Ca mắc Covid-19 liên tục lập kỷ lục, Malaysia thay đổi cách công bố số liệu

Ca mắc Covid-19 liên tục lập kỷ lục, Malaysia thay đổi cách công bố số liệu

Thứ 7, 19/02/2022 | 17:20
0
Sự thay đổi này nhằm làm giảm tâm lý sợ hãi của công chúng khi tiếp nhận thông tin về các ca nhiễm bệnh mới,, Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết.

Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Y tế Malaysia, Khairy Jamaluddin, cho biết con số này sẽ được công bố cùng với dữ liệu về tỉ lệ nhập viện và số ca cần chăm sóc tích cực (ICU).

Sự thay đổi này nhằm làm giảm tâm lý sợ hãi của công chúng khi tiếp nhận thông tin về các ca nhiễm bệnh mới, với những con số kỷ lục, theo ông Khairy.

"Chúng ta nên xem xét thông tin này cùng với các số liệu khác để có bức tranh rõ nét hơn về tình hình thực tế" thay vì chỉ nhìn vào những con số như 20.000 hoặc 30.000 ca nhiễm mới hàng ngày, Bộ trưởng Khairy cho biết trong một cuộc họp báo gần đây.

Kể từ ngày 18/2, Bộ Y tế Malaysia sẽ công bố số liệu về Covid-19 theo cách mới. Cách tiếp cận này cũng phù hợp với nhận định của các chuyên gia.

Tiến sĩ Amar-Singh HSS, Trưởng Khoa nhi Bệnh viện Raja Permaisuri Bainun ở thành phố Ipoh, bang Perak, nói với trang Free Malaysia Today rằng tỉ lệ tiêm chủng cao ở Malaysia đã làm giảm tầm quan trọng của việc tính toán tỉ lệ nhiễm bệnh hàng ngày.

Theo ông, chuyển trọng tâm sang số ca nhập viện sẽ phản ánh tốt hơn mức độ nghiêm trọng hiện tại của đại dịch và giúp dự đoán về khả năng xuất hiện của một biến thể kháng vắc-xin nào khác.

Nó cũng sẽ giúp công chúng đánh giá liệu miễn dịch có được thông qua tiêm chủng có còn duy trì theo thời gian hay không, ông nói.

Gần đây, Tạp chí Fortune dẫn lời một số chuyên gia cho biết, số ca nhiễm bệnh không "đại diện đầy đủ" cho nguy cơ mắc bệnh ở “thời đại” của biến thể Omicron. Họ đề xuất rằng chính phủ nên ngừng sử dụng số liệu về số ca nhiễm bệnh hàng ngày làm thước đo chính.

Một số quốc gia hiện cũng đang triển khai một cách tiếp cận không tập trung vào đếm số ca nhiễm. Ví dụ, cơ quan y tế tỉnh Nova Scotia (Canada), thay vì xác định và quản lý mọi ca nhiễm biến thể Omicron, đã chuyển sang tập trung nỗ lực và nguồn lực vào các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng địa phương.

Tây Ban Nha cũng dự định bỏ đếm số ca nhiễm bệnh hàng ngày, trong khi Singapore đang coi số ca nhiễm bệnh là chỉ số ít quan trọng hơn, theo Tạp chi Fortune. Còn theo Hawaii Public Radio, Philippines đã ngừng đăng thông tin cập nhật số ca nhiễm bệnh trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thế giới - Ca mắc Covid-19 liên tục lập kỷ lục, Malaysia thay đổi cách công bố số liệu

Theo chuyên gia y tế của Malaysia, dữ liệu về số ca nhập viện sẽ phản ánh tốt hơn mức độ nghiêm trọng hiện tại của đại dịch. Ảnh: Free Malaysia Today

Tiến sĩ Amar cho rằng, Malaysia vẫn nên theo dõi số ca nhiễm vì cần phải giữ con số này ở mức thấp nhất có thể để giảm thiểu rủi ro của Covid kéo dài (long Covid).

Theo ông, mối quan tâm hiện nay nên xoay quanh những trẻ em chưa được tiêm chủng và những người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc mắc bệnh mãn tính.

Gần 80% dân số Malaysia đã được tiêm phòng đầy đủ, và hơn 50% người trưởng thành đã được tiêm các mũi nhắc lại.

Nguy cơ một người lớn phải nhập viện do nhiễm biến thể Omicron sau khi được tiêm chủng đầy đủ là 1%, Tiến sĩ Amar lưu ý.

Hầu hết các ca nhiễm bệnh như vậy sẽ không cần chăm sóc tích cực (ICU), ông nói.

“Với sự thay đổi về tình trạng miễn dịch của người dân, chính phủ nên nhìn ít hơn vào số liệu tổng số ca nhiễm và chuyển sang tập trung vào và báo cáo về số ca nhập viện”, Tiến sĩ Amar nhận định.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng Đại học Sunway, Tiến sĩ Sibrandes Poppema, một nhà nghiên cứu miễn dịch học, cho biết việc ngừng theo dõi số ca nhiễm hàng ngày sẽ là cố tình từ chối chấp nhận “sự thật khó chịu” về Covid-19 khi nó vẫn chưa phải là bệnh đặc hữu.

Ông cho rằng vẫn cần phải đếm và sắp xếp các mẫu bệnh đầy đủ để biết những biến thể nào đang gây bệnh.

"Omicron có thể gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, nhưng Delta đã không bị đánh bại, và không có gì đảm bảo các biến thể mới và nghiêm trọng hơn không xuất hiện", ông nhận định.

Minh Đức (Theo Free Malaysia Today, Bloomberg)

WHO: Nửa triệu người thiệt mạng kể từ khi Omicron xuất hiện

Thứ 4, 09/02/2022 | 14:26
Theo quan chức WHO, trong bối cảnh có các vắc-xin phòng Covid-19 hiệu quả, việc nửa triệu người tử vong vì biến thể Omicron là con số đáng lưu ý.

Omicron và nỗi lo di chứng Covid-19 kéo dài có thể hủy hoại cuộc sống

Thứ 2, 07/02/2022 | 18:02
Theo chuyên gia Mỹ, các di chứng do biến thể Omicron gây ra không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng có thể hủy hoại cuộc sống.

[E] Bước ngoặt của đại dịch

Thứ 2, 24/01/2022 | 08:53
Xuất hiện vào đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới đảo lộn. Bước vào năm thứ 3 của cuộc khủng hoảng toàn cầu này, dường như có nhiều thay đổi hơn.

Omicron thúc đẩy ý muốn sống chung với Covid ở Nhật Bản

Thứ 5, 20/01/2022 | 14:40
Đứng trước những lời kêu gọi coi Covid-19 như cúm mùa, Chính phủ Nhật Bản đã ra dấu hiệu về ưu tiên của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.