Tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh: Cá nhân xuất hiện trong tự truyện có quyền khởi kiện

Tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh: Cá nhân xuất hiện trong tự truyện có quyền khởi kiện

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 30/05/2018 | 08:06
6
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: "Những cá nhân xuất hiện trong tự truyện Phút 89 của Công Vinh có quyền khởi kiện nếu nhận thấy nội dung, thông tin mà Công Vinh đưa ra trong cuốn tự truyện gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của họ được pháp luật bảo vệ".

Cuốn tự truyện “Phút 89” của cựu cầu thủ Lê Công Vinh vừa ra mắt bạn đọc đã gây xôn xao và nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Trong tự truyện, Lê Công Vinh đã “bật mí” nhiều chi tiết khó xác định về nghề và những người liên quan.

Những cá nhân có tên trong tự truyện đã bày tỏ sự thất vọng, giận dữ với những gì Công Vinh đã phơi bày. Trước câu hỏi liệu Công Vinh có bị những cá nhân trong cuốn tự truyện kiện? PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp).

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay: “Tự truyện không quá xa lạ với các độc giả đặc biệt là tự truyện của người nổi tiếng. Các ngôi sao bóng đá viết tự truyện cũng không phải là chuyện mới. Có thể kể đến các cầu thủ cũng từng viết tự truyện như David Beckham, Roy Keane, Didier Drogba, Luis Suarez, Rio Ferdinand, Kevin De Bruyne,...”.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, việc Công Vinh viết tự truyện cũng là nằm trong dòng chảy xu hướng của lĩnh vực bóng đá trên thế giới. Có thể nói, hầu như các bản tự truyện của các cầu thủ trên thế giới cũng đều có những chi tiết “đắt giá” “độc” hoặc thậm chí là gây sốc về chuyện “thâm cung bí sử” liên quan đến quá trình thi đấu của cầu thủ đó.

Tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh: Cá nhân xuất hiện trong tự truyện có quyền khởi kiện

Tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh đang gây xôn xao dư luận. 

“Về quyền khởi kiện thì những cá nhân có tên trong cuốn tự truyện của Công Vinh có quyền khởi kiện nếu nhận thấy nội dung, thông tin mà Công Vinh đưa ra trong cuốn tự truyện gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của họ được pháp luật bảo vệ.

Nếu thông tin gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân thì phải được gỡ bỏ, cải chính. Và cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại nếu có căn cứ.

Theo đó, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được quy định tại Điều 592, Bộ luật dân sự 2015 bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và Thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”, luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Điều 34, Bộ luật dân sự 2015 quy định về Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín như sau:

1. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

Việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể được thực hiện sau khi cá nhân chết theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc con thành niên; trường hợp không có những người này thì theo yêu cầu của cha, mẹ của người đã chết, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

4. Trường hợp không xác định được người đã đưa tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì người bị đưa tin có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thông tin đó là không đúng.

5. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

HLV Lê Thụy Hải: Không quan tâm đến tự truyện Công Vinh viết gì

Thứ 3, 29/05/2018 | 19:00
HLV Lê Thụy Hải cho biết ông không quan tâm đến quyển tự truyện của Lê Công Vinh.

Tự truyện của Lê Công Vinh thật hay không thật thì phải có chứng cứ!

Thứ 2, 28/05/2018 | 22:26
Tự truyện “Lê Công Vinh - Phút 89” của cựu cầu thủ Lê Công Vinh vừa ra mắt mới đây nhưng đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều trong giới bóng đá và dư luận.

Lê Công Vinh tranh cử vào VFF, bầu Tú kiên quyết không bỏ ghế

Thứ 5, 19/04/2018 | 12:25
Cựu tiền đạo gốc xứ Nghệ Lê Công Vinh có tên trong danh sách ứng cử BCH VFF nhiệm kỳ VIII, bầu Đức kiên quyết rút khỏi VFF trong khi bầu Tú rốt cuộc vẫn quyết định không bỏ ghế nào.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.