Cả chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì không tìm được thủ phạm khiến bé gái 1 tuổi tử vong

Cả chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì không tìm được thủ phạm khiến bé gái 1 tuổi tử vong

Thứ 3, 15/09/2020 | 13:00
0
Chỉ vì bị quả bóng kim loại rơi từ tầng cao xuống mà một bé gái đã tử vong. Ngay sau đó, công an đã vào cuộc điều tra ngày đêm, tuy nhiên “thủ phạm” vẫn không lộ diện. Cuối cùng, tòa án đã yêu cầu các hộ gia đình sống ở đó phải bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Mới đây, người dân Trung Quốc liên tục bàn tán về trường hợp một bé gái tử vong do bị quả bóng kim loại rơi trúng người. Theo đó, sự việc xảy ra tại một khu chung cư ở thành phố Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Tòa án yêu cầu mỗi hộ gia đình sống ở tòa nhà phải đền bù 3.000 nhân dân tệ (439 USD) cho gia đình em bé. Quyết định gây tranh cãi này của tòa án được đưa ra 4 năm sau vụ việc xảy ra.

Trước đó, vào tháng 11/2016, người mẹ họ Chu đang đưa con gái Yanyan đi dạo. Bất ngờ, cô bé bị một quả bóng kim loại có kích thước bằng lòng bàn tay, loại thường dùng để tập thể dục, rơi từ trên tầng cao trúng vào người. “Không có tiếng khóc nào từ đứa trẻ, đứa trẻ nhanh chóng bất tỉnh”, truyền thông địa phương đưa tin.

Yanyan được đưa vào bệnh viện ngay sau đó. Cô bé qua đời vào buổi tối cùng ngày. Trước đó 1 tuần, Yanyan vừa mới đón sinh nhật 1 tuổi.

Gia đình - Cả chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì không tìm được thủ phạm khiến bé gái 1 tuổi tử vong

Cả tòa chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì bi sắt rơi trúng đầu và cướp đi sinh mạng của bé gái 12 tháng tuổi. (Ảnh: SCMP)

Trả lời báo chí, mẹ nạn nhân từng nói rằng cái chết của con khiến cô suy sụp, không muốn sống thêm. Tuy nhiên, những suy nghĩ về việc bắt được kẻ giết người và đòi lại công bằng cho con gái đã thoi thúc cô tiếp tục sống.

Trong suốt một tháng, cha mẹ của Yanyan đi tìm kiếm manh mối ở khu vực lân cận tòa nhà, hỏi thăm từng người dân. Cảnh sát đến gõ cửa từng nhà trong khu chung cư để điều tra song cũng không thu được kết quả. Khi không ai thừa nhận là chủ sở hữu trái bóng kim loại, hai người quyết định kiện cả khu dân cư ra tòa.

Bốn năm sau vụ việc, vào cuối tháng trước, tòa án địa phương đã ra phán quyết rằng tất cả hộ gia đình trong khu nhà 8 tầng - ngoại trừ các căn hộ bỏ trống - đều phải chịu trách nhiệm và yêu cầu họ bồi thường.

Quyết định được đưa ra dựa vào Điều 87 của Luật Trách nhiệm pháp lý, trong đó việc định tội được áp dụng đối với “tranh chấp về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vật ném, vật rơi không xác định được”.

 “Mặc dù chỉ có một người có thể thực hiện hành vi nhưng luật pháp nên bảo vệ những người yếu thế và cân bằng lợi ích của các bên. Điều này có thể đạt được mục đích an ủi gia đình nạn nhân và là một lời cảnh báo cho công chúng”, phía tòa án nói.

Phán quyết của tòa án sau đó tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trên mạng. Nhiều người dùng nói rằng mặc dù gia đình xứng đáng nhận được công lý nhưng không công bằng khi bắt mọi cư dân của tòa nhà phải chịu trách nhiệm.

“Tòa án chỉ đơn giản là đưa ra một lối thoát nhanh chóng. Thủ phạm là một kẻ giết người và không nên buông tha dễ dàng như vậy”, một ý kiến cho biết.

Trong khi đó, một bộ phận chỉ trích cảnh sát Toại Ninh đã không quyết liệt giải quyết vụ án. Nhiều người thắc mắc việc truy vết dấu vân tay trên quả bóng không có tác dụng và chỉ ra những quả bóng kiểu này thường đi theo cặp.

Bên cạnh đó, một số người nghĩ tòa chung cư nên lắp thêm nhiều camera giám sát hơn và không thể bỏ qua giả thiết quả bóng rơi xuống do thú nuôi trong nhà đùa nghịch đẩy xuống.

Một số hộ gia đình tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của tòa án, cho hay họ có bằng chứng chứng minh không có ai ở nhà vào thời điểm đó.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cho rằng phán quyết này là chưa công bằng và cho rằng cảnh sát nên tiếp tục truy tìm thủ phạm thực sự.

Zhang Xingjin, một luật sư của Công ty Luật Shandong Qilu, nói rằng khi áp dụng luật, tòa án có lẽ tập trung vào sự cảm thông với nạn nhân và bảo vệ an toàn công cộng. “Mặc dù có vẻ không công bằng, nhưng nó có lẽ là cách tiếp cận nhân đạo nhất cho đến bây giờ. Ít nhất, nó sẽ buộc mọi người - cư dân và ban quản lý tòa nhà - phải thận trọng hơn, và thúc đẩy việc cải thiện các biện pháp và quy định an toàn trong các khu dân cư địa phương", Zhang nói.

Lam Anh (Tổng Hợp)

Nổi sóng mạng: Sự khác biệt giữa cô gái độc thân và sau khi yêu 7 tháng khiến dân mạng choáng váng

Thứ 3, 15/09/2020 | 10:23
Từ vẻ ngoài sexy, cô gái bỗng dưng biến thành “bà cô” kín cổng cao tường, mất hết những đường cong quyến rũ chỉ sau một thời gian có bạn trai.

Tiết lộ sốc về cách Thái giám xử lý đồ ăn thừa của Hoàng đế Trung Hoa sau mỗi bữa ngự thiện

Thứ 2, 14/09/2020 | 20:19
Tới ngày nay, không ít con cháu hậu thế vẫn thắc mắc: “Không biết đồ ăn thừa của Hoàng đế sẽ được xử lý thế nào?”. Thực tế, đa phần các Thái giám đã âm thầm tìm cách xử lý chúng, thậm chí, họ còn thu được món hời từ những đồ ăn thừa này.

Dọn dẹp gara ô tô, người đàn ông bất ngờ phát hiện “kho báu khổng lồ” từ thời Càn Long

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:33
Khi phát hiện kho báu cổ, người đàn ông 51 tuổi định mang đi từ thiện, sau đó, anh ta thay đổi quyết định và nhận được điều bất ngờ.

Hũ vàng 3 tỷ đi lạc vào tay đôi bạn thân đang tìm nhẫn cho vợ

Thứ 6, 08/11/2019 | 19:00
Tình cờ tìm nhẫn cưới ngoài vườn, đôi bạn thân bất ngờ tìm thấy hũ tiền cổ 84 đồng xu trị giá gần 3 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.