Bỗng dưng bị “vu oan” sau khi mua chung đất

Bỗng dưng bị “vu oan” sau khi mua chung đất

Thứ 4, 29/06/2022 | 09:21
0
Chỉ vì mâu thuẫn phát sinh trong quá trình hợp tác làm ăn, chị Thuý đã bị đưa thông tin liên quan đến bí mật cá nhân, quyền riêng tư.

Bỗng dưng bị “vu oan” tay không cướp đất?

Giữa năm 2021, chị Nguyễn Thanh Thuý (SN 1995), ngụ thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng có thoả thuận góp vốn chung với bà Tạ Thị L. (SN 1975) ngụ TX. Dĩ An, Bình Dương để mua 1,4ha đất tại thị trấn Nam Ban – huyện Lâm Hà của gia đình ông Lê Sĩ Tiến – bà Nguyễn Thị Lý với giá trị là 17,3 tỷ đồng. Khu đất này gia đình ông Tiến, bà Lý chia thành 4 thửa và được cấp quyền sử dụng đất tại 04 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thỏa thuận giữa chị Thúy và bà L, với tổng giá trị giao dịch là 17,3 tỷ đồng, chị Thuý sẽ bỏ hơn 5 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ do bà L. đóng góp. Sau khi mua khu đất trên, 2 bên dự tính sẽ tìm đối tác bán lại, lợi nhuận có được sẽ chia theo tỷ lệ góp vốn.

Đến ngày 30/10/2021, tại văn phòng công chứng Nguyễn Thị Tuyết các bên ký kết hợp đồng “Hợp đồng đặt cọc” mua bán khu đất 1,4ha nói trên. Trong bản hợp đồng đặt cọc này, các bên đều thỏa thỏa thuận rõ ràng về tổng số tiền cọc là 03 tỷ đồng. Trong đó số tiền bà L. góp cọc là 02 tỷ, chị Thúy góp cọc là 01 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi hợp đọc đặt cọc được ký kết, do 03 thửa đất trong khu này đã hết thời hạn sử dụng đất nên cần phải xin gia hạn quyền sử dụng đất và cập nhật thông tin biến động trên GCNQSDĐ.

Còn 01 thửa còn lại, bên bán và mua thống nhất lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với giá trị tương ứng với số tiền đặt cọc là 03 tỷ đồng.

Các thửa đất còn lại được các bên thống nhất lập lại Hợp đồng đặt cọc ghi nhận giá trị chuyển nhượng là 14,3 tỷ đồng.

Như thoả thuận, chị Thuý và bà L. thanh toán tiền cọc trước là 10 tỷ đồng cho chủ đất. Trong số tiền 10 tỷ đồng để thanh toán cho hợp đồng đặt cọc mới, bà L. gần 7 tỷ đồng, chị Thuý góp 3 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 4,3 tỷ đồng sẽ được thanh toán trong thời hạn 90 ngày khi chủ đất làm xong mọi thủ tục sang nhượng.

Sự việc đang được hai bên giải quyết, bỗng dưng xuất hện tin đồn thất thiệt cho rằng chị Thúy cố tình chiếm đoạt khu đất trên khiến danh dự, uy tín của chị Thuý bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đâu là căn nguyên của tin đồn?

Mặc dù, tất cả số tiền góp vốn của chị Thúy và bà L. đều  được chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản của vợ chồng ông Tiến và đều có giấy xác nhận. Tuy nhiên, khi các bên đều đang chờ cơ quan nhà nước cập nhật lại các GCNQSDĐ của các thửa đất trên lại phát sinh mâu thuẫn giữa sự hợp tác của chị Thúy và bà L.

Cụ thể, theo chị Thúy, chị đưa ra đề nghị 04 thửa đất trên cần phân ra từng lô bán sẽ có lời hơn, nhưng không nhận được sự đồng ý. Cũng từ đó, giữa chị Thúy và bà L. không tìm được tiếng nói chung và phát sinh tranh chấp về việc phương án sử dụng đất, cũng như ai sẽ đứng tên sở hữu quyền sử dụng sau khi mua lại của hộ gia đình ông Tiến, bà Lý. Do có tranh chấp, nên tất cả các giao dịch liên quan đến khu đất đều phải tạm dừng.

Kể từ khi xảy ra tranh chấp, liên tiếp nhiều tin đồn được phát tán cho rằng chị Thúy tay không cướp đất. Các tin đồn này nêu rõ các thông tin liên quan đến bí mật cá nhân, quyền riêng tư của chị Thúy.

Pháp luật - Bỗng dưng bị “vu oan” sau khi mua chung đất

Khu đất trong hợp đồng

Chia sẻ với phóng viên về sự việc, cũng như mong muốn giải quyết tranh chấp, chị Thúy cho biết: “Tất cả số tiền góp vốn của hai bên được chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản của vợ chồng ông Tiến và có giấy xác nhận của chủ đất. Tôi có đầy đủ giấy tờ chứng minh về việc hợp tác đầu tư với khu đất trên. Do phát sinh thời gian xử lý giấy tờ ngoài ý muốn, sự việc đang được giải quyết thì trong thời gian này, bà L. không hề có thiện chí ngồi lại với nhau để thống nhất phương án mà gây áp lực buộc tôi phải làm theo yêu cầu của bà ấy”.

Liên quan tới việc thông tin cá nhân của mình bị phát tán cùng với các tin đồn, chị Thúy cho hay: “Không những thế, bà L. còn đi bêu xấu tôi trên các kênh truyền thông, cho rằng tôi có dấu hiệu mang tội hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong khi đó, tôi rất thiện chí phối hợp cùng cơ quan chức năng làm rõ sự việc và chưa hề có bất cứ các quyết định nào của cơ quan công quyền nào cho rằng tôi phạm tội. Sự việc trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp danh dự của tôi và các đối tác khác.”

Trước các thông tin tiêu cực trên, chị Thuý đã gửi đơn đến các cơ quan công quyền nhờ can thiệp nhằm lấy lại công bằng danh dự cho bản thân.

Linh Linh

Bộ luật Dân sự 2015 quy định uy tín, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ. Nếu thông tin cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, hoặc thiệt hại khác thì có thể yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, yêu cầu bồi thường hoặc khởi kiện lên Tòa án theo quy định pháp luật để yêu cầu bồi thường.

Cụ thể, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 và một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

 

Khởi tố nhóm đối tượng thông đồng trong đấu giá đất

Thứ 6, 24/06/2022 | 20:00
Sau khi thông đồng, móc nối trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn, nhóm đối tượng đã bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh tạm giữ và khởi tố vụ án.

Có cơ sở pháp luật để xử lý sai phạm trong đấu giá đất

Thứ 4, 16/03/2022 | 19:18
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho rằng đấu giá tài sản là giao dịch bình thường, nếu vi phạm thì có thể xử lý theo luật dân sự, hoặc hình sự.

Xử lý sai phạm đất đai tại phường Đại Mỗ liệu có chìm xuống?

Thứ 4, 04/05/2016 | 16:11
Mặc dù hàng loạt văn bản chỉ đạo cơ quan Trung ương, TP. Hà Nội và quận Nam Từ Liêm xem xét xử lý sai phạm quản lý đất đai tại phường Đại Mỗ nhưng đến nay sự việc vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.