc phục hệ quả và tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Dựa trên mục tiêu chung, ngành y tế sẽ cụ thể hóa thành các ưu tiên với các lĩnh vực cụ thể để triển khai thực hiện trong năm 2023 tiến tới hoàn thành kế hoạch 5 năm ngành y tế.

Các hoạt động hợp tác, vận động hỗ trợ từ phía các đối tác phát triển sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra, đồng thời lồng ghép và tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 về y tế.

Tại cuộc họp, các đại biểu đến từ các nhóm đối tác y tế, các tổ chức phi Chính phủ quốc tế đã cùng thảo luận, trao đổi về những vấn đề quan tâm liên quan đến lĩnh vực y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác, già hoá dân số, y tế cơ sở, chăm sóc sức khoẻ thích ứng với biến đổi khí hậu, tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19, môi trường và phòng chống bệnh nghề nghiệp,…

Sự kiện - Bộ trưởng Y tế: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch phát sinh (Hình 2).

Tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19.

Bà Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh, trong 3 năm qua, qua công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, Việt Nam hoàn toàn nên tự hào về phản ứng mạnh mẽ của mình đối với Covid-19.

Điều này thể hiện năng lực mạnh mẽ của đất nước trong việc quản lý các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Đồng thời, cũng nhấn mạnh khả năng của Việt Nam trong việc thu hút sự tham gia của toàn xã hội trong việc giúp đảm bảo tuân thủ các biện pháp y tế công cộng và xã hội khi cần thiết.

“Và tất nhiên, việc triển khai vắc-xin cực kỳ ấn tượng của Việt Nam - được hỗ trợ bởi nhiều đối tác có mặt tại đây hôm nay là một trong những câu chuyện thành công rực rỡ của ứng phó hiệu quả”, bà Angela Pratt chia sẻ.

Với tinh thần hợp tác đối tác, Bộ trưởng Đào Hồng Lan hy vọng nhóm đối tác y tế sẽ tiếp tục phát huy vai trò là diễn đàn đối thoại giúp tăng cường hơn nữa hợp tác đối tác trong y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ, chia sẻ về kinh nghiệm hay, bài học quý, những đóng góp về kỹ thuật, tài chính cũng như các hợp tác từ phía các đối tác, góp phần đảm bảo an ninh y tế khu vực và toàn cầu.

Bộ Y tế yêu cầu rà soát, cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị COVID-19

Thứ 3, 18/04/2023 | 09:23
Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, số ca mắc, nhập viện trong những ngày qua có xu hướng tăng.

Bộ Y tế: Tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19

Thứ 2, 17/04/2023 | 18:53
Tại các cơ sở điều trị Bộ Y tế yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

Bãi bỏ Thông tư về đấu thầu trang thiết bị y tế

Chủ nhật, 16/04/2023 | 16:48
Bộ Y tế bãi bỏ 3 Thông tư liên quan đến đấu thầu trang thiết bị y tế, kinh doanh dược liệu, sữa học đường.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.