Các bằng chứng khoa học trên thế giới về Cao rắn hổ mang trên bệnh khớp

Các bằng chứng khoa học trên thế giới về Cao rắn hổ mang trên bệnh khớp

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:25
0
Rắn Hổ Mang là loài động vật cực độc nhưng lại mang dược tính cao với khả năng chữa bệnh thần kỳ. Trong đó, Cao Rắn Hổ Mang được coi như một dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh viêm khớp, được lưu truyền và áp dụng phổ biến trong cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại sao Cao Rắn Hổ Mang được nhiều quốc gia sử dụng chữa khớp?

Trong Y học cổ truyền Rắn Hổ Mang được biết đến là loài vật duy nhất mà mọi bộ phận cơ thể đều được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Riêng Cao Rắn Hổ Mang được chứng minh là vị thuốc giúp bảo vệ và làm bền vững các dây chằng. 

Tại Trung Quốc, cuốn Bản Thảo Cương Mục (năm 1590) Lý Thời Trân có viết: “Vị thuốc rắn hổ mang thấm sâu vào xương, trục xuất phong (gió) gây bệnh và làm giảm bớt co giật và các bệnh liên quan đến đau khớp do phong hàn”. Cuốn “Minh họa dược liệu làm thuốc” cũng chỉ rõ: “Rắn hổ mang có tác dụng nhanh hơn đáng kể trong điều trị hội chứng phong thấp so với bất kỳ loài rắn nào khác".

Tại Việt Nam, Rắn hổ mang cũng là một trong những vị thuốc “danh bất hư truyền” trị các bệnh về khớp. Theo “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Giáo sư Đỗ Tất Lợi, mật rắn, nọc rắn và thịt rắn đều là những thành phần quý có tác dụng điều trị bệnh xương khớp.

Khi kết hợp các thành phần này để tạo thành Cao Rắn Hổ Mang toàn tính sẽ có tác dụng hiệp đồng, bao gồm: Thanh nhiệt giải độc, hóa đờm trấn kinh, chữa chứng kinh phong, thấp khớp, nhất là thấp khớp cấp, giảm đau khớp, khu phong trừ thấp, thông kinh hoạt lạc, bổ can thận giúp xương cốt cường kiện, vững chắc. 

Cần biết - Các bằng chứng khoa học trên thế giới về Cao rắn hổ mang trên bệnh khớp

Cao Rắn Hổ Mang được nhiều quốc gia sử dụng chữa khớp 

Các kết quả nghiên cứu của y học hiện đại về thành phần Cao Rắn Hổ Mang toàn tính (tức là chứa cả thịt, da, xương, mật rắn) tại nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới như Pháp, Úc, Anh, Ðức, Ba Tây, Anh... đều cho thấy: Cao Rắn Hổ Mang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quý như Kali, Canxi, Sắt, Magie, Kẽm, Vitamin A, D, B1, B2, B6, B9… và các chất Saponozit, Protit, Folic Axít… là những nguyên liệu để cơ thể tổng hợp các Proteoglycan. Tác dụng của Proteoglycan là hấp thu nước và chất dịch đến nơi mà xương khớp hoạt động để bôi trơn các khớp xương; không những làm giảm đau, sưng khớp mà còn ngăn ngừa biến chứng, vì nó dần dần khắc phục sự tổn hại của xương khớp và giải quyết triệt để các chứng viêm. 

Cao Rắn Hổ Mang tác động tới hệ xương khớp như thế nào? 

Cơ chế tác động tới xương khớp của rắn hổ mang khá rõ. Thịt rắn nạc, săn chắc do vận động nhiều nên cao rắn hổ mang chứa nhiều acid amin và dinh dưỡng thiết yếu. Acid amin là nguyên liệu để cơ thể tổng hợp các Proteoglycan. Các Proteoglycan này có tác dụng hấp thu nước và tăng cường vận chuyển chất dịch đến nơi mà xương khớp hoạt động để bôi trơn khớp xương.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam về thực vật và động vật dùng làm thuốc thì Cao Rắn Hổ Mang có vị ngọt, hơi mặn, tính ấm, là vị thuốc bổ mạnh gân cốt. Cao rắn hổ mang có tác dụng giúp giảm đau do cứng khớp, đau dây thần kinh, trị nhức mỏi tê liệt, bán thân bất toại… từ lâu đã là một vị thuốc quý trong điều trị các chứng bệnh liên quan tới xương khớp. 

Cần biết - Các bằng chứng khoa học trên thế giới về Cao rắn hổ mang trên bệnh khớp (Hình 2).

Cao Rắn Hổ Mang là một vị thuốc quý trong điều trị bệnh xương khớp 

Khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhằm chứng minh tác dụng của Cao Rắn Hổ Mang đối với bệnh khớp, các chuyên gia Việt Nam thu được kết quả đáng ghi nhận: Kết hợp Cao Rắn Hổ Mang với các bị thảo dược quý đạt chuẩn sẽ mang đến tác dụng giảm đau, gia tăng dịch khớp, giúp tăng cường khả năng vận động, hỗ trợ điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm một cách rõ rệt.

Theo đó: Sau 3 tháng điều trị, so với nhóm đối chứng, tình trạng sưng, nóng, đỏ (biểu hiện của viêm khớp) ở các bệnh nhân đã giảm khá mạnh, trong đó triệu chứng sưng giảm tới 74%, còn triệu chứng nóng giảm 42%.

Với những tác dụng này, các chuyên gia y dược học nhận định: Cao Rắn Hổ Mang là vị thuốc quý, có tác dụng chữa bệnh kỳ diệu, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về khớp.

Benhxuongkhop.vn

Giảm đau xương khớp hiệu quả nhờ tập luyện Bách Xà Quyền

Thứ 2, 23/07/2018 | 14:47
Bách Xà Quyền là bài tập dựa trên sự di chuyển, vận động của loài rắn. Trong thế giới tự nhiên, Rắn là loài động vật có xương đốt sống dài nhất, có thể di chuyển trên mọi loại địa hình, đặc biệt, rắn cũng là loài duy nhất mà tất cả các bộ phận đều được dùng làm thuốc.

Bài thuốc nam trị hiệu quả bệnh đau nhức xương khớp mọi người nên biết

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:16
Các bệnh xương khớp như: thoái hóa, vôi hóa, gai đôi, gai gót, viêm khớp, thấp khớp, thoát vị đĩa đệm… là căn bệnh mạn tính gây đau đớn nhức mỏi cho người bệnh, nếu như không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.