Bộ Y tế: Không phải cứ uống bia là giải độc được rượu

Bộ Y tế: Không phải cứ uống bia là giải độc được rượu

Thứ 6, 11/01/2019 | 19:02
0
Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh cho biết, người dân đang hiểu nhầm phương pháp sử dụng bia (có Ethanol) để điều trị bệnh nhân ngộ độc Methanol là biện pháp hiệu quả nhất. Đồng thời, Bộ khuyến cáo người dân không được tự ý sử dụng phương pháp này.

Khuyến cáo của bộ Y tế trong sử dụng rượu bia

Chiều ngày 11/1, bộ Y tế đã cung cấp thông tin chính thức cho báo chí về trường hợp ngộ độc rượu methanol tại Quảng Trị. Theo đó, Bộ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu.

Tin nhanh - Bộ Y tế: Không phải cứ uống bia là giải độc được rượu

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh chia sẻ cách xử trí khi bị ngộ độc Methanol.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh cho biết: “Methanol thường được gọi là cồn công nghiệp, thường có nhiều công dụng khác nhau: làm sơn, dung môi… tuy nhiên chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

Methanol được hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hoá, thể tích phân bố 0,7L/kg, không gắn với protein huyết tương. Phần lớn được chuyển hoá qua gan nhưng chậm. Bản thân chất mẹ methanol tác dụng giống ethanol (các biểu hiện kiểu “say rượu”), nhưng sau đó methanol chuyển hóa thành a xít formic, sau đó thành formate, gây nhiễm toan chuyển hóa, độc với các tạng, đặc biệt là thần kinh và thị giác.

Khi trong rượu uống có cả ethanol và methanol thì chuyển hóa gây độc của methanol xuất hiện chậm hơn và biểu hiện nhiễm độc muộn, bệnh nhân và thầy thuốc có thể chỉ chú ý đến ngộ độc kiểu ethanol lúc đầu và dễ bỏ sót giai đoạn ngộ độc thực sự về sau của methanol. Ngộ độc methanol thường nặng, dễ tử vong nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị tích cực.

Tại Việt Nam, các trường hợp bị phát hiện ngộ độc với Methanol chủ yếu là do người bệnh sử dụng các loại rượu, bia (có chứa Methanol) không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Người bị ngộ độc sẽ có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa,... khi phát hiện người thân có những dấu hiệu trên cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí, điều trị kịp thời.

Ông Khoa cũng cho biết: “Người dân đang hiểu nhầm việc sử dụng bia (có Ethanol) để điều trị bệnh nhân ngộ độc Methanol là biện pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, như bộ Y tế đã khẳng định, lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải Methanol ra ngoài cơ thể. Và cũng không có chuyện uống bia sẽ giúp chúng ta giải độc rượu (chống say rượu) như nhiều người đang đồn đại”.

Bộ Y tế khuyến cáo đến người dân:

1. Sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế rượu bia.

2. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu; nếu đã ngộ độc Ethanol (có trong bia, rượu) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia) có Ethanol thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng.

3. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu, bia giả vì các loại rượu, bia này có thể chứa Methanol.

Trước đó, tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị trong 2 ngày 24 - 25/12/2018, Bệnh viện lần lượt tiếp cập 3 bệnh nhân là Lê Văn X., 64 tuổi; Nguyễn Văn N., 47 tuổi và Lê Văn T., 24 tuổi đều thường trú tại huyện Triệu phong, tỉnh Quảng Trị.

Được biết, cả 3 bệnh nhân này cùng dự liên hoan vào chiều ngày 23/12/2018 và cùng uống chung 1 loại rượu. Qua thăm khám, bệnh nhân Lê Văn X được chuẩn đoán choáng nhiễm độc từ đường tiêu hóa, nghi ngờ do ngộ độc Methanol, bệnh nhân Nguyễn Văn N và Lê Văn T được chuẩn đoán theo dõi ngộ độc Methanol.

Trường hợp Nguyễn Văn N. có hàm lượng Methanol trong máu là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Bệnh viện đã tiến hành xử lý theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol của bộ Y tế, kiểm soát đường thở, hỗ trợ hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn và lọc máu cấp cứu để thải độc Methanol.

Bện cạnh đó, các bác sĩ cũng đã sử dụng biện pháp hỗ trợ khác trong đó có truyền bia (có Ethanol) vào dạ dày qua ông thông. Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và xuất viện vào ngày 2/1/2019.

Nguyễn Lâm

Truyền 15 lon bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ 5, 10/01/2019 | 20:30
Theo bộ Y tế, truyền bia để giải ngộ độc rượu không phải là phương pháp mới. Đây chỉ là một giải pháp “câu giờ” để can thiệp một cách đặc hiệu tích cực hơn bằng việc lọc máu.

Thông tin mới nhất của bộ Y tế về tình hình triển khai tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới

Thứ 2, 07/01/2019 | 20:28
Thông tin mới nhất từ bộ Y tế, vắc xin ComBE Five đã được triển khai tại 19 tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế vào cuộc vụ hai mẹ con tử vong sau sinh tại bệnh viện

Thứ 4, 05/12/2018 | 20:30
Liên quan đến vụ việc sản phụ cùng con trai tử vong tại bệnh viện sau khi sinh, bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi sở Y tế Thừa Thiên – Huế.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.